หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  1 :   อคาธัตถ์ (3) ว่าด้วยพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เปาโล  สังฆราช
ทาสแห่งเทวทาสทั้งหลาย
ร่วมกับคณะพระบิดรแห่งพระสังคายนาสากล
เพื่อเป็นหลักฐานให้ความทรงจำดำรงอยู่ตลอดกาล (1)


ธรรมนูญด้านพระธรรม (2)
กล่าวถึงพระศาสนจักร
 

ภารกิจของพระบุตรเจ้า

3. เพราะฉะนั้นพระบุตรจึงได้เสด็จมา, ผู้ส่งพระองค์มาคือ พระบิดา  ท่านผู้นี้  ก่อนสร้างโลกได้ทรงเลือกสรรเราไว้แล้วในองค์พระบุตร, ทั้งได้ทรงกำหนดล่วงหน้ารับเราไว้เป็นบุตรบุญธรรม, เพราะได้ทรงพอพระทัยฟื้นฟูสรรพสิ่งในองค์พระบุตร (เทียบ อฟ. 1,4-5 และ 10),  ฉะนั้น  พระบุตรเพื่อสนองตามน้ำพระทัยพระบิดา จึงได้เริ่มสถาปนาพระราชัย (6) สวรรค์บนแผ่นดิน  และได้ทรงไขพระอคาธัตถ์ของพระองค์แก่ชาวเรา,  และด้วยเดชะความเชื่อฟังของพระองค์จึงได้ทรงไถ่กู้เราจนสำเร็จ  พระศาสนจักร หรือ อีกนัย พระคริสตราชัย  ที่เป็นตัวตนอยู่ในพระอคาธัตถ์,  อาศัยฤทธิ์อำนาจของพระเป็นเจ้า  ก็เจริญขึ้นในโลกอย่างแลเห็นได้ชัด การเริ่มต้น  และความเจริญเติบโตของพระศาสนจักรอันนี้ สิ่งที่ชี้ให้เห็นคือ โลหิตและน้ำที่ไหลออกมาจากพระปรัศว์ (สีข้าง) อันเปิดอ้าของพระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน  (เทียบ ยน. 19,34) และพระวจนะของพระสวามี (7) เจ้าเอง  ก็แจ้งไว้ล่วงหน้า เมื่อมีพระดำรัสถึงมรณภาพของพระองค์บนกางเขนว่า “ส่วนข้าฯ เมื่อข้าฯ  จะถูกยกขึ้นเหนือแผ่นดินแล้ว ข้าฯ จะดึงดูดทุกคนเข้าหาข้าฯ” (ยน. 13,32  ฉบับภาษากรีก).  มีการประกอบบูชาแห่งไม้กางเขนที่ “พระคริสตเจ้าองค์ปาสกาของชาวเราเป็นผู้ถูกบูชา” บนพระแท่นเมื่อไรเมื่อนั้นแหละ กิจกรรมการไถ่บาปของเราก็อุบัติขึ้นด้วยในเวลาเดียวกันนั้น ศักดิ์สิทธิการแห่งปังสดุดีบูชา (8) ก็เป็นเครื่องชี้แสดง  ทั้งเป็นเครื่องผลิตเอกภาพของบรรดาสัตบุรุษ ซึ่งชาวเรารวมกันเป็นวรกายอันหนึ่งอันเดียวของพระคริสตเจ้า  พระองค์ คือ  ความสว่างของโลก,  คือผู้ที่ชาวเราออกมาจาก,  คือ ผู้ที่เราอาศัย จึงมีชีวิตอยู่ได้, คือ  ผู้ที่เรามุ่งไปสู่นั้นเอง.