หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  4 :   ฆราวาส

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 ความหมายของคำ “ฆราวาส”

31.  คำ  “ฆราวาส”  กินความถึงกลุ่มสัตบุรุษคริสตชนทุกคน นอกจากบุคคลที่เป็นสมาชิกของศักดิ์สิทธิการ - อนุกรม และบรรดาผู้อยู่ในฐานะนักบวช  อันพระศาสนจักรรับรองแล้ว. สัตบุรุษคริสตชนเหล่านี้  คือ ผู้ที่สังกัดอยู่ในพระกายของพระคริสตเจ้าโดยทางการได้รับศักดิ์สิทธิการ - ล้างบาป เขาจึงได้ถูกแต่งตั้งขึ้นเป็นประชากรของพระเป็นเจ้า, เขามีส่วนตามอย่าง (หรือทำนอง)  ของเขาในองค์พระคริสตเจ้า  ด้านภารกิจเป็นพระสงฆ์,  เป็นประภาษก (propheta) และเป็นพระราชาของพระองค์ท่าน เขาทำหน้าที่ดังกล่าวนี้  ตามส่วนตามอย่างของเขา ในฐานะเป็นประชากรของพระเป็นเจ้า, กระทำในพระศาสนจักรและในมนุษยโลก.

ลักษณะฝ่ายโลก  เป็นลักษณะเฉพาะและพิเศษของพวกฆราวาส.  จริงอยู่  แม้บางครั้งสมาชิกแห่งศักดิ์สิทธิการ - อนุกรม อาจทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับคดีโลก  และกระทั้งบางครั้งก็ทำอาชีพทางโลกด้วย ถึงกระนั้นท่านก็ยังคงสังกัดอยู่ในศักดิ์สิทธิการ - อนุกรมอันศักดิ์สิทธิ์ เนื่องด้วยพระกระแสเรียกพิเศษของพวกท่านและท่านก็ได้รับแต่งตั้งเป็นพิเศษ และอย่างประจักษ์แจ้งเด่นชัดสำหรับปฏิบัติภารกิจศักดิ์สิทธิ์,  ส่วนพวกนักบวชโดยฐานะของท่าน ก็แสดงให้เห็นประจักษ์เด่นชัดและเป็นพิเศษว่าโลกไม่อาจเปลี่ยนแปลงไปได้  และไม่อาจนำขึ้นถวายพระเป็นเจ้าได้เมื่ออยู่นอกจิตตารมณ์  “มหาบุญลาภ”  เป็นหน้าที่เฉพาะของพวกฆราวาส  เนื่องจากเป็นกระแสเรียกเฉพาะของพวกเขา ที่จะแสวงหาพระราชัยของพระเป็นเจ้า  เฉพาะอย่างยิ่งโดยเอาธุระเกี่ยวข้องกับข้าวของของโลกนี้ และจัดระเบียบให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า. เขาดำรงชีพอยู่ในโลก  หมายความว่ามีหน้าที่, มีงานทุก ๆ อย่างและแต่ละอย่างในโลก,  เขาอยู่ในฐานะปกติธรรมดาของชีวิตครอบครัวและสังคม, การเป็นอยู่ของพวกเขา,  จากฐานะต่าง ๆ เหล่านี้  ทอเป็นผืนผ้าทีเดียวก็ว่าได้.  เพราะเขาอยู่ในฐานะหน้าที่อย่างนี้แหละ พระเป็นเจ้าจึงทรงเรียกร้องให้เขาใช้การปฏิบัติหน้าที่ของเขา,  ให้เขาดำเนินชีวิตตามจิตตารมณ์ของพระวรสาร,  เขาจึงจะได้ก่อให้เกิดประโยชน์บันดาลความศักดิ์สิทธิ์แก่โลก เขาเป็นดังเชื้อแป้งที่ออกมาจากภายในตัวเขาก็ว่าได้. และดังนี้  เมื่อเขาส่องแสงเรืองรองด้วยชีวิต  (= การครองชีพ)  ของเขาเป็นต้น, ด้วยความเชื่อ, ความไว้ใจ, และความรัก เขาจะเผยให้คนอื่นทั้งหลายแลเห็นพระคริสตเจ้า. ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ในลักษณะพิเศษของฆราวาส ที่จะส่องสว่างเข้าไปในข้าวของต่าง ๆ ของโลก ที่เขาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแนบแน่น และเขาทำให้ข้าวของฝ่ายโลกนั้นเกิดมีขึ้น  และเจริญงอกงามขึ้นตามพระคริสตเจ้าเรื่อย ๆ ไป  และจะเป็นการซ้องสาธุการพระผู้สร้างและพระผู้ไถ่อีกด้วย.