หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่ 5  การฟื้นฟูชุมชนคริสตชน

34.การประกาศข่าวดีจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงไม่ได้ หากคริสตชนมิได้ดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยาน “รูปแบบแรกของการเป็นประจักษ์พยาน คือชีวิตธรรมทูตของครอบครัวคริสตชนและกลุ่มพระศาสนจักร”

35. “วัด”  มิได้หมายถึงสถาบัน  หรือเขตพื้นที่  หรืออาคารบ้านเรือนเท่านั้น  แต่วัดเป็นครอบครัวของพระเจ้า  มีจิตวิญญาณเดียวกัน  ชุมชนวัดเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัวคริสตชน มีจิตตารมณ์ความเป็นพี่น้องและไมตรีจิตต่อกัน 

36.พระสันตะปาปาเปาโลที่  6 ตรัสว่า  “เราเชื่อว่าวิถีชีวิตดั้งเดิมที่มีคุณค่าของชุมชนวัดยังจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับปัจจุบันนี้  โดยตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญยิ่งของชุมชนคริสตชนซึ่งเป็นพระศาสนจักรระดับวัด  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  จึงมุ่งมั่นให้ชุมชนคริสตชนเข้มแข็ง โดยมีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง อาศัยพระวาจา ศีลศักดิ์สิทธิ์  การภาวนา  ทั้งนี้ด้วยความร่วมมือของสภาอภิบาลและองค์กรต่างๆ เพื่อสร้าง “กลุ่มคริสตชนย่อย” ดังนั้นจึงต้อง

37.ก)การปรับกระบวนทัศน์กาปลูกฝัง ถ่ายทอดและอบรมความเชื่อ  โดยเน้นพระคัมภีร์ พิธีกรรมและการสอนคำสอน ให้ทุกระดับชีวิต ในครอบครัว ในวัด  และในสถานศึกษา 

38.ข)ขอให้พระวาจาเป็นศูนย์กลางการดำเนินชีวิตคริสตชน  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้  จำเป็นต้องเน้นการอ่านและการไตร่ตรองพระคัมภีร์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งส่วนตังและเป็นกลุ่ม  รวมทั้งการแบ่งปันประสบการณ์พระวาจาที่ได้นำไปปฏิบัติแล้ว

39.ค)ให้พิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์เป็นชีวิตของชุมชน โดยทุกคนมีส่วนร่วมอย่างมีชีวิตชีวา และมีความหมาย

40.ง)ใช้กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน เป็นกระบวนการในการเตรียมผู้สมัครเข้าเป็นคริสตชน

41.จ)ขยายงานอภิบาลเชิงรุกไปยังผู้ที่ห่างเหินจากการปฏิบัติศาสนกิจ และคริสตชนชายขอบ

42.ฉ)  เสริมสร้างและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้รับการอบรมและพัฒนาเพื่อจะได้ตอบสอนงกระแสเรียกของตน  และเติบโตเป็นคริสตชนอย่างมีคุณภาพ  รวมทั้งให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนที่อยู่นอกสถานศึกษาคาทอลิกทุกระดับการศึกษา

43.ช) จัดโครงสร้างและการบริหารจัดการภายในวัดให้เป็นระบบที่ชัดเจน เพื่อเอื้ออำนวยให้งานประกาศข่าวดีเกิดผล  โดยให้ฆราวาส นักบวช พระสงฆ์  และองค์กรต่างๆ  มีส่วนร่วมด้วยเต็มที่

44.อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  เรียกร้องให้สมาชิกทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง มุ่งสร้างชุมชนคริสตชนให้เข้มแข็งโดยมีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง  เพื่อพี่น้องในสังคมปัจจุบันจะได้รับรู้ข่าวดีของพระองค์ด้วยประจักษ์พยานชีวิตของสมาชิกในหมู่ชุมชนคริสตชน