หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  1 :   อคาธัตถ์ (3) ว่าด้วยพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เปาโล  สังฆราช
ทาสแห่งเทวทาสทั้งหลาย
ร่วมกับคณะพระบิดรแห่งพระสังคายนาสากล
เพื่อเป็นหลักฐานให้ความทรงจำดำรงอยู่ตลอดกาล (1)


ธรรมนูญด้านพระธรรม (2)
กล่าวถึงพระศาสนจักร
 

พระจิตเจ้าทรงบันดาลความศักดิ์สิทธิ์แก่พระศาสนจักร

4. เมื่อเสร็จสิ้นพระภารกิจที่พระบิดาได้ทรงมอบหมายให้พระบุตรปฏิบัติในโลกนี้แล้ว  (เทียบ ยน. 16,14),  ก็มีการส่งพระจิตเจ้ามา  ณ วันเปนเตกอสเต  (กรีก = วันที่ 50)  เพื่อให้พระองค์ทรงยังให้พระ   ศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์อยู่เสมอ  ทั้งเพื่อให้บรรดาผู้มีความเชื่อมีทางเข้าชิดพระบิดา  โดยผ่านทางพระคริสตเจ้าในพระจิตองค์เดียว (เทียบ อฟ. 2,18). พระจิตเจ้าทรงเป็นจิตแห่งชีวิตหรืออีกนัยเป็นธารน้ำที่ไหลสู่ชีวิตนิรันดร (เทียบ ยน. 4,14;7,38-39),  อาศัยพระจิต  บรรดามนุษย์ที่ตายไปแล้วเพราะบาป,  พระบิดาก็ทรงชุบให้มีชีวิตขึ้น.  จนกว่าร่างกายของเขาที่รู้ตายนั้น  พระองค์จะทรงปลุกให้คืนชีพในพระคริสตเจ้า  (เทียบ รม. 8.10-11).  พระจิตเจ้าทรงพำนักอยู่ในพระศาสนจักรและในดวงใจของบรรดาสัตบุรุษคล้ายกับประทับอยู่ในโบสถ์  (เทียบ 1 คส. 3.16;6.19),  และในตัวเขานั้น พระองค์ทรงภาวนาและทรงยืนยันว่า เขาเป็นบุตรบุญธรรมของพระเป็นเจ้า (เทียบ กล. 4,6; รม. 8,15-16; และ 26). พระศาสนจักรนี้  พระจิตเจ้าทรงนำไปสู่ความจริงทุกประการ (เทียบ ยน. 16,13), และทรงยังให้ท่านเป็นหนึ่งเดียวกัน  ทั้งในด้านการอยู่ร่วมกัน  ทั้งในด้านบริการ, โปรดให้ท่านกอบด้วยพระพรอย่างต่าง ๆ แห่งพระฐานานุกรม (9) และพรวิเศษ (10), ทั้งแนะนำท่านทำให้ท่านผลิตผลานุผล  (เทียบ อฟ. 4,11-12; คร. 12,4; กท. 5,22).  เดชะอานุภาพแห่งพระวรสาร  พระจิตเจ้าโปรดให้พระศาสนจักรเยาวัยกระชุ่มกระชวย และโปรดให้ใหม่สดอยู่เสมอมิได้ขาด และทรงนำพระศาสนจักรไปสู่เอกภาพอันสมบูรณ์ร่วมกับพระภัสดาของท่าน. ทั้งนี้เพราะพระจิตเจ้าและพระชายาทูลเชิญพระสวามีเยซูเจ้าว่า : “โปรดเสด็จมา”  (เทียบ วว. 22,17). ดังนี้เอง  จึงปรากฏว่าพระศาสนจักรทั่วสากลโลกเป็นดัง “ประชากรที่รวมตัวขึ้นจากเอกภาพของพระบิดา และพระบุตร  และพระจิต.”