45.การศึกษาอบรมแบบคาทอลิก มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนามนุษย์ในทุกมิติ ส่งเสริมศักดิ์ศรี
และคุณค่าของมนุษย์ทุกคน โดยมีพระคริสตเจ้าเป็นรากฐาน อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มุ่งมั่นให้สถนศึกษาคาทอลิกเป็นสนามประกาศข่าวดีที่สำคัญของพระศาสนจักรคาทอลิกทุกคนในสถานศึกษาเป็นพยานถึงความรักการรับใช้และเมตตาธรรม ประกาศพระคริสตเจ้าแก่บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน สถานศึกษา ต้องเน้นการช่วยเหลือเด็กยากจน ด้อยโอกาส และเด็กพิการให้ได้รับการศึกษา และต้องให้ความสำคัญเรื่องการเสวนากับบุคคลต่างความเชื่อ ดังนั้นอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
46.ก)ต้องทำให้สถานศึกษาคาทอลิกแสดงเอกลักษณ์ของตนให้เด่นชัดตามแนวทางพระศาสนจักร
โดยสร้างบรรยากาศคาทอลิก สอนคำสอน ปลูกฝังความเชื่อ อบรมคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณค่าพระวรสารและบูรณาการเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอน
47.ข)ต้องจัดให้คาทอลิกได้เข้าเรียนในสถานศึกษาคาทอลิกและได้รับการอบรมแบบคาทอลิกอย่างจริงจังโดยบิดา มารดา
ผู้ปกครองมีหน้าที่รับผิดชอบและให้ความร่วมมือเต็มที่
48.ค)ต้องส่งเสริมสถานศึกษาคาทอลิกทำงานด้านสังคมซึ่งประกอบด้วยงานเมตตาสงเคราะห์
รวมทั้งบูรณาการเสริมสร้างศักดิ์ศรีมนุษย์และความยุติธรรมในกระบวนการเรียนรู้และการอบรม
49.ง)ต้องส่งเสริมงานศาสนสัมพันธ์ในสถานศึกษาคาทอลิกบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน
เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรอื่นๆ รวมทั้งชุมชนรอบข้าง
50.จ)เรียกร้องให้สถานศึกษาคาทอลิกทุกแห่งตระหนักถึงภาพลักษณ์ของพระศาสนจักร โดยยืนยันเจตนารมณ์จะไม่เรียก/รับปัจจัยเงื่อนไขในการรับเด็กเข้าเรียนนสถานศึกษา
51.ฉ)กำหนดให้ สื่อศึกษา
เป็นเรื่องสำคัญในสถานศึกษาคาทอลก สำหรับบุคลากรและนักเรียน มีความรู้ ความเข้าใจ รู้เท่าทันสื่อ และรู้จักเลือกใช้สื่อให้เป็นประโยชน์
52.อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจังในการปรับปรุง
แก้ไขและฟื้นฟูการจัดการการศึกษาคาทอลิกให้เป็นจริงตามเจตนารมณ์ของพระศาสนจักคือ สถานศึกษาเป็นสนามแห่งการประกาศข่าวดี อย่างแท้จริง
|