หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  2 การฟื้นฟูชีวิตนักบวช

14. “ชีวิตนักบวชแสดงออกซึ่งความรักของพระเจ้าในโลก  โดยเป็นประจักษ์พยาน โดยเฉพาะถึงพันธกิจแห่งความรอดพ้น ที่พระเยซูเจ้าทรงทำให้เป็นจริง  โดยทรงอุทิศถวายพระองค์แด่พระบิดาเจ้าอย่างสมบูรณ์... แสวงหาพระเจ้า  ดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกันฉันท์พี่น้อง  และรับใช้ผู้อื่น  กิจกรรมทั้งสามนี้เป็นลักษณะพิเศษของชีวิตนักบวชซึ่งจะเป็นสักขีพยานแบบคริสตชนให้แก่ประชาชนชาวเอเชียได้ในปัจจุบัน…ขอให้บรรดานักบวชมีความเคารพต่อพระพรพิเศษของคณะ  ในขณะเดียวกันเขาก็ควรเข้ามามีส่วนอย่างใกล้ชิดกับแผนงานอภิบาลของสังฆมณฑลที่เขาทำงานอยู่”

15.ด้วยเหตุนี้ นักบวชในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า  เป็นพยานและประกาศพระคริสตเจ้า ตามจิตตารมณ์และพระพรพิเศษของคณะ  และร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรท้องถิ่น  โดยตระหนักถึงการเป็นส่วนหนึ่งของพระกายทิพย์ ของพระคริสตเจ้า  ดังนั้นอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจึงเรียกร้องให้

16.ก)นักบวชตอบสอนกระแสเรียก  ดำเนินชีวิตตามแบบพระคริสตเจ้า เพื่อเอกลักษณ์ของพระองค์ปรากฏให้เพื่อนมนุษย์เห็นและสัมผัสได้  ถวายตนอย่างแท้จริง  กล้าท้าทายค่านิยมของโลกปัจจุบัน และแสดงหนทางนำไปหาพระคริสตเจ้า

17.ข)นักบวชเสริมสร้างชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า  อาศัยพระวาจา  ศีลศักดิ์สิทธิ์   โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีบูชาขอบพระคุณ  รำพึงภาวนา  ปฏิบัติธรรมวินัย  ดำเนินชีวิตเรียบง่าย  ยึดจิตตารมณ์ของคณะ  และมีมนุษย์สัมพันธ์ดีกับผู้อื่น รวมทั้งสร้างสมดุลระหว่างชีวิตภาวนา  การงาน  และชีวิตหมู่คณะ

18.ค)คณะนักบวชปรับกระบวนทัศน์การอบรมเบื้องต้นและการอบรมต่อเนื่องของบรรดาสมาชิก ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลรวมทั้งเตรียมผู้ให้การอบรมอย่างมีคุณภาพ

19.ง)นักบวชตระหนักว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของพระกายทิพย์ เป็นหนึ่งเดียวกัน  ในระดับคณะ ระดับวัด และระดับสังฆมณฑล ร่วมมือและประสานงานกันอย่างเป็นระบบมากขึ้น ปฏิบัติพันธกิจของพรคริสตเจ้า ตามลักษณะเฉพาะของจิตตารมณ์และพระพรพิเศษของคณะ

20.อนึ่งนักบวชยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยฟื้นฟุชีวิตและเสริมสร้างฆราวาส ครอบครัวและชุมชนให้เข้มแข็ง  เติบโตในความเชื่อ  และเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้า

21.ขอให้บรรดานักบวชยอมรับบทบาทสำคัญยิ่งของตน ไม่หวั่นไหวที่จะอุทิศตน  ติดตามเป็นพยาน  และประกาศพระคริสตเจ้า  ร่วมกับพระศาสนจักรท้องถิ่น  เพื่อเสริมสร้างพระอาณาจักรของพระเจ้าให้เป็นจริงมากยิ่งขึ้นในบริบทแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ