Share |

ของ พระสังฆราช ฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม

8 มีนาคม ค.ศ. 2012 / 2555

“หญิงเอ๋ย จงลุกขึ้นเถิด” ลก. ๘:๕๔

พี่น้องคริสตชนหญิงชายที่รัก

ในโอกาส “วันสตรีสากล” ประจำปีนี้ ซึ่งนับเป็นการครบรอบ ๑๐๑ ปี นับแต่ได้มีการประกาศให้วันที่ ๘ มีนาคม เป็นวันสตรีสากล ตามข้อเสนอของ คลารา เซ็ทกิ้น (Clara Zetkin ) ผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีชาวเยอรมัน เมื่อปี ๒๔๕๓ ( ค.ศ. ๑๙๑๐ ) และ ต่อมาองค์การสหประชาติได้กำหนดให้วันดังกล่าวของทุกปี เป็น “วันสตรีสากล” และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการเรียกร้องสิทธิของสตรี เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสมอภาค การพัฒนา และ สันติภาพ

ปัจจุบัน แม้ว่าประเทศไทยจะมีผู้นำสตรีในฝ่ายบริหารของประเทศ และ รัฐบาลมีการประกาศขับเคลื่อนนโยบาย “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีไทย” จากภาครัฐบาลแล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริง สตรีในหลายภาคส่วนยังมิได้รับการยอมรับในคุณค่าศักดิ์ศรีของเธอตามที่ควรจะเป็น ดังที่ปรากฎอย่างแจ้งชัดว่า สตรียังถูกละเมิดศักดิ์ศรี ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงงานที่ไม่เท่าเทียม การถูกนำไปเป็นวัตถุสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ และที่เด่นชัดมากที่สุด ก็คือ ในขบวนการค้ามนุษย์    วิกฤตแห่งความเสื่อมถอยทางศีลธรรม การศึกษาที่ไม่ตอบสนองต่อบริบทของสังคม  สื่อมวลชนบางสาขาที่ขาดความรับผิดชอบ   การขาดตัวอย่างที่ดีในสังคมยุคนี้ ปรากฎการณ์เหล่าทำให้ทุกคนที่มีน้ำใจดีกังวลใจ

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ นับเป็นสิ่งท้าทายต่อเราทุกคน ที่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นพลเมืองอาเซียน การเผชิญหน้าในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ทุกวันเช่นนี้ พระศาสนจักรพยายามขับเคลื่อนให้สตรีและบุรุษทุกท่าน เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนผ่านอย่างมีสติ   ขอให้พี่น้องตระหนักว่า โดยอาศัยแผนงานอภิบาลของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ความร่วมมือร่วมใจกันเสริมสร้าง ครอบครัว วัด โรงเรียน ชุมชน ที่ทำงานของเราให้เข้มแข็ง อาศัยการดำเนินชีวิตอย่างเป็นองค์รวม  ครอบคลุมทุกมิติชีวิตอย่างสอดประสานกันทั้งฝ่ายชีวิตจิต และ ฝ่ายโลก จะช่วยให้เราคริสตชนก้าวผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างกล้าหาญ มีสติ เข้มแข็ง และ มีความหวัง

พ่อในฐานะพระสังฆราชผู้กำกับดูแล “คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนา แผนกสตรี” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านสตรีโดยตรงของพระศาสนจักรในประเทศไทย ขอส่งความปรารถนาดีมายังสตรีทุกคน พ่อขอขอบคุณต่อบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ และฆราวาสหญิงชายที่สนับสนุน อุทิศตนอย่างเปี่ยมด้วยความหวัง และ ร่วมมือกับบุคลากรสตรีของพระศาสนจักร ขอชมเชยเป็นพิเศษต่อการริเริ่มของนักบวชหญิงในด้านการศึกษา สุขภาพอนามัย และเสริมสร้างพลังให้แก่สตรี ที่แม้จะอยู่ในชนบทที่ห่างไกลก็ตาม

ขอให้ท่านมีความมั่นใจว่า ทุกสิ่งที่ท่านกระทำนั้น เป็นการเสริมพลังให้กับสตรี ช่วยให้สตรีลุกขึ้นยืนได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงยื่นพระหัตถ์และปลุกให้เด็กหญิง ผู้เป็นลูกสาวของไยรัสให้ลุกขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีงานที่จะต้องกระทำอีกมากมาย ทั้งในด้านโครงสร้าง และ การอภิบาลอย่างมุ่งมั่น ไม่ท้อถอย  หากได้รับความสนับสนุนจากจริงจังจากทุกภาคส่วนของสังคม     

ขอพระแม่มารีย์ เสนอวิงวอนเพื่อท่าน
ด้วยความรักในพระเยซูคริสตเจ้าและพระแม่มารีย์


พระสังฆราช ฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประมุขสังฆมณฑลอุบลราชธานี -ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาสังคม

จัดทำโดย กรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนา แผนกสตรี