สารจาก พระสังฆราช วีระ อาภารณ์รัตน์
รักษาการณ์ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน
โอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ

 

ความรักในความจริง
เยาวชนที่รัก

พ่อได้อ่าน “อุดมสาร” ฉบับที่ 33 ประจำวันที่ 9-15 สิงหาคม 2009 หน้า 11 คอลัมภ์ “ย่อโลก” โดยคุณวีณา โกวิทวานิชย์ หัวข้อ จำเป็นที่มนุษย์ควรรู้เรื่องพระเป็นเจ้า

“สภาพระสังฆราชยุโรปสนับสนุนโครงการแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยใน 31 ประเทศ ทั่วทวีป ให้ เดินทางมากรุงโรม ร่วมแบ่งปันความคิดว่าจะดำเนินชีวิตในมหาวิทยาลัยติดตามพระเยซูเจ้าอย่างไร ท่ามกลางการผสมผสานของวัฒนธรรมกับคุณค่าใหม่ (ซึ่งเป็น) ผลของการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โอกาสที่นักศึกษาได้เฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 พระองค์ตรัสว่า

“ความรู้เป็นปัจจัย สำคัญนำความเจริญมาสู่ยุคสมัย (ปัจจุบัน) แต่หากเราตัดความรู้เรื่องพระเป็นเจ้าออกจากหลักสูตรการ เรียนการสอน ก็จะขาดความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ช่วยเหลือสังคม การกลับสู่รากเหง้าของความรู้เกี่ยวกับพระเป็นเจ้า จะเป็นกำลังใจให้มนุษย์แสวงหาพระเป็นเจ้า

หลายศตวรรษที่ผ่านไป ความรอบรู้อื่น ๆ ไม่อาจทดแทนความรู้ในเรื่องพระเป็นเจ้า ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาสังคมของยุคปัจจุบัน ความเรื่องความเชื่อศรัทธา สามารถช่วยมนุษย์ให้มองอนาคตด้วยความหวัง และเอาชนะการประจญของกระแสวัตถุนิยมได้”

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ทรงออกสมณสาสน์ ชื่อ ความรักในความจริง (Caritas in Veritate) เกี่ยวกับการพัฒนาประชาชาติด้วยความรักและความจริง (29 มิถุนายน 2009) พระสังฆราชพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ได้แปลเสนอในการประชุมสภาพระสังฆราชฯ วันที่ 20 สิงหาคม 2009 ว่า

ความรักในสัจธรรม คือพลังขับเคลื่อนงานพัฒนาบุคคลและพัฒนาประชาชาติ

ความรัก ช่วยคนให้รู้จักดำเนินชีวิตในความยุติธรรมและสันติภาพ

ความรัก มีต้นกำเนิดในพระเป็นเจ้า พระองค์เป็นความรักและเป็นสัจธรรมแท้จริงตลอดนิรันดร(ข้อ1)
 

ในโอกาสวันเยาวชนในประเทศไทย จึงขอเรียกร้องให้ครูและผู้รับผิดชอบงานเยาวชน สัมผัส “ความรักในสัจธรรม” อาศัย “พระวาจา ศีลมหาสนิท บ่อเกิดชีวิต จิตหนึ่งเดียวกัน” ในพระคริสตเจ้า

ขออำนวยพร

รักษาการณ์ ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน

ข้อมูลจาก  คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน
www.youth.cbct.net