เช็คเมลล์ ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์หน้าหลัก

ค้นหาข้อมูล :

สารจากพระสังฆราชยอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน
โอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ 20 กันยายน 2008

สวัสดีลูกๆเยาวชนที่รัก

ทุกๆปีพระศาสนจักรจัดให้มีการฉลองวันเยาวชนเพื่อเตือนใจให้พวกเราทุกคน ทั้งผู้ใหญ่และเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนซึ่งเป็นพลัง และเป็นความหวังของ พระศาสนจักรและของสังคมโอกาสนี้พ่อในฐานะผู้รับผิดชอบงานเยาวชน ในนามของสภาพระสังฆราชแห่งประเทศไทย ขอส่งความรัก ความปรารถนาดี และคำอวยพร มายังพวกลูกเยาวชนทุกคนขอให้พระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือท่าน และท่านจะได้รับอานุภาพ เพื่อจะเป็นพยานถึงเรา" (กจ1:8)

วันเยาวชนปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะอยู่ในปีพระวาจาปีนักบุญเปาโล และปีที่สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงจัดให้มีการฉลองวันเยาวชนโลก ครั้งที่23 ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียด้วยพวกเราจึงมีข้อคิดข้อรำพึงมากมาย สำหรับนำเอาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันของพวกเราในฐานะที่เราเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า

พูดถึงปีพระวาจาลูกๆคงทราบแล้วว่า พระศาสนจักรในประเทศไทยได้ประกาศให้ปีค.ศ.2007 ถึง 2010 เป็นปีพระวาจาเพื่อกระตุ้นให้คริสตชนทุกคนหันมาสนใจอ่านฟังไตร่ตรอง และภาวนาโดยใช้พระวาจา เพื่อนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน การฟังพระวาจาพระเจ้าอย่างตั้งอกตั้งใจในเรื่องเกี่ยวกับพระธรรมล้ำลึก และกิจการของพระจิตเจ้า ช่วยเปิดเราสู่ปัญญาทัศน์อันยิ่งใหญ่และเต็มด้วยแรงบันดาลใจ สาส์นสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่16โอกาสวันเยาวชนโลกครั้งที่23

ต้องยอมรับว่า พวกเราคาทอลิกไม่ค่อยได้สนใจอ่านพระคัมภีร์กันเท่าไรนัก ทางผู้ใหญ่ฝ่ายพระศาสนจักรจึงได้พยายามเชิญชวนให้คริสตชนทุกคนรักการอ่านพระคัมภีร์ มีการพิมพ์พระคัมภีร์แจก มีการแนะนำวิธีอ่าน วิธีแบ่งปันพระวาจา ฯลฯ จึงขอให้เยาวชนทุกคนสนใจในพระวาจาให้แต่ละคนมีพระคัมภีร์ประจำตัวไว้สักเล่มหนึ่ง และพยายามอ่านอย่างสม่ำเสมอ ด้วยดวงใจที่พร้อมจะรับฟังพระวาจาแล้วพระวาจาของพระเจ้าจะประทานแรงบันดาลใจให้พวกลูกสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างดี ตามคุณค่าแห่งพระวรสาร โดยไม่หลงไปตามค่านิยมผิดๆ ของสังคมปัจจุบัน

ปีนี้ยังเป็นปี นักบุญเปาโลด้วย ขอให้พวกเราได้มีโอกาสพิจารณา ไตร่ตรอง และเรียนรู้ถึงชีวิตของท่านอัครสาวกผู้ยิ่งใหญ่องค์นี้ เพื่อเราจะได้เลียนแบบท่านในความศรัทธาร้อนรน ในการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้าเพราะ คริสตชนทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด ได้รับการส่งออกไปให้เป็นธรรมทูต เพื่อนำข่าวดีของพระคริสตเจ้าไปสู่โลก (งานธรรมทูตแห่งพระศาสนจักร ข้อ35)

พ่อจึงอยากขอร้องให้ลูกๆ เยาวชนทุกคนได้ตระหนักถึงหน้าที่อันสำคัญนี้ และให้ทุกคนมีความกล้าหาญ และร้อนรนในการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้าให้กับทุกคน โดยเฉพาะแก่เพื่อนๆ เยาวชนด้วยกัน ให้พวกลูกสำนึกเหมือนท่านนักบุญเปาโลอยู่เสมอว่า หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ (1คร9:16)

สุดท้ายนี้ พ่อขออวยพรให้ลูกทุกคนได้รับ"พระอานุภาพของพระจิต" เพื่อลูกๆ จะได้"เป็นพยาน" ถึงพระคริสตเจ้าด้วยการดำเนินชีวิตที่ศรัทธาร้อนรนตาม แบบอย่างของท่านนักบุญเปาโลตลอดปีนี้และตลอดไป

อำนวยพรมาด้วยความรักและห่วงใย

(พระคุณเจ้ายอแซฟ สังวาลย์ ศุระศรางค์)
ประมุขสังฆมณฑลเชียงใหม่
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน

ข้อมูล : สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย