หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  7 ลักษณะบั้นปลายของพระศาสนจักรที่กำลังหกหันไปข้างหน้า
และการร่วมสหภาพของท่านกับพระศาสนจักรในสวรรค์

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 สหพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรในสวรรค์ กับ  พระศาสนจักรบนแผ่นดิน

49.  พระสวามีเจ้าจะเสด็จมา ประกอบด้วยพระมหิทธิศักดิ์, อินทร์พรหมเทวดาทั้งหลายเป็นบริวารห้อมล้อมพระองค์  (เทียบ มธ. 25,31),  และเมื่อนั้นความตายจะทลายสูญสิ้น  และสรรพสิ่งต่าง ๆ จะอยู่ใต้อำนาจของพระองค์ท่าน  (เทียบ 1 คร. 26-27)  แต่ก่อนจะถึงเวลาที่กล่าวนี้,  ศิษยานุศิษย์ของพระองค์, บ้างกำลังเดินทางระเหระหนอยู่ในแผ่นดิน,  บ้างก็ถึงแก่กรรมแล้ว, กำลังชำระล้างตนให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง,  บ้างกำลังเสวยพระเกียรติมงคล,  กำลังเพ่งมองดูพระผู้เป็นเจ้าอย่างกระจ่างชัดเจน แลเห็นสามพระบุคคล  และพระเป็นเจ้าเดียวอย่างที่ทรงเป็น, “ถูกแล้ว แม้เราคนละคนมีหลั่นชั้นและแบบทำนองต่างกัน แต่เราต่างคนต่างมีความรักอันเดียวกันต่อพระเป็นเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์,  เราขับร้องเพลงสดุดีบทเดียวกัน เพื่อถวายเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า,  เราทุกคนรวมกันเป็นของพระคริสตเจ้า,  ต่างก็มีพระจิตเจ้าของพระองค์ และต่างก็ผนึกแน่นติดกับพระองค์ (เทียบ อฟ. 4,16).  ฉะนั้น  ความสัมพันธ์ของพวกที่กำลังเดินทางกับบรรดาพี่น้องที่ได้สิ้นใจ  หลับอยู่ในสันติสุขของพระคริสตเจ้า,  ก็หาเป็นการแตกต่างจากกันไม่.  แต่ความเชื่อที่พระศาสนจักรยึดมั่นอยู่เสมอมา, ความสัมพันธ์อันนั้นกลับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีก ด้วยการมีส่วนร่วมกันทางทรัพยากรด้านวิญญาณนั่นเอง.  เพราะการที่ชาวสวรรค์สนิทชิดเชื้อกับพระคริสตเจ้ามากขึ้น  มีความศักดิ์สิทธิ์แน่นหนาขึ้น,  คารวกิจที่พระศาสนจักรประกอบถวายแด่พระเป็นเจ้าในโลกนี้  บรรดาชาวสวรรค์ก็ช่วยเพิ่มศักดิ์ศรีขึ้น  และพวกท่านก็สนับสนุนด้วยทำนองหลายสีหลายอย่างให้พระศาสนจักรเจริญยิ่ง ๆ ขึ้น (เทียบ 1 คร. 12,12-27).  เหตุว่า เมื่อพวกท่านได้บรรลุถึงถิ่นฐาน  (เที่ยงแท้) แล้ว,  ท่านอยู่ใกล้ชิดกับองค์พระคริสตเจ้า  (2 คร. 5,8),  ท่านอยู่โดยพระองค์, ร่วมกับพระองค์และในพระองค์,  ท่านไม่หยุดหย่อนทำการเสนอวิงวอนพระเป็นเจ้า  เพื่อประโยชน์ของชาวเรา, ท่านนำขึ้นทูลถวายบุญกุศลที่ท่านได้ประกอบขึ้นบนแผ่นดิน, ได้ประกอบขึ้นโดยอาศัยองค์คนกลางแต่ผู้เดียว คือพระเยซูคริสตเจ้านั่นเอง (เทียบ 1 ธส. 2,5), ท่านช่วยบริการรับใช้พระสวาเจ้าในทุก ๆ เรื่อง,  ท่านเสริมสร้างสิ่งที่ยังขาดอยู่ในพระมหาทรมานของพระคริสตเจ้า,  ทั้งนี้เพื่อพระวรกายของพระองค์  นี่คือ  เพื่อพระศาสนจักรนั่นเอง (เทียบ คส. 1,24).  ฉะนั้น  ความสลวนห่วงใยประสาพี่น้องของพวกท่าน  จึงช่วยทุเลาความอ่อนแอทุพพลภาพของชาวเราได้มากมายเป็นอเนกอนันต์.