Share |

11 กุมภาพันธ์ 2011

พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้า

โอกาสวันผู้ป่วยสากล วันที่11กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันฉลองแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูร์ดได้เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ปีนี้พระสันตะปาปาได้ประกาศดังที่ปรากฏในสาส์นของพระองค์ว่าจะมีการฉลองอย่างเป็นทางการที่สักการสถานพระนางมารีอาที่อาลตอตติ้ง (Altotting) ประเทศเยอรมนี พ่อขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมกับพระศาสนจักรสากลในการร่วมฉลองวันผู้ป่วยสากลมิใช่เฉพาะในพิธีกรรมที่เราพยายามจัดอย่างสง่าเท่านั้น แต่ให้ออกในรูปแบบปฏิบัติอันเป็นผลมาจากพิธีกรรมนั้น นั่นคือ

ประการแรก จัดฉลองวันผู้ป่วยสากลในทุกวัด หากจัดตรงวันที่11ไม่ได้สามารถเลื่อนไปเป็นวันอาทิตย์ได้ แต่ยังคงใช้บทประจำมิสซาของวันนั้น(เช่นหากเลื่อนเป็นวันอาทิตย์ให้ใช้บทประจำมิสซาของวันอาทิตย์) เพียงบทเทศน์และบทภาวนาเพื่อมวลชนอาจจะเน้นเป็นพิเศษที่เกี่ยวข้องกับวันผู้ป่วยสากล (เช่นแนวความคิดสาส์นพระสันตะปาปา) 

ประการที่สอง ในระหว่างพิธีมิสซาอาจจะมีการเจิมศีลผู้ป่วยให้กับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ แต่ควรมีการเตรียมตัวเพื่อเข้าใจความหมายและประสิทธิผลของศีลเจิมผู้ป่วยอย่างดี

ประการที่สาม ออกเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุและผู้ป่วยเพื่อแสดงถึงความเป็นปึกแผ่น ความเป็นหนึ่งเดียว ดังที่พระสันตะปาปาตรัสไว้ในสาส์นว่า โอกาสนี้เป็นโอกาสที่จะกระตุ้นทุกท่านให้หันมาดูแล ช่วยเหลือ อยู่เคียงข้าง และไวต่อความต้องการของผู้ทุกข์ทรมานมากยิ่งขึ้น เช่นนี้ ควรจะกระทำเป็นแผนระยะยาว มิใช่เพียงในวันนั้น และจบในวันนั้น

ทั้งนี้เพราะผู้ป่วยและผู้ทุกข์ทรมานยังคงอยู่ตรงนั้น อยู่ที่วัดของเรา อยู่ข้างๆ บ้าน อยู่ไม่ไกลจากบ้านของเรา สังคมวัดใดที่ขาดความเมตตา เอาใจใส่ผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก สังคมวัดใดที่ปฏิเสธช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ทุกข์ทรมานพระสันตะปาปาตรัสว่า สังคมหรือวัดนั้นนับได้ว่าเป็นสังคมวัดที่ไร้มนุษยธรรมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้เพื่อมิให้ผู้ทุกข์ทรมานสักคนเดียวต้องถูกทอดทิ้ง และจมปลักอยู่ในความทุกข์ทรมานนั้นโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ

ประการที่สี่ นอกจากร่วมพิธีกรรมและออกเยี่ยมแล้ว การร่วมมีส่วนในความทุกข์ทรมานของพี่น้องผู้กำลังทุกข์ทรมานด้วยการสวดภาวนาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรกระทำเช่นเดียวกันพี่น้องที่รัก พ่อขอมีส่วนร่วมเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน อันดับแรก เป็นกำลังใจและส่งความปรารถนาดีกับพี่น้องที่กำลังทุกข์ทรมานอยู่ในขณะนี้ ขอให้ทุกท่านทราบว่า พระศาสนจักรไม่เคยทอดทิ้งพวกท่านพร้อมเสมอที่จะอยู่เคียงข้างท่าน

ขอให้ท่านได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสต์ในความทุกข์ทรมานที่ท่านได้รับ อันดับสอง เป็นกำลังใจกับผู้กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลรับใช้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุด้วยความกล้าหาญและแข็งขัน สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสยกย่องพวกท่านไว้ว่า “ท่านคือ ศาสนบริกรผู้รับใช้ชีวิต”

อันดับสามเป็นกำลังใจให้กับนักการเมืองที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อพวกท่านจะได้ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุให้ได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดสมกับคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ อันดับสี่ ขอเป็นกำลังใจให้กับองค์กรต่างๆ ที่อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ขอพระนางมารีอาในฐานะที่ทรงเป็นความรอดของคนไข้
เสนอวิงวอนต่อพระเยซูคริสต์ประทานพระพรอย่างอุดมมายังท่านตลอดไป

อวยพรมาด้วยความรักในพระคริสตเจ้า
 

(พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา)

ประธานกรรมาธิการฝ่ายสังคม

ขอขอบคุณ อุดมสาร