สาส์นวันผู้ป่วยสากล
จากประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม
พระสังฆราชฟิลิป บรรจง  ไชยรา

 

11 กุมภาพันธ์  2010

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันที่พระศาสนจักรกำหนด ให้เป็น”วันผู้ป่วยสากล” เพื่อให้เป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับบรรดาผู้เจ็บป่วย ผู้ที่ทำงานในด้านสุขภาพอนามัย  และทุกคนได้มีโอกาสไตร่ตรอง  ค้นหาคุณค่า และความหมายของความทุกข์ทรมานจากประสบการณ์แห่งความเจ็บป่วย โดยผ่านทางการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์ซึ่งทนทุกข์ทรมานด้วยความรักสุดพรรณนา (Spe salvi ข้อ37) การฉลองวันผู้ป่วยสากลในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 18 แล้ว

ซึ่งจะมีการจัดฉลองอย่างเป็นทางการที่มหาวิหารวาติกัน และปีนี้นับเป็นปีที่พิเศษที่จะร่วมชื่นชมยินดีกับการก่อตั้งสมณสภาเพื่อผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพอนามัยครบรอบ 25 ปี จึงอยากขอเชิญทุกๆท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมโมทนาคุณพระเจ้า  สำหรับกิจการและภารกิจในแวดวงการอภิบาลสุขภาพที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบันนี้  พร้อมๆกับการระลึกถึงการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองลูร์ด

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ทรงให้สาส์นของพระองค์ในโอกาสดังกล่าวนี้ ในหัวข้อที่ว่า “พระ ศาสนจักรในพันธกิจรับใช้ความรักต่อผู้ทุกข์ทรมาน” ซึ่งในสาส์นดังกล่าวพระองค์ได้นำให้เราได้ไตร่ตรองได้อย่างลึกซึ้งพันธกิจของพระศาสนจักร ในการให้บริการรับใช้ในโลกสุขภาพอนามัยโดยเลียนแบบจากองค์พระเยซูคริสตเจ้าเอง

ที่ในชีวิตของพระองค์เมื่อทรงเสด็จผ่านไปที่ใดก็ทรงกระทำความดีและรักษาทุกคนที่อยู่ใต้อำนาจปีศาจ (กจ 10:38) พระองค์เองได้ทรงเล่าเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี (ลก10:33-35)และได้กำชับบรรดาสาวกและเราทุกคนให้ไปและทำเช่นเดียวกัน (ลก 10:33-35) และได้กำชับบรรดาสาวกและเราทุกคนให้ไปและทำเช่นเดียวกัน (ลก 10:37) พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ยังได้เน้นถึงพระโอวาทของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่2 ที่อธิบายขยายความเรื่อง “ความหมายของความทุกข์ทรมานแห่งมนุษย์จากแง่ของคริสตชน”ได้อย่างลึกซึ้ง

ดังนั้น เนื้อหาในสาส์นวันผู้ป่วยสากลที่องค์พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ให้แก่เราในโอกาสวันผู้ป่วยสากลปีนี้  ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ช่วยให้เราได้ไตร่ตรองอย่างดี  ซึ่งจะสามารถทำให้เราเข้าใจคุณค่าความหมายที่แท้จริงของความเจ็บป่วย และเป็นหนึ่งเดียวกับความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมานที่เราได้รับเอง หรือกับบรรดาผู้ป่วยที่เราได้ให้การเอาใจใส่อยู่
ปกติวันผู้ป่วยสากลจัดขึ้นวันที่ 11 กุมภาพันธ์

ซึ่งในพิธีกรรมแล้วเราถือเป็นวันระลึกถึงการประจักษ์ของแม่พระเมืองลูร์ด  จึงขอวิงวอนต่อพระแม่แห่งเมืองลูร์ดได้ช่วยเราได้ไตร่ตรองเรื่องความหมายและคุณค่าของความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วย เพื่อเราจะใช้ความเจ็บป่วยนั้นอย่างมีความหมายในการร่วมเป้นหนึ่งเดียวกับความทุกข์ทรมานขององค์พระเยซูคริสต์

อวยพรมาในองค์พระคริสตเจ้า

(พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา)
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม   

ขอขอบคุณคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม