เช็คเมลล์ ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์หน้าหลัก

ค้นหาข้อมูล :

สารจาก คุณพ่ออันตน สราวุธ อมรดิษฐ์
ผู้อำนวยการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน โอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ

 

สวัสดีเยาวชนที่รัก

วันเยาวชนแห่งชาติเรามีการจัดฉลองกันในระดับประเทศชาติ และในพระศาสนจักรก็เช่นกันเรามีการเฉลิมฉลองวันเยาวชนของทุกปี นั่นก็เพื่อกระตุ้นเตือนเราทุกๆ คนให้เกิดความสำนึกว่า เด็กและเยาวชนคือความหวังและพลังที่สำคัญยิ่งของพระศาสนจักรและประเทศชาติ

สารของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เนื่องในโอกาสวันเยาวชนโลก ครั้งที่ 24 อันเป็นการเฉลิมฉลองงานเยาวชนประจำปีในระดับพระศาสนจักรสังฆมณฑล พระองค์ได้ทรงเสนอหัวข้อของงานเยาวชนในปี ค.ศ. 2009 จากถ้อยคำของนักบุญเปาโล ที่ว่า “เราได้มอบความหวังไว้ในพระเจ้าผู้ทรงชีวิต”(ทธ 4:10) ซึ่งพระสันตะปาปาทรงมีทัศนะว่า “วัยเยาวชน เป็นวัยแห่งความหวัง” ที่ต้องตระหนักถึงความต้องการความหวังที่แน่วแน่และไว้วางใจได้ ดังที่พระองค์ทรงย้ำในสมณสาสน์ว่าด้วยความหวังของคริสตชน “รอดพ้นด้วยความหวัง” (Encyclical Spe Salvi)

บรรดาเด็กๆ และเยาวชนที่รักยิ่งในองค์พระคริสตเจ้า พ่อก็สัมผัสได้เช่นกันว่าพวกเธอเยาวชน ที่ได้ ชื่อว่าเป็นคริสตชนศิษย์ของพระเยซูเจ้า ในวัยเยาวชนของพวกเธอนั้นเป็นช่วงเวลาพิเศษแห่งความหวังจริง จริง เพราะเป็นช่วงวัยที่มองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง เต็มเปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์ และมีความใฝ่ฝันเพื่อ มุ่งชีวิตไปสู่เป้าหมายที่สูงที่สุดในชีวิต พ่อจึงปรารถนาให้พวกเธออย่าท้อแท้และสิ้นหวังหากต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ

ในบางช่วงเวลาของชีวิตที่ดูเหมือนว่าทนไม่ได้ มันไม่ไหวแล้ว เจอปัญหาหนักพบ อุปสรรคมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าในช่วงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร พ่อก็ขอให้พวกเธอมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไป เพราะวัยเยาวชนคือวัยแห่งการแสวงหา ซึ่งต้องแสวงหาความหวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือองค์พระคริสตเจ้า

ในการประชุมสมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก สมัยสามัญครั้งที่ 12 เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2008 มีส่วนเกี่ยวข้องกับโดยตรงกับเยาวชนเรื่องหนึ่งคือการส่งเสริมสนับสนุนพระวาจาของพระเจ้าในหมู่เยาวชน สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ทรงเชื้อเชิญว่า “บรรดาเยาวชนที่รัก พ่อขอย้ำเตือนพวกเธอให้ได้ ศึกษาพระคัมภีร์อย่างลึกซึ้งและถือปฏิบัติตาม เพราะว่าพระคัมภีร์จะเป็นเหมือนดั่งเข็มทิศสำหรับพวกเธอ

ในการที่จะชี้แนะหนทางที่พวกเธอพึงเดิน” ความหวังนี้คือการที่จะให้พระวาจาของพระเจ้าได้เป็นที่ปรากฏแจ้งให้กับผู้คนในทุกกระแสเรียก โอกาสวันเยาวชนแห่งชาติปีนี้ พ่อจึงขอส่งความรัก ความปรารถนาดีมายังบรรดาเยาวชน และขออำนวยพระพรให้ทุกคนเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรแห่งความรักและพบความหวังที่ยิ่งใหญ่ในองค์พระคริสตเจ้า

 

ด้วยรักและสันติสุขในพระคริสตเจ้า
คุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์
ผู้อำนวยการ แผนกเยาวชน
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส

ข้อมูลจาก  คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน
www.youth.cbct.net