หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  6 การฟื้นฟูสถานศึกษา

45.การศึกษาอบรมแบบคาทอลิก  มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนามนุษย์ในทุกมิติ  ส่งเสริมศักดิ์ศรี และคุณค่าของมนุษย์ทุกคน  โดยมีพระคริสตเจ้าเป็นรากฐาน อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มุ่งมั่นให้สถนศึกษาคาทอลิกเป็นสนามประกาศข่าวดีที่สำคัญของพระศาสนจักรคาทอลิกทุกคนในสถานศึกษาเป็นพยานถึงความรักการรับใช้และเมตตาธรรม  ประกาศพระคริสตเจ้าแก่บุคลากร  นักเรียน  ผู้ปกครองและชุมชน  สถานศึกษา ต้องเน้นการช่วยเหลือเด็กยากจน  ด้อยโอกาส และเด็กพิการให้ได้รับการศึกษา  และต้องให้ความสำคัญเรื่องการเสวนากับบุคคลต่างความเชื่อ  ดังนั้นอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

46.ก)ต้องทำให้สถานศึกษาคาทอลิกแสดงเอกลักษณ์ของตนให้เด่นชัดตามแนวทางพระศาสนจักร โดยสร้างบรรยากาศคาทอลิก สอนคำสอน ปลูกฝังความเชื่อ อบรมคุณธรรม  จริยธรรม ตามคุณค่าพระวรสารและบูรณาการเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอน

47.ข)ต้องจัดให้คาทอลิกได้เข้าเรียนในสถานศึกษาคาทอลิกและได้รับการอบรมแบบคาทอลิกอย่างจริงจังโดยบิดา  มารดา ผู้ปกครองมีหน้าที่รับผิดชอบและให้ความร่วมมือเต็มที่

48.ค)ต้องส่งเสริมสถานศึกษาคาทอลิกทำงานด้านสังคมซึ่งประกอบด้วยงานเมตตาสงเคราะห์ รวมทั้งบูรณาการเสริมสร้างศักดิ์ศรีมนุษย์และความยุติธรรมในกระบวนการเรียนรู้และการอบรม

49.ง)ต้องส่งเสริมงานศาสนสัมพันธ์ในสถานศึกษาคาทอลิกบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรอื่นๆ รวมทั้งชุมชนรอบข้าง

50.จ)เรียกร้องให้สถานศึกษาคาทอลิกทุกแห่งตระหนักถึงภาพลักษณ์ของพระศาสนจักร  โดยยืนยันเจตนารมณ์จะไม่เรียก/รับปัจจัยเงื่อนไขในการรับเด็กเข้าเรียนนสถานศึกษา

51.ฉ)กำหนดให้  สื่อศึกษา เป็นเรื่องสำคัญในสถานศึกษาคาทอลก สำหรับบุคลากรและนักเรียน มีความรู้  ความเข้าใจ  รู้เท่าทันสื่อ  และรู้จักเลือกใช้สื่อให้เป็นประโยชน์

52.อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจังในการปรับปรุง แก้ไขและฟื้นฟูการจัดการการศึกษาคาทอลิกให้เป็นจริงตามเจตนารมณ์ของพระศาสนจักคือ สถานศึกษาเป็นสนามแห่งการประกาศข่าวดี “อย่างแท้จริง”