พระมารดาแห่งพระเมสไซอะห์ในพันธสัญญาเดิม 55. พระคัมภีร์ทั้งในพันธสัญญาเดิม
และพันธสัญญาใหม่ตลอดจนพระกิตติ (74) อันเป็นที่เคารพ แสดงให้เห็นบทบาทพระภารกิจขององค์พระมารดาของพระผู้กอบกู้ คล้าย ๆ กับการนำมาตั้งแสดงให้ชาวเราเพ่งดู. ที่จริงพันธสัญญาเดิมพรรณาถึงประวัติแห่งความรอด และการตระเตรียมเป็นขั้นเป็นตอนช้า ๆ ของการเสด็จมายังโลกของพระคริสตเจ้า. เอกสารในสมัยแรก ๆ ตามที่อ่านกันในพระศาสนจักร และตามที่เข้าใจกันตามแสงสว่างแห่งพระวิวรณ์ (75) (Revelatio) อันมีต่อมาภายหลังอย่างครบบริบูรณ์ก็แพล็มให้เห็นชัดขึ้นเป็นขั้น ๆ ถึงโฉมภาพของสตรีผู้เป็นพระมารดาแห่งพระมหาไถ่. ภายใต้แสงสว่างดังกล่าวนี้ พระแม่เจ้าทรงเป็นภาพเลา ๆ ตามคำพยากรณ์, เป็นคำมั่นสัญญาของพระเป็นเจ้าผู้ได้มีพระดำรัสกับบิดามารดาเดิม หลังจากที่ท่านได้กระทำบาปแล้วว่า : สตรีผู้หนึ่งจะมีชัยต่องู (เทียบ ปฐก. 3,15). เช่นเดียวกันพระนางพรหมจาริณีผู้นี้จะทรงให้กำเนิดและประสูติพระบุตร ซึ่งจะทรงพระนามว่า เอมมานูแอล (เทียบ อสย. 7,14 ; เทียบ มคา. 5,2-3 ; มธ. 1,22-23). พระนางผู้นี้จะอยู่เหนือคนต่ำต้อยและคนอนาถาทั้งหลายของพระสวามีเจ้า, เขาเหล่านั้นหวังด้วยความวางใจว่า จะได้รับความรอดจากพระองค์ ซึ่งเขาก็ได้รับ. ที่สุดพร้อมกับพระนางเจ้าผู้นี้, องค์ท่านผู้เลอเลิศ, เป็นพระธิดาแห่งซีออน, หลังแต่ได้พากันคอยเป็นเวลาช้านานแล้ว, เหตุการณ์ตามที่พระเป็นเจ้าได้ทรงสัญญาไว้นั้นก็มาถึง และแผนผังใหม่ก็ได้อุบัติขึ้น เมื่อพระบุตรของพระเป็นเจ้าได้ทรงรับเอาธรรมชาติมนุษย์จากพระนาง, เพื่อด้วยอาศัยพระอคาธัตถ์ต่าง ๆ อันเกี่ยวข้องกับการทรงรับเอาเนื้อหนังมังสา, พระองค์จะได้ทรงช่วยมนุษย์ให้พ้นบาป.
|