หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  6   ว่าด้วยนักบวช (Religiosi) 
อาชีพการปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสารในพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 ธรรมชาติและความสำคัญ  แห่งสถาบันนักบวชในพระศาสนจักร

44.  โดยการถวายสัตย์ปฏิญญา หรือโดยการผูกมัดตัวเยี่ยงนักบวชอย่างอื่น ๆ ที่ละม้ายคล้ายกับถวายสัตย์ปฏิญญา โดยเหตุผลเฉพาะของตนเอง, คริสตชนก็ผูกมัดตัวเองว่า จะประพฤติปฏิบัติตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร 3  ประการ  ตามที่ได้สาธยายมาแล้ว.  การปฏิบัติดังนี้เป็นการมอบตัวโดยสิ้นเชิง  เพื่อรับใช้พระเป็นเจ้าผู้ที่เขารักปฏิพัทธ์สุดดวงใจ  และเพื่อถวายเกียรติมงคลแด่พระองค์โดยถือว่า  เป็นบรรดาศักดิ์อันใหม่  และอันพิเศษโดยเฉพาะ.  ที่จริงเดชะศักดิ์สิทธิการ – ล้างบาป,  คริสตชนได้ตายจากบาปอยู่แล้ว และเขาได้กลายเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ถวายตนเองอยู่แล้ว. ถึงกระนั้นเพื่อเป็นทางให้เขาได้รับพระหรรษทานแห่งศักดิ์สิทธิการ – ล้างบาปโดยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น. การถวายสัตย์ปฏิญญาตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร  ก็ทำให้เขามุ่งทำตนให้รอดพ้นจากอุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจทำให้เขาถอยห่างจากความรักอันร้อนรน  และจากการรับใช้พระเป็นเจ้าอย่างสมบูรณ์เต็มที่.  ทั้งมุ่งเพื่อให้เขาทำตัวใกล้ชิดพระเป็นเจ้ายิ่งขึ้น. การถวายตัวอันนี้จะครบครันขึ้นตามมาตราส่วนแห่งความสัมพันธ์ของเขา กับพระคริสตเจ้าจะแน่นแฟ้นขึ้นเท่าไร  และจะถาวรมั่นคงขึ้นเพียงไร,  ทั้งนี้เหมือนดังพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรผู้เป็นภริยาของพระองค์  มีความสัมพันธ์ต่อกันโดยไม่รู้จักเสื่อมสลาย.

แต่เพราะเหตุว่า  คำแนะนำแห่งพระวรสารนำไปสู่ความรักต่อพระเป็นเจ้า และผูกมัดตัวผู้ถวายสัตย์ปฏิญญาให้กระชับแน่นติดกับพระศาสนจักร และพระอคาถัตธ์ของท่าน  โดยทำนองพิเศษ,  ชีวิตฝ่ายฝิญญาณของพวกเขาเหล่านี้จึงต้องเทิดทูน  เป็นคุณต่อพระศาสนจักรทั้งหมดไปด้วย. ดังนี้เองจึงเกิดมีภาระหน้าที่ที่เขาทุก ๆ คนจะต้องกระทำตามกำลังเรี่ยวแรงของตน  และตามกรอบกระแสเรียกของตน ๆ เช่น การบำเพ็ญภาวนาหรือการออกแรงทำการงานอย่างจริงจัง, หรือการปลูกฝังทำนุบำรุงพระราชัยของพระคริสตเจ้า และเพื่อเผยแพร่พระราชัยอันนี้ไปทั่วโลกจักรวาล. เพราะเหตุนี้เองพระศาสนจักรจึงป้องกันและสนับสนุนลักษณะเฉพาะของสถาบันต่าง ๆ แห่งคณะนักบวช.

ฉะนั้น อาชีพการดำเนินชีพตามคำแนะนำแห่งพระวรสารจึงปรากฏเป็นเครื่องหมาย ซึ่งมีทั้งความสามารถ ทั้งความจำเป็นต้องแผ่อิทธิพลโดยมีประสิทธิภาพ  ไปสู่มวลสมาชิกแห่งพระศาสนจักรทุก ๆ คน,  เตือนให้ต่างคนต่างต้องขมีขมันปฏิบัติหน้าที่ตามกระแสเรียกคริสตชนของตน ๆ. เพราะเหตุที่ประชากรของพระเป็นเจ้าไม่มีบ้านเมืองถาวรอยู่ในโลกนี้ แต่เขากำลังแสวงหาบ้านเมืองในอนาคต, สถาบันนักบวชจึงช่วยแบ่งเบาแก่สมาชิกของตนให้เขามีอิสรภาพมากขึ้นในด้านความสลวนต่อข้าวของของโลกนี้,  กว่านั้นอีกยังเผยแสดงให้ผู้มีความเชื่อทั้งหลายแลเห็นว่าข้าวของของสวรรค์มีอยู่ในโลกนี้แล้ว, ทั้งเป็นเครื่องยืนยันถึงชีวิตใหม่, ชีวิตนิรันดรซึ่งพระคริสตเจ้าได้เสด็จมากอบกู้เพื่อชาวเรา, ทั้งเป็นการทำนายล่วงหน้าถึงการกลับคืนชีพในชีวิตหน้า  และทำนายถึงเกียรติมงคลแห่งพระราชัยสวรรค์ด้วย. นอกนั้นสถาบันนักบวชยังดำเนินชีพใกล้ชิดตามแบบวิธีการดำเนินชีพที่พระบุตรของพระเป็นเจ้าได้ทรงประพฤติปฏิบัติ  เมื่อครั้งพระองค์เสด็จมาในมนุษย์โลก  เพื่อปฏิบัติตามน้ำพระทัยพระบิดา และที่พระองค์ท่านได้เสนอแนะแก่สานุศิษย์ผู้ติดตามพระองค์,  และเขาเหล่านั้นก็น้อมปฏิบัติตามเรื่อยมาในพระศาสนจักร, ที่สุดสถาบันนักบวชยังเผยแสดงโดยทำนองพิเศษ  ให้มองเห็นความสูงส่งแห่งพระราชัยของพระเป็นเจ้า  ซึ่งอยู่เหนือสรรพสิ่งในโลกนี้,  เผยให้เห็นอำนาจความยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้าผู้ทรงกำลังเสวยราชย์อยู่ในปัจจุบันนี้ ตลอดจนพละกำลังอันปราศจากขอบเขตของพระจิตเจ้า ผู้กำลังปฏิบัติการงานอย่างน่าอัศจรรย์ใจอยู่ในพระศาสนจักร,  ปรากฏชัดแก่สายตาของมนุษย์ทั้งหลายด้วยประการฉะนี้.

เป็นอันว่าสถาบันนักบวช ที่ประกอบขึ้นด้วยอาชีพบำเพ็ญตนตามคำแนะนำแห่งพระวรสาร,  ถึงแม้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพระศาสนจักรด้านพระฐานานุกรม  แต่ถึงกระนั้นก็เกี่ยวข้องกับชีวิตและความศักดิ์สิทธิ์ของท่านอย่างแนบแน่น แน่นแฟ้นเป็นที่สุด.