หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  5 การเชื้อเชิญทุกคนทั่วไป ให้เข้ามาสู่ความศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 ความศักดิ์สิทธิ์มีอันเดียว  แต่การปฏิบัติความศักดิ์สิทธิ์มีหลายรูปแบบ

41.  แม้ทำนองบำเพ็ญชีพ และหน้าที่การงานจะแตกต่างกัน แต่ทุก ๆ คน  ก็ปลูกฝังเลี้ยงดูความศักดิ์สิทธิ์อันหนึ่งอันเดียวกัน. เขาทุกคนได้รับการกระตุ้นจากพระจิตของพระเป็นเจ้า  ทั้งพวกเขาก็นอบน้อมเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระบิดา ในจิตใจตามความเป็นจริง,  เขาสะกดรอยเดิมตามพระคริสตเจ้าผู้ยากจน,  ผู้ถ่อมตนและผู้แบกกางเขน  เพื่อให้ตัวเขาสมควรมีส่วนในพระเกียรติมงคลของพระองค์ท่าน. ใครได้รับพระคุณเฉพาะตัวและโภคทรัพย์เท่าไร  เขาก็ต้องใช้พระคุณทั้งหมดนั้น  เดินหน้าไปโดยไม่ชักช้า  ตามความเชื่ออันชุ่มชื่นมีชีวิต  ซึ่งกระตุ้นให้เกิดมีความหวัง  และผลิตผลงานโดยอาศัยความรัก.

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  บรรดาชุมพาบาลผู้เลี้ยงดูฝูงแกะของพระคริสตเจ้า ท่านต้องปฏิบัติภาระหน้าที่ของท่านอย่างศักดิ์สิทธิ์, กระฉับกระเฉง,  สุภาพถ่อมตนและแข็งขัน ตามอย่างองค์พระสงฆ์สูงสุดนิรันดร,  ตามอย่างองค์พระชุมพาบาล  และพระสังฆราชแห่งวิญญาณของชาวเรา, การปฏิบัติหน้าที่อันนี้จะเป็นวิธีการอันทรงฤทธิ์  บันดาลความศักดิ์สิทธิ์แก่ตัวชุมพาบาลเองด้วย. พวกท่านผู้ได้รับเลือกสรรถึงขั้นสังฆภาพอันสมบูรณ์,  ท่านได้รับพระหรรษทานประจำศักดิ์สิทธิการประจำตัวท่านในการอธิษฐานภาวนา,  ในการถวายบูชา,  ในการเทศนาสั่งสอน,  โดยเอาใจใส่ทุกรูปแบบ  ให้บริการในฐานะพระสังฆราช,  ขอให้ท่านปฏิบัติภารกิจความรักอันสมบูรณ์ตามหน้าที่ชุมพาบาล,  ขอให้ท่านอย่ากลัวที่จะพลีชีวิตของท่านเพื่อฝูงแกะ และเมื่อท่านได้ทำตัวเป็นแบบอย่างแก่ฝูงแกะแล้ว  (เทียบ 1 ปต. 5,3), ท่านจะค้ำจุนพระศาสนจักรด้วยแบบอย่างของท่านเองด้วย  จะเป็นทางนำพระศาสนจักรไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งวันยิ่งทวีขึ้น.

บรรดาพระสงฆ์ ก็มีความละม้ายคล้ายกันกับศักดิ์สิทธิการอนุกรมของพระสังฆราช,  ท่านเป็นมงกุฎฝ่ายวิญญาณแวดล้อมพระสังฆราช,  มีส่วนร่วมในพระหรรษทานประจำหน้าที่ของพระสังฆราช,  โดยมีองค์พระคริสตเจ้าเป็นองค์คนกลางนิรันดรแต่องค์เดียว, ฉะนั้น ขอให้บรรดาพระสงฆ์จงเจริญวัฒนา  ปฏิบัติหน้าที่ประจำวันของตน ๆ,  และเพราะความรักต่อพระเป็นเจ้า และความรักต่อญาติพี่น้อง,  ขอให้ท่านรักษาสายสัมพันธ์แห่งสังฆภาพไว้,  จงเพิ่มพูนคุณงานความดีด้านวิญญาณทุก ๆ อย่าง, และจงทำตัวเป็นพยานของพระเป็นเจ้า ; เป็นพยานที่มีชีวิตจริง ๆ  และต่อหน้าทุก ๆ คน,  ขอให้ท่านขันสู้กับบรรดาพระสงฆ์  ซึ่งในกระแสศตวรรษต่าง ๆ,  โดยมากท่านมักอยู่ในฐานะต่ำต้อยและเก็บตัว,  ท่านได้ทำตัวเป็นแบบฉบับอันเจิดจ้าของความศักดิ์สิทธิ์. เกียรติยศ  เกียรติศักดิ์ของพระสงฆ์เหล่านั้น  คงดำรงอยู่ในพระศาสนจักรของพระเป็นเจ้า.  พระสงฆ์เมื่อบำเพ็ญภาวนาตามหน้าที่เพื่อชุมนุมชนของท่าน และ  เพื่อประชากรของพระเป็นเจ้า, เมื่อถวายบูชา, ท่านก็รับรู้สิ่งที่ตนกระทำ และท่านเอาอย่างสิ่งที่ท่านแตะต้อง, อย่าว่าแต่ท่านจะยอมแพ้เลย เมื่อท่านสาละวนอยู่ในงานธรรมทูต, เมื่อประสบอันตราย, เมื่อได้รับความทุกข์ยาก, สิ่งทั้งหลายเหล่านี้กลับทำให้ท่านสูงเด่นขึ้นไปอีก เพราะท่านเคยบำเพ็ญฌาณบ่อย ๆ และมาก ๆ อยู่เสมอ  ท่านจึงเลี้ยงดูและพยุงค้ำจุนกิจการกระทำของท่าน,  จึงเป็นเหตุให้พระศาสนจักรทั้งหมดรู้สึกชื่นชมยินดีและเบาใจ. ท่านพระสงฆ์ทั้งหลาย เฉพาะอย่างยิ่งพระสงฆ์ที่ในความรับศีลศักดิ์สิทธิการ – อนุกรม, ได้ให้สัญญาสังกัดอยู่ในสังฆมณฑล, พึงระลึกว่าสิ่งที่จะทำให้ตัวท่านบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์นั้น ก็คือความสมัครสมานร่วมใจซื่อตรงต่อพระสังฆราชของท่าน  และร่วมงานด้วยใจกว้างขวางกับพระสังฆราชของท่านนั่นแหละ.

ผู้มีส่วนร่วมตามทำนองพิเศษ ในภารกิจและพระหรรษทานขององค์พระสงฆ์สูงสุด  ก็ยังมีข้าบริการขั้นต่ำลงมา คือ  บรรดาสังฆานุกร (Diaconi)  เขาเป็นผู้รับใช้อคาธัตถ์ของพระคริสตเจ้าและของพระศาสนจักร, เขาพึงระมัดระวัง, ทำตัวให้บริสุทธิ์ปราศจากบาป  และความชั่วทุกอย่าง เพื่อให้เป็นที่สบพระทัยพระเป็นเจ้า และพึงใฝ่หาคุณงามความดีทุกชนิดให้ปรากฏต่อสายตามวลมนุษย์  (เทียบ 1 ทม. 3,8-10 และ 12,13). บรรดาบรรพชิต (ผู้ครองสมณเพส = Clerici) (60)  เขาพวกนี้ได้รับเรียกจากพระสวามีเจ้า และได้รับการคัดเลือกไว้ร่วมมีส่วนของพระองค์, เขากำลังเตรียมตัวเพื่อเป็นศาสนบริกรในภายภาคหน้า,  ภายใต้การเอาใจใส่ดูแลของชุมพาบาล : เขาจึงต้องหันความนึกคิดและหัวใจของเขาให้คล้อยตามการเลือกสรรอันทรงศักดิ์ศรีอันนี้ : เขาต้องหมั่นอธิษฐานภาวนา, ต้องมีความรักร้อนรน, คิดถึงแต่สิ่งที่ดีงามที่ยุติธรรมและที่ทำให้ชื่อเสียงของตนหอม เขาต้องก้าวหน้าในทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเกียรติศักดิ์,  เกียรติมงคลของพระเป็นเจ้า.  รองลงมาคือพวกฆราวาสที่ได้รับเลือกสรรจากพระเยซูเจ้า  เขาเสียสละตนเต็มเวลาเพื่อกิจการธรรมทูต,  เป็นผู้ที่พระสังฆราชเรียกมา และทำงานอย่างได้ผลมากในนาของพระสวามีเจ้า.

ส่วนสามีภรรยา  และบิดามารดาคริสตัง เขาต้องดำเนินชีพตามทางเฉพาะของเขา  ขอให้มีความรักอันสัตย์ซื่อต่อกันและกัน  และช่วยพยุงกันให้ดำรงอยู่ในพระหรรษทานตลอดกระแสชีวิตทั้งหมด  และขอให้เขาเลี้ยงและอบรมเชื้อสายที่ได้รับมาจากพระเป็นเจ้า  ด้วยความรักอันมั่นคงตามคำสอนคริสตัง และคุณธรรมต่าง ๆ ตามนัยพระวรสาร  นี่แหละเป็นทางให้เขาเผยแสดงแบบอย่างแห่งความรักอันไม่รู้เหนื่อยหน่าย  และอันเสียสละด้วยใจกว้างขวาง  ให้เป็นที่ปรากฏแก่คนทั้งหลาย,  เขาเสริมสร้างภราดรภาพแห่งความรักประสาพี่น้อง, เขาทำตัวเป็นพยานร่วมมือกับความอุดมสมบูรณ์ของพระศาสนจักรผู้เป็นมารดา เพื่อเป็นเครื่องหมาย และมีส่วนร่วมในความรักเสน่หา ที่พระคริสตเจ้าทรงมีต่อพระชายาของพระองค์  จนกระทั่งได้ทรงมอบพระองค์เองเพื่อเธอ, พวกแม่ม่าย และพวกคนโสดก็เช่นกัน เขาทำงานเพื่อเป็นแบบอย่าง แต่คนละวิธี : เขาอาจบำเพ็ญคุณประโยชน์แก่ศาสนจักรได้มิใช่น้อย.  ในด้านความศักดิ์สิทธิ์และการเสียสละการทำงาน. ส่วนพวกที่ตรากตรำทำการงาน  ซึ่งโดยมากเป็นการงานที่ยากลำบาก,  การออกแรงของเขานั้น ต้องทำให้เขาได้รับผลประโยชน์จากน้ำพักน้ำแรงประสามนุษย์,  เขาต้องช่วยเพื่อนร่วมชาติ,  เขาต้องสนับสนุนค้ำจุนสังคมทั้งหมดด้วย. การสร้างงานใหม่เพื่อนำไปสู่ฐานะที่ดีกว่าเก่า อย่างไรก็ดีเขายังต้องออกแรงทำการงานตามอย่างพระคริสตเจ้า, พระองค์ได้ทรงพอพระทัยใช้พระหัตถ์ของพระองค์ทำงานช่าง  และยังคงร่วมงานกับพระบิดาอยู่เสมอในการช่วยมนุษย์ทุก ๆ คนให้รอด, โดยที่ตัวเขาเองปฏิบัติแสดงความรักให้ปรากฏด้วยลงมือทำการงาน,  พลางยินดีร่าเริง เพราะมีความหวัง  ต่างคนต่างแบกภาระของกันและกัน,  และโดยการทำงานทุก ๆ วันนี้เอง ขอให้เขาพุ่งตัวไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ทางด้านงานธรรมทูตยิ่งขึ้นไปด้วย.

เป็นพิเศษ  สำหรับบุคคลที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้  ขอให้พวกเขาทราบเถิดว่า  ตัวเขาก็ร่วมสนิทอยู่กับพระคริสตเจ้าด้วยเหมือนกัน  พระองค์ท่านได้ทรงทนทุกข์ทรมานเพื่อความรอดของโลก,  ฉะนั้น  บุคคลที่ประสบความยากแค้นทุพพลภาพ, ถูกโรคภัยไข้เจ็บและได้รับความยากลำบากต่าง ๆ นานา,  หรือบุคคลที่ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความยุติธรรม, คนเหล่านี้พระคริสตเจ้าประกาศไว้ในพระวรสารเรียกว่า  เป็นผู้มีบุญ  และเป็นบุคคลที่ “พระเป็นเจ้า…  ผู้ทรงเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้  ได้ทรงเรียกชาวเราให้เข้าไปสู่พระสิริมงคลนิรันดรของพระองค์ในพระเยซูคริสตเจ้า,  ในเมื่อชาวเราได้สู้ทนเล็ก ๆ น้อย ๆ, พระองค์ท่านเองก็ทรงต่องานนั้นให้สำเร็จ และจะทรงโปรดให้ชาวเรามีกำลังมั่นคง (1 ปต. 5,10).

จึงเป็นอันว่าสัตบุรุษคริสตชนทุก ๆ คน จะทำให้ตัวเขาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น  ในสถานะต่าง ๆ แห่งชีวิตของเขา,  ในพนักงานหน้าที่หรือในกรณีต่าง ๆ และโดยทางทุกสิ่งทุกอย่าง ขอเพียงให้เขายอมเชื่อว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากพระบิดาเจ้าสวรรค์ และเขายอมร่วมมือตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า แสดงให้ปรากฏแก่คนทั้งหลาย  โดยบริการทางโลกนั้นว่า : เขามีความรักเมตตาจิตอย่างที่พระเป็นเจ้าทรงรักโลกนั้นเอง.