หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  10  การฟื้นฟูงานธรรมทูต

82”ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา ทำพิธีล้างบาปให้เขา  เดชะพระนาม  พระบิดา พระบุตร  และพระจิตจงสอนเขาให้ปฏิบัติตามคำสั่งทุกข้อที่เราให้แก่ท่านแล้วจงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปจนสิ้นพิภพ

83. “รูปแบบแรกของการเป็นสักขีพยานก็คือชีวิตธรรมทูต ชีวิตของครอบครัวคริสตชน  และชีวิตของกลุ่มพระศาสนจักรนั่นเอง รูปแบบเช่นนี้เผยให้เห็นวิธีการแบบใหม่  ทุกคนในพระศาสนจักรที่พยายามประพฤติตามแบบของพระอาจารย์เจ้า มีความสามารถและจำเป็นต้องเป็นประจักษ์พยานเช่นนี้  การเป็นสักขีพยานในฐานะคริสตชนอย่างแท้จริงเป็นความต้องการเร่งด่วนในขณะนี้  เพราะคนในปัจจุบันเชื่อในการเป็นพยานมากกว่าในผู้สอน ในประสบการณ์มากกว่าในการสอน  และในชีวิตการกระทำมากกว่าในทฤษฎี  ซึ่งนับว่าเป็นจริงในบริบทเอเชีย ผู้คนศรัทธาในชีวิตศักดิ์สิทธิ์มากกว่าการใช้เหตุผลทางปัญญา

84.โดยตระหนักถึงคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้า  และคำสอนของพระศาสนจักร  อัครสังฆมฑลกรุงเทพฯ มุ่งมั่นจะสร้างงจิตสำนึกให้คริสตชนทุกคน (ฆราวาส  นักบวช  พระสงฆ์)  ตระหนักถึงหน้าที่ในงานธรรมทูต ทั้งด้วยการประกาศและการเป็นพยาน ตามกระแสเรียกของแต่ละบุคคล โดย 

85.ก)กำหนดนโยบายงานธรรมทูตเชิงรุกให้ชัดเจน โดยให้ทั้งฆราวาส นักบวช และพระสงฆ์ มีส่วนร่วมทั้งในระดับสังฆมณฑลและระดับวัด

86.ข)จัดให้การประกาศข่าวดีมีรูปแบบใหม่ อาศัยการแบ่งปันประสบการณ์ความเชื่อของคริสตชน และประกาศพระวรสารในรูปแบบของวัฒนธรรมไทย

87.ค)สร้างสำนึกให้บุคลากรของพระศาสนจักร  พร้อมที่จะออกไปช่วยงานพระศาสนจักรส่วนอื่นที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

88.ง)กระจายงานประกาศข่าวดีสู่ท้องถิ่นพระศาสนจักรยังไม่ได้เริ่มงาน  ยังไม่มีวัดหรือสถานที่ประกาศข่าวดี 

89.คริสตชนทุกคนต้องสำนึกเสมอว่าพระศาสนจักรที่ไม่ออกไปประกาศพระคริสตเจ้า  ยังไม่บรรลุวุฒิ ภาวะในความเชื่อ เมื่อกลุ่มคริสตชนเปิดตัวออกไปติดต่อกับคนที่ยังไม่รู้จักพระคริสตเจ้า กลุ่มคริสตชนนั้นจะมีชีวิตชีวาและมีความเชื่อที่เข้มแข็งมากขึ้น  และดังนี้พันธกิจที่พระเยซูเจ้าทรงมอบไว้ จะได้รับการปฏิบัติอย่างแท้จริงในชีวิตของพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ