หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 ภารกิจของพระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ  ในระบบความรอด

พระมารดาแห่งพระเมสไซอะห์ในพันธสัญญาเดิม
55.  พระคัมภีร์ทั้งในพันธสัญญาเดิม และพันธสัญญาใหม่ตลอดจนพระกิตติ (74)  อันเป็นที่เคารพ แสดงให้เห็นบทบาทพระภารกิจขององค์พระมารดาของพระผู้กอบกู้  คล้าย ๆ กับการนำมาตั้งแสดงให้ชาวเราเพ่งดู.  ที่จริงพันธสัญญาเดิมพรรณาถึงประวัติแห่งความรอด  และการตระเตรียมเป็นขั้นเป็นตอนช้า ๆ ของการเสด็จมายังโลกของพระคริสตเจ้า.  เอกสารในสมัยแรก ๆ ตามที่อ่านกันในพระศาสนจักร  และตามที่เข้าใจกันตามแสงสว่างแห่งพระวิวรณ์ (75) (Revelatio)  อันมีต่อมาภายหลังอย่างครบบริบูรณ์ก็แพล็มให้เห็นชัดขึ้นเป็นขั้น ๆ  ถึงโฉมภาพของสตรีผู้เป็นพระมารดาแห่งพระมหาไถ่.  ภายใต้แสงสว่างดังกล่าวนี้ พระแม่เจ้าทรงเป็นภาพเลา ๆ ตามคำพยากรณ์,  เป็นคำมั่นสัญญาของพระเป็นเจ้าผู้ได้มีพระดำรัสกับบิดามารดาเดิม หลังจากที่ท่านได้กระทำบาปแล้วว่า : “สตรีผู้หนึ่งจะมีชัยต่องู” (เทียบ ปฐก. 3,15). เช่นเดียวกันพระนางพรหมจาริณีผู้นี้จะทรงให้กำเนิดและประสูติพระบุตร  ซึ่งจะทรงพระนามว่า  “เอมมานูแอล”  (เทียบ อสย. 7,14 ; เทียบ มคา. 5,2-3 ; มธ. 1,22-23). พระนางผู้นี้จะอยู่เหนือคนต่ำต้อยและคนอนาถาทั้งหลายของพระสวามีเจ้า,  เขาเหล่านั้นหวังด้วยความวางใจว่า  จะได้รับความรอดจากพระองค์ ซึ่งเขาก็ได้รับ.  ที่สุดพร้อมกับพระนางเจ้าผู้นี้, องค์ท่านผู้เลอเลิศ,  เป็นพระธิดาแห่งซีออน, หลังแต่ได้พากันคอยเป็นเวลาช้านานแล้ว, เหตุการณ์ตามที่พระเป็นเจ้าได้ทรงสัญญาไว้นั้นก็มาถึง  และแผนผังใหม่ก็ได้อุบัติขึ้น  เมื่อพระบุตรของพระเป็นเจ้าได้ทรงรับเอาธรรมชาติมนุษย์จากพระนาง,  เพื่อด้วยอาศัยพระอคาธัตถ์ต่าง ๆ อันเกี่ยวข้องกับการทรงรับเอาเนื้อหนังมังสา, พระองค์จะได้ทรงช่วยมนุษย์ให้พ้นบาป.