หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

อารัมภบท

1. “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง”  นี่คือพระบัญชาของพระเยซูเจ้าก่อนเสด็จสู่สวรรค์  และพระศาสนจักรทุกยุคทุกสมัย  ได้ปฏิบัติพันธกิจการประกาศข่าวดีนี้ตามพระประสงค์ของพระคริสตเจ้าเสมอมา

2.การประชุมสมัชชาแห่งกรุงศรีอยุธยา ค.ศ.1664 พระศาสนจักรแห่งมิสซังสยาม  ได้ให้ความสำคัญต่อการประกาศพระคริสตเจ้า โดยได้จัดตั้งบ้านเณรแห่งแรกขึ้นในภูมิภาคนี้ของโลก  เพื่อฝึกอบรมคริสตชนชาวสยามให้เป็นพระสงฆ์ทำงานสืบสานพันธกิจการประกาศข่าวดี  อีกทั้งได้ก่อตั้งคณะนักบวช  เพื่อให้มีผู้ถวายตนรับใช้พระเจ้า  เจริญชีวิตศักดิ์สิทธิ์  และสนับสนุนพันธกิจข้างต้น

3.พระสมณสาส์นพระศาสนจักรในเอเชีย ค.ศ.2000 เน้นว่า  “จะมีการเผยแพร่พระวรสารอย่างแท้จริงไม่ได้ หากไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่า  พระเยซูเจ้าคือองค์พระผู้เป็นเจ้า” และในการประกาศข่าวดีนั้นต้องถือว่าการประกาศพระคริสตเจ้าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

4.บัดนี้พระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ยืนยันว่าการประกาศข่าวดีแห่งความรอดพ้นต้องเป็นเป้าหมายสูงสุดของชีวิตและพันธกิจของแต่ละบุคคลและพันธกิจร่วมกัน

5.ที่ประชุมสมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ค.ศ.2005  เน้นว่า ฆราวาสเป็นกำลังสำคัญยิ่งใหญ่ในการประกาศพระคริสตเจ้าในสังคม โดยร่วมพันธกิจเป็นหนึ่งเดียวกับนักบวชและพระสงฆ์  ด้วยความกระตือรือร้นในทุกสถานที่  ทุกเวลา และทุกสถานการณ์ของชีวิต

6.ขณะเดียวกัน  กระแสสังคมปัจจุบันอันนำมาซึ่ง “ค่านิยมทางวัฒนธรรมที่นำสู่ความตาย”  ท้าทายสมาชิกของพระศาสนจักรทุกคนได้แก่ฆราวาส  นักบวช  และพระสงฆ์  ทำให้ต้องฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจครั้งใหญ่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามพระประสงค์ของพระคริสตเจ้า นั่นคือ  การประกาศข่าวดี

7.ดังนั้นฆราวาส  นักบวชและพระสงฆ์จำเป็นต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวในการฟื้นฟูชีวิต  และฟื้นฟูการปฏิบัติพันธกิจ  5 ประการ คืออภิบาล  ธรรมทูต สังคม  คริสตสัมพันธ์ และศาสนสัมพันธ์