หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  4 :   ฆราวาส

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ชีวิตเกี่ยวกับความรอดพ้น และงานแพร่ธรรม

33.  ฆราวาสทั้งหลาย  รวมกันเป็นประชากรของพระเป็นเจ้า เขาสังกัดอยู่ในพระคริสตวรกายอันเดียว โดยมีศีรษะเดียว,  ทั้งนี้ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม, เขามีกระแสเรียก. ในฐานะเป็นอวัยวะที่มีชีวิต,  ให้นำเอาพลกำลังทั้งหมดที่เขาได้รับมาจากพระเมตตาคุณแห่งพระผู้สร้าง และจากพระหรรษทานแห่งพระผู้ไถ่,   ให้เขานำมาใช้เพื่อความเจริญก้าวหน้า   และเพื่อการประสาทความศักดิ์สิทธิ์อันเนืองนิตย์ของพระศาสนจักร.

การแพร่ธรรม (62) ของพวกฆราวาส คือ  การมีส่วนในภารกิจประสาทความรอดพ้นของพระศาสนจักรนั่นเอง. พระสวามีเจ้าพระองค์ท่านเอง  ได้ทรงแต่งตั้งทุก ๆ คนให้ทำหน้าที่แพร่ธรรมโดยทางศักดิ์สิทธิการ - ล้างบาป  และศักดิ์สิทธิการต่าง ๆ และเฉพาะอย่างยิ่งพระสดุดีบูชา  ประสาทและบำรุงเลี้ยงความรักต่อพระเป็นเจ้าและความรักต่อมนุษย์  อันความรักนี้แหละคือวิญญาณ  (หัวหน้า) ของการแพร่ธรรมทั้งหมด  ฆราวาสได้รับเรียกอย่างพิเศษทีเดียว  ให้ธำรงความเป็นอยู่ และการงานของพระศาสนจักรในสถานที่และในกรณีแวดล้อม,  ในสถานที่ที่พระศาสนจักรจะกลายเป็นเกลือดองแผ่นดินได้ ก็เฉพาะโดยทางฆราวาส, นี่แหละ  ฆราวาสทุก ๆ คน  เนื่องจากทานต่าง ๆ ที่เขาได้รับ,  เขาจึงเป็นพยานทั้งในขณะเดียวกันเขาก็เป็นอุปกรณ์อันมีชีวิตแห่งภารกิจของพระศาสนจักรนั่นเอง  ทั้งนี้ “ตามมาตราส่วนของของประทานจากพระเป็นเจ้า”  (อฟ. 4,7).

นอกจากการแพร่ธรรม  อันเป็นหน้าที่ของคริสตชนทุก ๆ คน, ไม่มีเว้นใครเลยแล้ว, ยังมีกรณีอื่น ๆ อีก  ที่อาจนำฆราวาสมารับใช้ร่วมมือใกล้ชิดยิ่งขึ้น  ในการแพร่ธรรมของพระฐานานุกรมอีกด้วย,  เป็นไปอย่างทางบุรุษและสตรีที่ได้ช่วยเหลือ  ท่านอัครสาวกเปาโล,  ในหน้าที่ประกาศพระวรสาร,  ในครั้งนั้นเขาได้เสียสละ  ออกแรงทำการงานเพื่อพระสวามีเจ้าเป็นอันมาก  (เทียบ อฟ. 4,3 : รม. 12,3…) นอกนั้น  ฆราวาสยังมีความสามารถเหมาะสมกับหน้าที่ของพระศาสนจักรด้วย,  เป็นหน้าที่ของฐานานุกรมที่จะนำฆราวาสมาใช้ปฏิบัติงาน เพื่อจุดประสงค์ทางวิญญาณด้วย.
เพราะฉะนั้น  ฆราวาสทุก ๆ คน  จึงมีภาระอันสูงศักดิ์บังคับให้เขาออกแรงทำงานเพื่อบรรลุความประสงค์ของพระเป็นเจ้าโดยนำเอาความรอดไปสู่มนุษย์ทุก ๆ คน, ทุก ๆ สมัย,  ทุก ๆ แห่งหน, และยิ่งวันยิ่งมากขึ้น. ฉะนั้น จึงต้องเปิดทางทุก ๆ ด้านให้พวกฆราวาสเองเข้ามาร่วมมือทำการงานตามพละกำลังของเขา และตามความจำเป็นของกาลเวลา ในภารกิจของพระศาสนจักรเอง  กล่าวคือ  งานบันดาลความรอดพ้น โดยอาศัยพวกฆราวาสร่วมมือลงแรงด้วย.