หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  2   ประชากรของพระเป็นเจ้า

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

เอกลักษณ์การเป็นธรรมทูตของพระศาสนจักร

17.  พระบิดาได้ทรงใช้พระบุตรมาฉันใด  พระบุตรก็ทรงใช้บรรดาอัครสาวกไปฉันนั้น,  (เทียบ ยน. 20,21) พระองค์มีพระดำรัสว่า “ท่านทั้งหลาย  จงไปสั่งสอนนานาชาติ,  จงทำศักดิ์สิทธิการ - ล้างบาปแก่เขาในนามของพระบิดา และพระบุตรและพระจิต  จงสั่งสอนเขาให้ปฏิบัติทุกสิ่ง ที่ข้าฯ บัญชาสั่งพวกท่านไว้.”  และ “นี่แหละข้าฯ อยู่กับพวกท่านเรื่อยไปจวบจนสิ้นพิภพ” (มธ. 28.18-20) พระคริสตบัญชาอันมีสง่า : สั่งให้ประกาศความจริงอันช่วยให้รอดนี้, พระศาสนจักรได้รับมาจากอัครสาวก ให้ปฏิบัติเรื่อยไปจนสุดแดนดิน  (เทียบ กจ. 1,8) ฉะนั้น ท่านจึงนำเอาวาทะของท่านอัครสาวกมาใช้กับท่านเอง  ที่ว่า : “กรรมของข้าพเจ้า หากข้าพเจ้าไม่ประกาศพระวรสาร” (1 คร. 9,16) เพราะฉะนั้นพระศาสนจักรจึงดำเนินงานส่งธรรมทูตต่าง ๆ มาไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งพระศาสนจักรต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นใหม่  บรรลุถึงผลสมบูรณ์ และทำภาระกิจประกาศพระวรสารสืบต่อไปเป็นทอด ๆ  พระจิตเจ้าทรงปลุกกระตุ้นให้เขาร่วมงานจนบรรลุผลสำเร็จตามความมุ่งมาดของพระเป็นเจ้า ผู้ได้ทรงแต่งตั้งพระคริสตเจ้าขึ้นเป็นแหล่งที่มาแห่งความรอดสำหรับทั่วโลกจักรวาล ในการประกาศพระวรสารพระศาสนจักรโน้มนำให้บรรดาผู้ฟังมีความเชื่อ  และประกาศแสดงความเชื่อนั้นอย่างเปิดเผย,  ท่านจัดเตรียมให้เขารับศักดิ์สิทธิการ - ล้างบาป, ให้เขาเจริญวัฒนาขึ้นโดยอาศัยความรักของพระองค์ไปจนถึงขั้นความสมบูรณ์,  พระศาสนจักรออกแรงทำงาน  เพื่อเมื่อพบเห็นสิ่งที่ดีงามในใจ, ในความนึกคิดของมนุษย์,  หรือที่พบเห็นกระจายอยู่ในจารีตพิธี  และวัฒนธรรมอันเป็นของเฉพาะตัวเองประชาชาติต่าง ๆ, ท่านไม่เพียงแต่ไม่ทำลายให้ดับสูญ,  แต่ท่านกลับเยียวยารักษา,  ตกแต่งเชิดชูขึ้น, และนำไปสู่ความสัมฤทธิ์ผลให้เป็นเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า เป็นที่อัปยศอับอายแก่ปีศาจและเป็นความผาสุกแก่มวลมนุษย์.  ไม่ว่าใครที่เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า  เขาทุกคนมีหน้าที่โดยเฉพาะของตน  และมีภาระต้องเผยแพร่ความเชื่อ จริงอยู่ไม่ว่าใครก็ทำศักดิ์สิทธิการ - ล้างบาปได้แก่ผู้มีความเชื่อ แต่ก็เป็นหน้าที่ของพระสงฆ์ที่จะก่อสร้างพระวรกายด้วยถวายสดุดีบูชา ทั้งนี้เพื่อให้สำเร็จเป็นไปตามพระวจนะของพระเป็นเจ้าที่พระองค์มีพระดำรัสทางท่านประภาษกว่า : “จากตะวันออกจนถึงตะวันตก พระนามของข้าฯ  ยิ่งใหญ่ต่อหน้านานาชาติและในทุก ๆ สถานที่ก็มีการถวายสักการะและบูชาแด่พระนามของข้าฯ ด้วยเครื่องบูชาอันบริสุทธิ์” (มลค. 1,11),  ดังนี้แหละ  พระศาสนจักรทั้งอธิษฐานภาวนา ทั้งออกแรงทำงานพร้อม ๆ กันไป เพื่อให้ทั้งโลกบรรลุถึงความสมบูรณ์ มาเป็นประชากรของพระเป็นเจ้า  เป็นพระวรกายของพระสวามีเจ้า  และเป็นโบสถ์ที่ประทับของพระจิตเจ้า  และเพื่อให้พระคริสตเจ้าองค์พระประมุขของทุกคน, ให้พระผู้สร้างและพระบิดาของโลกจักรวาลได้รับเกียรติยศและเกียรติมงคลทุก ๆ ประการ.