หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

บทที่  9 การฟื้นฟูงานคริสตสัมพันธ์  ศาสนสัมพันธ์  และวัฒนธรรมสัมพันธ์

71.พระศาสนจักรตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะเรียกร้องให้คริสตชนกลับมาเป็นหนึ่งเดียวกัน  ดังที่พระเยซูเจ้าตรัสว่า  “จงรักกันและกันเหมือนดังที่เรารักท่าน” และ  “เพื่อเขาทั้งหลายจะได้เป็นหนึ่งเดียวกัน...เพื่อโลกจะได้เชื่อ”

72.คริสตชนทั้งหลายไม่ว่านิกายใดนอกจากจะเป็นพี่น้องกันในพระเจ้า พระบิดาองค์เดียวกันแล้ว  ยังมีสายสัมพันธ์กันในความเชื่อและศีลล้างบาป  ดังนั้นในงานคริสตสัมพันธ์ คาทอลิกจงอย่ารีรอที่จะแสดงความสนใจเอาใจใส่ต่อพี่น้อง คริสตชนนิกายอื่น สวดภาวนาให้แก่เขา พูดกับเขาถึงเรื่องพระศาสนจักรและก้าวไปหาเขาก่อน

73.ขณะเดียวกัน คาทอลิกทุกคนโดยเฉพาะฆราวาสซึ่งมีชีวิตอยู่ในหมู่พี่น้องที่นับถือศาสนาอื่น ต้องเป็นเครื่องหมายแสดงพระเยซูเจ้า  เป็นพยานยืนยันถึงพระคริสตเจ้าอย่างจริงใจ  ด้วยแบบอย่างการดำเนินชีวิตกิจการและการเสวนา โดยเฉพาะการเสวนาด้วยชีวิต  ตามสภาพสังคมและวัฒนธรรมของตนอันจะนำไปสู่เอกภาพ  ความรัก ความจริง ความยุติธรรม และสันติ เป็นหนทางหนึ่งที่นำไปสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า 

74.ด้วยสำนึกถึงคุณค่าของงานคริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงมุ่งมั่นจะสร้างจิตสสำนึกให้สมาชิกทุคนคือฆราวาส นักบวช และพระสงฆ์ ตระหนักว่างานคริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์   และวัฒนธรรมสัมพันธ์เป็นบทบาทหน้าที่ของทุกคนโดย

75.ก)ส่งเสริมให้คาทอลิกมีความเข้าใจที่ดีและถูกต้องในงานคริสตสัมพันธ์ และร่วมมือกันเสริมสร้างให้เกิดเอกภาพระหว่างพี่น้องคริสตชนนิกายต่างๆ

76.ข)ส่งเสริมคาทอลิกให้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อพี่น้องศาสนิกชนและผู้มีความเชื่ออื่น ทั้งในครอบครัวเดียวกัน และเพื่อพี่น้องทุกคนในสังคม

77.ค)ความร่วมมือร่วมใจกับพี่น้องศาสนิกชนอื่นและผู้มีน้ำใจดี  ในงานเมตตาสงเคราะห์ และการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

78.ง)จัดทำคู่มือศาสนสัมพันธ์อย่างเร่งด่วน  และรอบคอบ

79.จ)ให้ความรู้และความเข้าใจ และแนวทางที่ถูกต้องเรื่องการนำความเชื่อและพระวรสารเข้าสู่วัฒนธรรมไทย เพื่อให้ความเชื่อคริสตชนสามารถหยั่งรากลึกในวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง

80.ฉ)ให้ความรู้  ความเข้าใจ  และแนวทางที่ถูกต้องเรื่องการนำความเชื่อและพระวรสารเข้าสู่วัฒนธรรมไทย  เพื่อให้ความเชื่อคริสตชนสามารถหยั่งรากลึกในวัฒรธรรมไทยอย่างแท้จริง

81.อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  จึงส่งเสริมสนับสนุน และให้ความสำคัญต่องานคริสตสัมพันธ์ ศาสนสัมพันธ์ และวัฒนธรรมสัมพันธ์ และเรียกร้องให้คาทอลิกทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเสวนาด้วยชีวิต และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องคริสตชนต่างนิกาย และผู้นับถือาสนาอื่น