หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  1 การฟื้นฟูชีวิตฆราวาส

8.ศักดิ์ศรีของคริสตชนฆราวาสในฐานะเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร  และเป็นบุตรของพระเจ้าโดยทางศีลล้างบาป คือการดำเนินชีวิตในหนทางแห่งความศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งทำให้คริสตชนฆราวาสได้เป็นร่างกายเดียวกับพระคริสตเจ้า  คริสตชนฆราวาสทุกคนจึงมีส่วนร่วมในพันธกิจของพระคริสตเจ้าโดยสมบูรณ์ตามวิถีทางเฉพาะของตน

9.ดังนั้น  คริสตชนฆราวาสจึงมีบทบาทสำคัญที่ไม่มีใครแทนได้ในการเป็นสักขีพยานถึงพระเยซูเจ้า อาศัยคริสตชนฆราวาสเหล่านี้  พระศาสนจักรจึงเป็นเครื่องหมาย เป็นต้นธารแห่งความหวังและความรักในโลกปัจจุบัน  เพราะว่าคริสตชนฆราวาสมีลักษณะเฉพาะของตนที่อยู่ในโลก โดยเป็นแสงสว่าง  เชื้อแป้งและเกลือสำหรับโลก  หน้าที่สำคัญของฆราวาสทั้งหญิงและชายก็คือ  การเป็นพยานประกาศพระคริสตเจ้า ซึ่งเขาต้องทำโดยดำเนินชีวิตและประกาศถึงพระองค์ด้วยวาจา ในครอบครัว สังคมและวงงานอาชีพ

10.การเจริญเติบโตของชีวิตฆราวาสอย่างแท้จริงเท่านั้นเป็นเครื่องหมายว่าพระศาสนจักรได้ก่อตั้งขึ้นด้วยเหตุนี้  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งถือว่าฆราวาสเป็นพลังสำคัญยิ่งของพระศาสนจักร  จึงต้องระดมสรรพกำลังเพื่อฟื้นฟูชีวิตฆราวาสให้หยั่งรากลึกในพระคริสตเจ้า  เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันโดยอาศัยพระวาจาศีลศักดิ์สิทธิ์  โดยเฉพาะพิธีบูชาขอบพระคุณ รวมทั้งการภาวนา  และกระบวนการอบรมความเชื่อ  เพื่อให้ฆราวาสตระหนักถึงกระแสเรียกของตนในสงคมโลก  พร้อมที่จะอุทิศตนเป็นพยานยืนยันและประกาศพระคริสตเจ้าด้วยความกระตือรือร้น ในทุกสถานที่ ทุกเวลา  และทุกสถานการณ์ของชีวิต ดังนั้นจึงเน้นให้

11.ก)ฆราวาสอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในการประกาศพระคริสตเจ้า โดยทางศีลล้างบาป ฆราวาสมีส่วนร่วมในพันธกิจของพระคริตเจ้าในการเป็นสงฆ์ ประกาศก  และกษัตริย์ ดำเนินชีวิตตามรูปแบบชีวิตจิตของฆราวาส  อย่ในโลกแต่ไม่เป็นของโลก

12.ข)อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ปรับกระทัศน์ในการปลูกฝัง  ถ่ายทอด อบรมความเชื่อคริสตชนในทุกมิติของชีวิต  โดยเน้นบทบาทของครอบครัว วัดและสถานศึกษารวมกัน

13.ทั้งนี้ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จำเป็นต้องกำหนดแผนงานที่ชัดเจน และต่อเนื่องในการอบรมฟื้นฟูชีวิตฆราวาส โดยทุ่มเททั้งบุคลากรและทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้ฆราวาสได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนและดำเนินชีวิตเป็นสักขีพยานประกาศพระคริสตเจ้าในครอบครัว สังคม  และวงงานอาชีพของตน