บทภาวนาเพื่อมวลชนวันสตรีสากล

Share |

พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม

 

8 มีนาคม ค.ศ. 2011

“พระวรสารมีข่าวดีที่เหมาะสมอยู่เสมอ ซึ่งกล่าวถึง ทัศนคติของพระเยซูคริสตเจ้าเอง พระองค์ได้ก้าวพ้นบรรทัดฐานของวัฒนธรรมในยุคสมัยนั้น โดยการต้อนรับสตรีด้วยความใจกว้าง ความเคารพ การยอมรับ และ ความนุ่มนวล ด้วยลักษณะนี้พระองค์ทรงยกย่องศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นของสตรีอยู่เสมอตามแผนการของพระเจ้า

และในความรักของพระองค์เมื่อเรามองดูพระคริสต์...ก็เป็นธรรมดาที่เราจะถามตัวเองว่าข่าวดีของพระองค์นั้นมีผู้คนได้ยินกันมากมายหรือไม่ และ มีการนำไปปฏิบัติอย่างไร”1
 

พี่น้องคริสตชนที่รัก

องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันสตรีสากล” สำหรับวันสตรีสากลในปีนี้ ข้าพเจ้าขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนทุกท่านระลึกถึงและสวดภาวนาให้สตรีทุกคน สตรีผู้เป็น มารดา ภรรยา ลูกสาว น้องสาว พี่สาว สตรีผู้ทำงาน อีกทั้งสตรีผู้เป็นนักบวช โดยเฉพาะสตรีที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากภัยสงคราม

ความไม่สงบทางการเมือง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ จากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ความรุนแรงภายในครอบครัว ชุมชน และสังคม และเป็นพิเศษ สำหรับสตรีที่ได้รับผลกระทบจากการกระทบกระทั่งกันด้านพรมแดนระหว่างไทย และ กัมพูชา ในปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่น่าตกใจและสลดใจเกี่ยวกับปัญหาการทำแท้งของเยาวชน ที่ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และเลือกใช้วิธีการทำลายชีวิตที่บริสุทธิ์ของทารกจำนวนมาก ทำให้สังคมโดยรวมต้องหันมาทบทวนบทบาทและความสำคัญต่าง ๆ ของ ครอบครัว โรงเรียน สถาบันศาสนา

เราพบว่า คุณค่าทางศีลธรรมและจริยธรรมนั้นจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมและร่วมใจกันอย่างจริงจังในทุกภาคส่วนของสังคมไทย โดยเฉพาะบางสื่อมวลชนที่ขาดจรรยาบรรณ ทำอย่างไรให้ทุกคน โดยเฉพาะสถาบันศาสนาเป็นคำตอบในการช่วยคลี่คลายปัญหาให้ตรงจุด และไม่แก้ไขกันเฉพาะที่ปลายเหตุ เราทุกคนจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต่อการมีส่วนร่วมกันจรรโลงศีลธรรมให้กลับคืนมาสู่สังคมไทยของเรา

เพื่อช่วยให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง ชุมชนอยู่เย็นเป็นสุข ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้นสำหรับโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงใหม่ทุกวัน ขอให้พี่น้องทุกคนตระหนักว่า โดยอาศัยแผนงานอภิบาลของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ความร่วมมือร่วมใจกันเสริมสร้างชุมชน ในครอบครัว วัด หมู่บ้าน โรงเรียน ที่ทำงานของเราให้เข้มแข็ง อาศัยการดำเนินชีวิตอย่างเป็นองค์รวม ครอบคลุมทุกมิติชีวิตอย่างสอดประสานกันทั้งฝ่ายชีวิตจิตและฝ่ายโลก เราทุกคนเป็นพระวรกายทิพย์

ทุกคนมีส่วนร่วมในการสรรค์สร้างพระอาณาจักรของพระเจ้าและการส่งเสริมศักดิ์ศรีมนุษย์โดยเฉพาะสตรี เพื่อให้สตรีสามารถยืนหยัดมั่นคงในการเป็นผู้ให้ชีวิตแก่มนุษยชาติ - ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกัน
ของทุกฝ่าย เราจะสามารถทำให้พระประสงค์ของพระเยซูเจ้าเป็นจริงขึ้นได้ เพราะพระองค์ทรงท้าทายให้เราปฎิบัติตามแบบอย่างที่พระองค์ได้ทรงกระทำต่อสตรีด้วยความเสมอภาคกับบุรุษ

เพื่อจะช่วยให้สตรี มีความเท่าเทียมกับบุรุษในการเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าอย่างแท้จริง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาศักยภาพของสตรีให้รู้เท่าทันในแก่นสารสำคัญของชีวิต อาศัยคำเสนอวิงวอนของพระแม่มารีย์ ผู้ “ทรงเป็นแบบฉบับของพระศาสนจักร ในเรื่องของความเชื่อ ความรัก และความเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์กับพระคริสต์”

ได้โปรดวิงวอนขอพระหรรษทานเดียวกันนี้สำหรับเราทุกคน ให้ยืนหยัดมั่นคงในการเป็นประจักษ์พยาน โดยเป็นศิษย์พระคริสต์ ร่วมพันธกิจแบ่งปันข่าวดี และขออำนวยพรแก่พี่น้องทุกคน และเป็นพิเศษแก่สตรีทั้งหลาย

อวยพรมาในองค์พระคริสตเจ้า

( พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา )
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม

1 พระสมณสาส์น เรื่อง “ศักดิ์ศรีและกระแสเรียกของสตรี ( Mulieris Dignitatem : On the Dignity and Vocation of
Women, 1988 ) ข้อที่ ๓ โดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ ๒ – จัดแปลโดย คุณพ่อสมสุข แดงเดช
สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน นครปฐม - จัดพิมพ์ใช้ชั่วคราวโดย ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องด้านสังคม

ขอขอบคุณ:คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม