หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  7 ลักษณะบั้นปลายของพระศาสนจักรที่กำลังหกหันไปข้างหน้า
และการร่วมสหภาพของท่านกับพระศาสนจักรในสวรรค์

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 คำแนะนำแนวทางสำหรับศาสนบริกร  (ชุมพาบาล)

51.  ความเชื่อถืออันน่าเคารพของบรรดาบรรพบุรุษของเราเรื่องการร่วมโชคชะตาทางชีวิต  กับบรรดาญาติพี่น้องผู้บรรลุถึงเกียรติมงคลในสวรรค์แล้วก็ดี,  ผู้ที่หลังการจบอายุขัยแล้วและกำลังชำระล้างตนอยู่ก็ดี  สภาพระสังคายนานี้ ขอต้อนรับด้วยศรัทธาภักดี  ทั้งกำชับให้กลับนำเอาคำสั่งแห่งพระสังคายนาสากล  ที่นครนีเซีย  ครั้งที่ 2, ที่นครฟลอเรนส์  และที่นครเตรนต์มาใช้ต่อไป.  พร้อมกันนี้ เพราะสลวนด้านศาสนบริการ  สภาพระสังคายนานี้ ขอตักเตือนบรรดาผู้รับผิดชอบทุก ๅ คน, ในกรณีที่มีการออกนอกลู่นอกทาง, เกินไปบ้าง,  ขาดตกไปบ้าง,  ในที่นี้ที่นั้นก็ขอให้กำจัดออกไปเสีย  หรือแก้ไขให้ทุก ๆ สิ่งดำเนินไปเพื่อเกียรติมงคลของพระคริสตเจ้าและพระเป็นเจ้าจะได้บริบูรณ์ถูกต้อง.  ขอให้สอนสัตบุรุษว่า คารวกิจอันแท้จริงต่อบรรดานักบุญ  มิใช่อยู่ที่การทำงานภายนอกมากมายหลายต่อหลายอย่าง  แต่เฉพาะอย่างยิ่ง อยู่ที่การปฏิบัติความรักอย่างร้อนรนและอย่างสัมฤทธิ์ผล, พยายามแสวงหาคุณประโยชน์สำหรับตนเองและสำหรับพระศาสนจักร,  “เรามีวิสาสะสนิทสนมกับบรรดานักบุญเพื่อทำตามแบบอย่างของท่าน, เราร่วมใจกับท่านเพื่อมีส่วนในโชคชะตาของท่าน,  เราพึ่งคำเสนอวิงวอนของท่านเพื่อจะได้รับความช่วยเหลือจากท่าน”  อีกประเด็นหนึ่ง ขอให้สอนสัตบุรุษว่า. ความสนิทสนมของเรากับชาวสวรรค์, ในเมื่อเข้าใจตามแสงสว่างของความเชื่ออันครบถ้วน,  ย่อมไม่ลดหย่อนคารวกิจต่อพระเป็นเจ้า,  แต่กลับเป็นบรรณาการถวายแด่พระเป็นเจ้าพระบิดา  โดยทางพระคริสตเจ้าในพระจิตเจ้านั้นเอง ฉะนั้นจึงบันดาลให้พระเป็นเจ้าทรงมั่งคั่งยิ่งขึ้นไปเสียด้วยซ้ำ.

เหตุว่า  เราทุกคนเป็นบุตรของพระเป็นเจ้า, เรารวมตัวกันเป็นครอบครัวเดียวในพระคริสตเจ้า  (เทียบ ฮบ. 3,6),  ในขณะที่เราติดต่อกันและกันด้วยความรัก, เราร่วมใจกันสรรเสริญสดุดีพระตรีเอกภาพพร้อม ๆ กัน,  เราก็สนองพระกระแสเรียกแห่งพระศาสนจักรโดยใกล้ชิด, และเราร่วมมีส่วนในพิธีกรรมที่ประกอบขึ้น, ด้วยเกียรติมงคลอันบริบูรณ์เป็นดังการชิมลางก่อนแล้ว, สำหรับคราวเมื่อพระคริสตเจ้าจะเสด็จประจักษ์มา,  คราวเมื่อการกลับคืนชีพอันรุ่งโรจน์ของบรรดาผู้ตายจะอุบัติขึ้น,  เมื่อนั้น ความกระจ่างเจิดจ้าของพระเป็นเจ้าจะฉายแสงในนครสวรรค์  และชุมพาน้อยนั่นแหละ  คือดวงประทีป  (เทียบ วว. 21,24),  เมื่อนั้นพระศาสนจักรทั้งครบที่ประกอบอยู่ด้วยบรรดานักบุญ ผู้บรรลุถึงความสุขขั้นสุดยอดแห่งความรักแล้ว  จะพากันกราบนมัสการพระเป็นเจ้า,  และ “พระชุมพาน้อยที่ได้ถูกประหาร”  (วว. 5,12),  ทุกผู้ทุกคนจะโห่ร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า : “องค์ผู้ประทับอยู่บนพระบัลลังก์  และพระชุมพาน้อยจะได้รับการถวายพระพร, พระเกียรติยศ,  พระเกียรติมงคล  และพระเดชานุภาพเป็นนิตย์นิรันดรเทอญ” (วว. 5,13-14).