Share |


“ความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักร คือ หลักในการแพร่ธรรม”

ความเป็นหนึ่งเดียวคือจุดเริ่มต้น เป็นหลักสำคัญและเป็นบ่อเกิดของการแพร่ธรรม พระตรีเอกภาพ คือ ต้นแบบที่ครบครันที่สุดของความเป็นหนึ่งเดียว พระบุคคลที่แตกต่างกันทั้งสาม คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต รวมเป็นหนึ่งเดียวกันใน “ความรัก” ความรักและความเป็นหนึ่งเดียวของพระเจ้าพระตรีเอกภาพนี้เอง จึงเป็นหลักสำคัญที่สุดของการแพร่ธรรม หรือการประกาศข่าวดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะโดยทางพระเยซู และในพระเยซู อารยธรรมแห่งความรักนี้ได้เข้ามาในโลก

พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้เราทราบว่า พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดา  และทรงปรารถนาที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับทุกคนโดยการแบ่งปันชีวิตของพระตรีเอกภาพ “อารยธรรมแห่งความรัก” ที่ทรงนำมาจากชีวิตพระเจ้าให้แก่ทุกคน พระศาสนจักรสากลและพระศาสนจักรท้องถิ่นในประเทศไทย จึงได้รับกระแสเรียกให้มุ่งสู่ความเป็นหนึ่งเดียว ภาษากรีกใช้คำว่า “Koinonia” หมายถึง “การเป็นศิษย์ใกล้ชิดและร่วมชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์” ดังนั้น ชุมชนพระศาสนจักรทั้งใหญ่น้อย จึงได้รับเรียกและมีพันธกิจในการประกาศข่าวดีนี้ เราต้องมุ่งไปสู่สิ่งที่พระเจ้าปรารถนา นั่นคือพวกเราทุกคนต้อง “เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและกับเพื่อนพี่น้องทุกคนจริงๆ”

ซึ่งต้องปรากฏเป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวันด้วยการ “รัก-รับใช้” ดังนั้น ในฐานะศิษย์ของพระเยซูเจ้า เราทุกคนได้รับกระแสเรียกให้เป็นประจักษ์พยานความรักของพระตรีเอกภาพ “อารยธรรมแห่งความรัก” นี้แก่สังคมและโลกชุมชนแห่งความชื่อ ชุมชนแห่งความเป็นหนึ่งเดียวที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งความรักและการรับใช้นี้ เป็นอัตลักษณ์ที่มีเสน่ห์มากที่สุดของพระศาสนจักรตั้งแต่เริ่มแรก “ให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน. .. โลกจะได้เชื่อ” (เทียบ ยอห์น 17:21) ชีวิตของบรรดาศิษย์พระคริสตเจ้า ชุมชนศิษย์พระคริสต์เผยแผ่ด้วยชีวิตที่เป็นประจักษ์พยานแห่งความรัก และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันโดยมีพระคริสตเจ้าประทับท่ามกลางพวกเขา ชีวิตของพวกเขาจึงเป็นการประกาศข่าวดีอย่างแท้จริง “คนเหล่านั้นประชุมกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อฟังคำสั่งสอนของบรรดาอัครสาวก ดำเนินชีวิตร่วมกันฉันพี่น้อง ร่วมพิธีบิขนมปังและอธิษฐานภาวนา... ผู้มีความเชื่อทุกคนดำเนินชีวิตร่วมกันและมีทุกสิ่งเป็นของส่วนรวม... ทุกๆ วัน เขาพร้อมใจกันไปที่พระวิหารและไปตามบ้านเพื่อทำพิธีบิขนมปัง ร่วมกินอาหารด้วยความยินดี และเข้าใจกัน สรรเสริญพระเจ้า และได้รับความนิยมจากประชาชนทุกคน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำให้จำนวนผู้ที่ได้รับความรอดพ้น เพิ่มขึ้นทุกวัน” (เทียบ กจ 2:42-46)

โดยเหตุนี้ ตามที่สภาพระสังฆราชฯ ได้ประกาศเร่งรัดไว้ในแผนอภิบาลฯ ค.ศ. 2010-2015 ที่มุ่งให้ “วิถีชุมชนวัด” เป็นวิธีการหลักและสำคัญที่สุดในการสร้างและพัฒนาชุมชนวัด ดังนั้น เราจะต้องมุ่งสร้างและพัฒนาชุมชนวัดให้เป็นชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่มีชีวิตชีวาอย่างแท้จริง มีความเป็นหนึ่งเดียวและความรักต่อกัน ให้เป็นชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่ได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจา ศีลมหาสนิท และการอธิษฐานภาวนา จนทำให้การประทับอยู่ขององค์พระคริสตเจ้าในชุมชนเด่นชัด และสามารถเป็นประจักษ์พยานและประกาศข่าวดีได้อย่างมีชีวิตชีวาและมีประสิทธิภาพ มากที่สุด

ดังนั้น ขอให้พระศาสนจักรคาทอลิกประเทศไทยมุ่งประกาศข่าวดี ด้วยชีวิตที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในชุมชนศิษย์พระคริสต์ตามแนวทางต่อไปนี้

ประการแรก ขอให้สมาชิกของพระศาสนจักรทุกคน คือพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิงและคริสตชนทุกคนมุ่งเจริญชีวิตเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแท้จริง เพื่อเราจะร่วมกันเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าองค์ความรัก ผู้ทรงกลับคืนพระชนม์ชีพและยังคงประทับอยู่กับพระศาสนจักรในปัจจุบัน

ประการที่สอง ขอให้กลุ่มคริสตชน ชุมชนวัด กลุ่มองค์กรต่างๆ ของทั้งระดับวัด สังฆมณฑล และโรงเรียนคาทอลิกทั้งหลาย ได้ยืนยันเอกลักษณะชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในทุกกิจกรรมและกิจการ เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงชุมชนศิษย์พระคริสต์ที่เป็นรูปธรรมอย่างเด่นชัดยิ่งขึ้น

ประการที่สาม ให้คริสตชนแต่ละบุคคลและในรูปคริสตชนกลุ่มย่อย เปิดตัวออกสู่สังคมในวงกว้างขึ้นร่วมมือกับทุกคนในการสร้างและพันฒนาชุมชนรอบข้าง เพื่อความดีส่วนรวม เสวนาและบอกเล่าข่าวดีแก่พี่น้องต่างความเชื่อในทุกโอกาส

ขอส่งความปรารถนาดีและพระพรเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวมายังพี่น้องทุกท่าน


( พระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์  โกวิทวาณิช )
ประมุขแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ

ขอขอบคุณแผนกธรรมทูตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ