วันสิทธิมนุษยชนของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย 2555/2012

“จิตวิญญาณแห่งยุติธรรม เมตตาธรรม รักกันฉันพี่น้อง”
วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2012

ประธาน พี่น้องที่รัก โอกาสวันสิทธิมนุษยชนของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยปีนี้ ให้เราร่วมใจกันอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้า เพื่ออาณาจักรแห่งความยุติธรรม เมตตาธรรม ความรักกันฉันพี่น้องของพระองค์ จะได้บังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ที่พระองค์มีพระประสงค์ให้มนุษยชาติเป็นครอบครัวที่มีความรักเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

1) ในโอกาสปีแห่งความเชื่อ ขอให้เราคริสตชนรื้อฟื้นความเชื่อของเรา ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าโดยเฉพาะคำสอนที่เป็นบัญญัติเอกของพระองค์ ที่ให้เรารักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง และให้อภัยคนที่ทำผิดต่อเราไม่ว่าจะทางกายหรือทางวาจา (ให้เราภาวนา)

2) สำหรับเพื่อนมนุษย์ที่ขาดโอกาสและไม่มีใครสนใจดูแล ได้แก่ ผู้สูงอายุที่ถูกลูกหลานทอดทิ้ง, ผู้พิการที่มีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต, ผู้ต้องทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วย, แรงงานต่างชาติที่ถูกเลือกปฏิบัติ, เด็กที่เกิดในครอบครัวที่ขาดความอบอุ่น ขอให้เราช่วยกันเอาใจใส่เพื่อให้เขาเหล่านั้น มีชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (ให้เราภาวนา)

3) เพื่อบ้านเมืองของเราจะได้มีความสงบสันติ ให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์สุขส่วนรวม ให้นักการเมือง ข้าราชการทำหน้าที่อย่างรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต นักธุรกิจดำเนินกิจการไม่มุ่งหวังแค่กำไร แต่คิดถึงคนที่ขาดโอกาสและไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม และให้เราปฏิบัติกับผู้ที่มีความคิดแตกต่างจากเราด้วยความเคารพ ความรัก และความเข้าใจ (ให้เราภาวนา)

4) สำหรับครอบครัวคริสตชน แม้พ่อแม่ในยุคสมัยนี้จะต้องเผชิญความยากลำบากในการทำงานเพื่อเลี้ยงดูลูกๆ อย่างมีคุณภาพ แต่ขอให้มีเวลาอยู่พร้อมหน้า ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และระลึกถึงคำสอนของนักบุญเปาโลที่ว่า ให้สามีรักภรรยาเหมือนรักตนเอง ภรรยาให้เคารพสามีและให้ลูกๆ เชื่อฟังพ่อแม่(ให้เราภาวนา)

5) เพื่อเราคริสตชนจะได้ดำเนินชีวิตด้วยความเรียบง่าย พัฒนาเติบโตด้านจิตวิญญาณสนิทสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้า ดูแลช่วยเหลือกันตามแบบอย่างของคริสตชนในยุคแรกเริ่มที่ดำเนินชีวิตร่วมกันฉันพี่น้องและแบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้แก่กัน โดยไม่คิดถึงแต่ตนเอง (ให้เราภาวนา)

ประธาน ข้าแต่พระเป็นเจ้า ลูกทั้งหลายวอนขอทั้งนี้ด้วยความเชื่อและไว้วางใจในพระบิดาแห่งความรัก ความเมตตา ความยุติธรรม  โปรดสดับฟังคำอธิษฐานภาวนาของพวกลูก ที่มาร่วมชุมนุมกันในพระวิหารของพระองค์ด้วยความเป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย

คุณภูมินทร์ พงษ์ไกรกิตติ เจ้าหน้าที่ยส.