หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  8 การฟื้นฟูพันธกิจเพื่อผู้ยากไร้และผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

62.พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์ และทรงมอบให้มนุษย์เป็นผู้ร่วมงานสร้างสรรค์และดูแลสิ่งสร้างต่างๆ คริสตชนคือผู้ตระหนักถึงพระพรที่ตนเป็นบุตรของพระเจ้า  กล่าวคือเรามนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน  และที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น  คริสตชนน้อมรับพันธกิจการสืบสานงานไถ่กู้ของพระคริสตเจ้า  เพื่อทำให้อาณาจักรของพระเจ้าเป็นจริงในโลกนี้  ซึ่งหมายถึงการนำความยุติธรรม  สันติสุข  และความชื่นชมยินดีให้แก่โลก

63.โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ความเจริญก้าวหน้าเกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้ชีวิตสะดวกสบายไม่เคยเป็นมาก่อนการติดต่อสื่อสารและการได้รับข้อมูลต่างๆ จากทุกมุมโลกอาจทำได้ในพริบตาเดียว  ระบบเศรษฐกิจเป็นโลกาภิวัตน์ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าผลของความเจริญก้าวหน้าต่างๆ นี้มิได้ทำให้ช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยแคบลง  คงวามรุนแรงมีมากขึ้นทุกหย่อมหญ้าอย่างไร้เหตุผล  ความยากจนเป็นสภาพที่พบได้ทั่วไปแม้ว่าทรัพยกรในโลกมีเพียงพอ  และภาระหนี้สินก็เกิดขึ้นอย่างน่าสะพรึงกลัว

64.กรุงเทพฯ  ปริมณฑล เป็นแหล่งทำมาหากินที่ผู้คนโดยเฉพาะผู้ยากไร้กระหายหาชีวิตที่ดีกว่า  หลั่งไหลเข้ามาด้วยความหวัง  แต่กลังถูเอารัดเอาเปรียบ  ขาดการดูแลเอาใจใส่  สังคมขาดจริยธรรม  คอร์รัปชั่นเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับและไม่มีผู้ใดพร้อมจะลุกขึ้นมาผลักดันให้มีการแก้ไขไม่ต้องการให้เป็นเช่นนี้ ดังนั้น  พระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

65.ก)ต้องสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกันของมนุษย์ เพื่อให้ความยุติธรรม และสันติสุขอยู่ในจิตสำนึกของคริสตชนทุกคน (ฆราวาส  นักบวช  พระสงฆ์ )

66.ข)ให้ฆราวาส นักบวช พระสงฆ์  รู้ซึ้งถึงคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  ดำเนินชีวิตเปนประจักษ์พยานถึงคุณต่าพระวรสาร  เป็ฯเกลือและแสงสว่างของสังคม  และมีบทบาทในการเสริมสร้างสังคมให้ดีขึ้น

67.ค)กำหนดนโยบายด้านสังคมเชิกรุกให้ชัดเจนทั้งในระดับสังฆมณฑลและระดับวัด

68.ง)พยายามขจัดความยากจน ภาระหนี้สิน  โดยการฝึกอบรมวิชาชีพ  และสร้างโอกาสในการทำมาหากินอย่างสมศักดิ์ศรี

69.จ)เน้นกการปกป้องคุณค่าและศักดิ์ศรีของเด็ก และสตรีผู้ถูกล่วงละเมิด  และเอารัดเอาเปรียบ

70. อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จะฟื้นฟูพันธกิจเพื่อผู้ยากไร้  ผู้เร่รอน ผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบ  ฯลฯ โดยปลุกจิตสำนึกสมาชิกของอัครสังฆฒณฑลกรุงเทพฯ ทั้ง พระสงฆ์ นักบวช และโดยเฉพาะอย่างยิ่งฆรวาสผู้ที่ต้องถือว่ามีกระแสเรียกโดยตรงในสังคมโลก  อาศัยมรดกคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  และใช้วิธีการทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกปัจจุบัน