หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  3 พระฐานานุกรมของพระศาสนจักรและตำแหน่งพระสังฆราชโดยเฉพาะ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 การติดต่อระหว่างกันและกันภายในคณะ (พระสังฆราช)

23.  เอกภาพคณะพระสังฆราช ยังปรากฏออกมาให้เห็นได้ชัด ด้วยการติดต่อของพระสังฆราชแต่ละองค์  กับพระศาสนจักรปลีกย่อยและกับพระศาสนจักรสากล พระสังฆราชกรุงโรมในฐานะเป็นผู้สืบตำแหน่งท่านเปโตร, พระองค์ท่านทรงเป็นหลักและฐานที่ตั้งอันถาวร  และที่แลเห็นได้แห่งเอกภาพทั้งของบรรดาพระสังฆราช ทั้งของกลุ่มประชาสัตบุรุษ พระสังฆราชแต่ละองค์ก็เป็นหลักและเป็นฐานที่ตั้งอันแลเห็นได้เหมือนกัน  ของเอกภาพในพระศาสนจักรปลีกย่อยของตน ๆ, ซึ่งเป็นรูปขึ้นมาตามรูปแบบของพระศาสนจักรสากล,  และจากพระศาสนจักรปลีกย่อย มีพระศาสนจักรคาทอลิก  (= สากล)  อันหนึ่ง  แต่อันเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นพระสังฆราชแต่ละองค์ ๆ เป็นตัวแทนพระศาสนจักรของตน ๆ และพระสังฆราชทุกองค์ร่วมกับพระสันตะปาปาเป็นตัวแทนพระศาสนจักรสากลทั้งหมด. โดยสายสัมพันธ์ทางสันติ, ความรักและเอกภาพ (= ความเป็นหนึ่งเดียวกัน).

พระสังฆราชแต่ละองค์  ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพระศาสนจักรปลีกย่อย,  ท่านก็ปฏิบัติหน้าที่ปกครองเป็นชุมพาบาลเหนือส่วนหนึ่งแห่งประชากรของพระเป็นเจ้าที่ท่านได้รับมอบหมาย, หาใช่เหนือพระศาสนจักรส่วนอื่น ๆ, ทั้งนี้มิใช่เหนือพระศาสนจักรสากล.  แต่พระสังฆราชแต่ละองค์, ในฐานะที่ท่านเป็นสมาชิกของคณะพระสังฆราช  และเป็นผู้แทนอัครสาวกตามคลองธรรม,  ท่านแต่ละองค์จำต้องสลวนสนใจต่อพระศาสนจักรสากล ทั้งนี้เนื่องจากการแต่งตั้งและพระบัญชาของพระคริสตเจ้า.  อันความสลวนสนใจนี้  แม้ว่าท่านมิได้ปฏิบัติโดยเป็นกิจกรรมทางอำนาจอาชญาสิทธิ์ (46) ถึงกระนั้นก็เป็นคุณประโยชน์ต่อพระศาสนจักรสากลมากทีเดียว  เหตุว่าพระสังฆราชทุกองค์จำต้องส่งเสริมและปกป้องเอกภาพทางความเชื่อ  และระเบียบวินัยทั่วไปของพระศาสนจักรทั้งหมด, ท่านต้องสั่งสอนสัตบุรุษให้มีความรักต่ออคาธกายทั้งหมดของพระคริสตเจ้า, เฉพาะอย่างยิ่งต่อสมาชิก  (อวัยวะ)  ที่ยากจน, ที่เดือดร้อน,  และที่ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความยุติธรรม (เทียบ มธ. 5,10) ที่สุดท่านต้องส่งเสริมการพยายามออกแรง  ซึ่งเป็นของสาธารณะทั่วไปของพระศาสนจักรทั้งหมด  เป็นต้นเพื่อให้ความเชื่อทวีมากขึ้น, และให้ความสว่างของความจริงครบถ้วนส่องแสงไปสู่มนุษย์ทุก ๆ คน อนึ่งการที่ท่านปกครองด้วยดีต่อพระศาสนจักรเฉพาะของท่าน, ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งแห่งพระศาสนจักรสากล  ก็เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า ท่านทำประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพต่อพระอคาธกายทั้งหมด  ซึ่งก็คือวรกายแห่งพระศาสนจักรทั้งหลายนั้นด้วย.

การเอาใจใส่ประกาศพระวรสารไปทั่วทั้งแผ่นดินโลก  เป็นหน้าที่ของทำเนียบชุมพาบาล ซึ่งพระ คริสตเจ้าได้ทรงมอบหน้าที่นี้เป็นส่วนรวม แก่พวกท่านทุกคนตามที่พระสันตะปาปาเชเลสติโน ได้ทรงย้ำแก่บรรดาพระบิดรแห่งพระสังคายนานครเอเฟสมาแล้วนั้น  เพราะฉะนั้นพระสังฆราชแต่ละองค์เท่าที่การปฏิบัติหน้าที่อันเฉพาะของท่านจะอำนวย, ท่านยังมีหน้าที่ต้องร่วมมือกับกิจธุระการงาน  กับบรรดาพระสังฆราชด้วยกัน และกับองค์ผู้สืบตำแหน่งของท่านเปโตร ผู้ได้รับพระบัญชาโดยเฉพาะเจาะจงให้ปฏิบัติภารกิจอันใหญ่หลวง คือการประกาศพระนามของพระคริสตเจ้า  ฉะนั้น พระสังฆราชต้องช่วยเหลือสุดกำลังความสามารถต่อดินแดนธรรมทูต  (= มิสซัง)  ทางด้านการจัดหาบุคลากรคนเก็บเกี่ยว, ทางด้านการสงเคราะห์ต่าง ๆ ฝ่ายวิญญาณและฝ่ายวัตถุ,  ทั้งโดยทางตรงคือตัวท่านเอง, ทั้งโดยการปลุกใจสัตบุรุษของท่านให้มีความกระตือรือร้น ร่วมมือทำการงาน. ที่สุดบรรดาพระสังฆราช  ในสังคมสงเคราะห์ทั่วไป  ด้านเมตตาจิต, ขอให้ท่านยินดีช่วยเหลือประสาพี่น้องต่อศาสนจักรอื่น ๆ เป็นต้น พระศาสนจักรใกล้เคียงและที่ยากจนขัดสนกว่า,  ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามแบบฉบับอันดีงามที่เป็นมาแต่โบราณกาล.

พระญาณสอดส่องของพระเป็นเจ้าในกระแสกาลเวลาได้ดลบันดาลอัครสาวก และบรรดาผู้สืบตำแหน่งของท่านได้จัดตั้งพระศาสนจักรต่าง ๆ ในสถานที่แตกต่างกัน  พระศาสนจักรเหล่านี้รวมกันเป็นกลุ่มหลายกลุ่ม และอยู่ร่วมกันแบบอวัยวะ, โดยคงที่รักษาเอกภาพของความเชื่อ  และโดยเป็นการสถาปนาของพระศาสนจักรอันเดียวกันกับพระศาสนจักรสากล กลุ่มพระศาสนจักรที่กล่าวมานี้  มีหลักเกณฑ์ (disciplina) เฉพาะของตน,  มีจารีตพิธีของตนโดยเฉพาะ, มีมรดกด้านเทวศาสตร์และด้านจิตวิญญาณ, ในกลุ่มเหล่านี้มีบางพวก, เป็นต้นที่เรียกว่า พระศาสนจักรอัยกาโบราณ  ซึ่งเป็นประหนึ่งแม่ของความเชื่อ, ท่านได้ให้กำเนิดแก่พระศาสนจักรอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งเป็นดังธิดาของท่าน,  กับพระศาสนจักรเหล่านี้ ท่านมีความสัมพันธ์สนิทสนมกันมากทางด้านความรักในชีวิตศักดิ์สิทธิการ ทั้งในความเคารพต่อกันด้านสิทธิและหน้าที่  ตราบเท่าถึงสมัยของเราทุกวันนี้. อันความแตกต่างกันของพระศาสนจักรในท้องถิ่นต่าง ๆ  แต่ก็มุ่งหน้าหาความเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นเครื่องส่อแสดงให้เห็นชัด ๆ ถึงความเป็นคาทอลิก  (หรือสากลภาพ) แห่งพระศาสนจักร  ทำนองเดียวกันสภาพระสังฆราช (47) ในทุกวันนี้  ก็ทำให้สามารถช่วยเหลือกันและกันได้หลายอย่างและอย่างมีประสิทธิภาพผลิตผลด้วย, เป็นทางนำให้เกิดมีความรักต่อคณะและนำไปสู่การประยุกต์เป็นล่ำเป็นสัน.