Share |

ตามแผนอภิบาลคริสตศักราช 2010-2015
ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศ

 

ที่ ลส. 674/53

ประกาศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เรื่อง แผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ. 2011-2015

จากปี ค.ศ.2000 พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย โดยสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดทำแผนแม่บททิศทางงานอภิบาล คริสตศักราช 2000 โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี และอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ตอบรับโดยจัดทำแผนงานอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2000-2010 เพื่อมุ่งส่งเสริมสร้างชีวิตคริสตชน พระสงฆ์  นักบวช  ให้มีความพร้อมในการประกาศข่าวดีของพระเยซูคริสตเจ้า  และเพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งฝ่ายกายและฝ่ายวิญญาณ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งของผู้ยากไร้และด้อยโอกาส

ปี ค.ศ.2005  พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้ประกาศเรียกประชุมสมัชชาแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีจุดมุ่งหมายหลักที่จะฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยพระอัครสังฆราช  พระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง และฆราวาส  ได้ร่วมกันไตร่ตรองถึงสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  รวมทั้งพิจารณาหลักการและแนวทางของพระศาสนจักรในเอเซียและพระศาสนจักรสากล 

เพื่อหาหนทางที่ชัดเจนในการฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ.2010 สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยได้ประกาศแผนอภิบาล ค.ศ.2010-2015 เพื่อ “อภิบาลชุมชนศิษย์พระคริสต์ ร่วมพันธกิจแบ่งปันข่าวดี” ซึ่งจะเป็นแม่บทพันธกิจการอภิบาลและการประกาศข่าวดีในช่วง 5 ปีจากนี้ไป

บัดนี้ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  โดยสภาภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ สภาสงฆ์ฯ และคณะกรรมการบริหารฯ ได้ร่วมกันจัดทำแผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2011-2015 (Diocesan Pastoral Plan of Archdiocese of Bangkok A.D.2011-2015) ซึ่งสอดคล้อง และตอบสนองต่อแผนอภิบาล ค.ศ.2010-2015 ของพระศาสนจักรในประเทศไทย และตอกย้ำกฤษฎีกาสมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2005  โดยมุ่งเน้นเป้าหมายหลัก 4 ประการคือ

1)ชุมชนศิษย์พระคริสต์  ฟื้นฟูชีวิตคริสตชนและครอบครัว   ด้วยพระวาจา   พิธีกรรม และกระบวนการอบรมความเชื่อ

2)วิถีชุมชนวัด เสริมสร้างชุมชนคริสตชน ด้วยวิถีชุมชนวัด

3)ประกาศความรักและความเมตตาของพระเจ้า ด้วยพันธกิจหลักของพระศาสนจักรทุกด้าน

4)ให้สถานศึกษาคาทอลิก เป็นสนามและฐานการประกาศข่าวดี เราทุกคนเชื่อว่า ในบริบทของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ การเติบโตของพระอาณาจักรของพระเจ้า ต้องการวิถีชีวิตคริสตชนที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อพวกเราทุกคนจะร่วมใจกันดำเนินชีวิตและปฏิบัติพันธกิจดังกล่าว และเพื่อแผนอภิบาลฯ ฉบับนี้จะบรรลุเป้าหมายได้   คณะสงฆ์ คณะนักบวช  องค์กรคริสตชนฆราวาส

และพี่น้องสัตบุรุษทุกคน  ให้ความสำคัญ  ให้ความร่วมมือ  และนำแผนอภิบาลนี้ไปปฏิบัติอย่างเต็มกำลังความสามารถ  พร้อมกับการรับฟังเสียงของพระจิตเจ้า และตอบสนองเสียงเรียกร้องของพระองค์ “เป็นพระจิตของพระเจ้าที่ทรงทำให้เติบโต” (1คร 3:6)
 

บัดนี้ เราจึงขอประกาศใช้ “แผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ.2011-2015”  เพื่อให้คณะสงฆ์ นักบวช และพี่น้องคริสตชนแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นำไปดำเนินการตามบทบาทและหน้าที่ของตนอย่างพร้อมเพรียงกัน  โดยมีกำหนดระยะเวลาเพื่อการดำเนินการ 5 ปี นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ขอพระเจ้าทรงนำทางเราทุกคนในการก้าวเดินด้วยความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน  เพื่อให้เป้าหมายหลักทั้ง 4 ประการของแผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ บรรลุผลสำเร็จทุกประการ
 

ประกาศ ณ วันที่  24  ตุลาคม  ค.ศ.2010  วันแพร่ธรรมสากล

( พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์  โกวิทวาณิช )
ประมุขแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ

ขอขอบคุณสำนักมิสซังอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ