เช็คเมลล์ ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์หน้าหลัก

ค้นหาข้อมูล :

สารของ
พระสังฆราชฟิลิปบรรจง ไชยรา
ประมุขสังฆมณฑลอุบลราชธานี ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี



เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล
๘  มีนาคม  ๒๐๐๘

พี่น้องคริสตชนหญิงชายที่รัก

        
วันสตรีสากลเวียนมาบรรจบในวันที่  ๘   มีนาคมของทุกปีเป็นวันที่พระศาสนจักรและทั่วโลกร่วมกันรำลึกถึงความสามัคคีนานาชาติ ในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของสตรี และการต่อสู้เพื่อสันติภาพของโลกวันสตรีสากลปีนี้ข้าพเจ้าขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชน ระลึกถึงและภาวนาเพื่อสตรีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของระบบทุนนิยม ความรุนแรง และอยุติธรรมในทุกรูปแบบ ทั้งนี้เพราะ สตรีมีบทบาทสำคัญในพันธกิจแห่งความรักและการรับใช้พระศาสนจักร เป็นผู้ปกป้องดูแลรักษาชีวิตในโลกทั้งมวล
        
         สังคมไทยโดยรวมยังมีระบบแนวความคิด ความเชื่อ ค่านิยม ที่คาดหวังบทบาทของหญิงและชายแตกต่างกัน มีมาตรฐานเกี่ยวกับวิถีชีวิตในเรื่องเพศของหญิง และมักควบคุมเกี่ยวกับเนื้อตัวร่างกายและการตัดสินใจเกี่ยวกับเพศวิถีของผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลายเป็นวัตถุทางเพศของผู้ชายที่มีอำนาจเหนือกว่า และเป็นเหยื่อของการกระทำรุนแรงมาโดยตลอด
        
         สังคมยังยอมรับบทบาทของสตรีในฐานะที่เป็นแม่บ้านหรือผู้สนับสนุน มากกว่าในฐานะที่เป็น“ แม่” ผู้ผลิตสิ่งดีงาม ทั้ง ๆ ที่งานที่ผู้หญิงทำ  เช่น  การตั้งครรภ์ การให้กำเนิดบุตร การอบรมสั่งสอนบุตรให้เป็นคนดี การทำงานบ้านซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ของครอบครัว สร้างแรงงานหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจและสืบทอดมนุษยชาติ งานของผู้หญิงจึงไม่ได้ถูกนับเข้าในผลิตภัณฑ์มวลรวม  ( GDP ) ของประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงการละเลยคุณูปการทางเศรษฐกิจของสตรีส่งผลให้สังคมยังไม่ได้นำศักยภาพของผู้หญิงซึ่งเป็นประชากรกว่าครึ่งประเทศมาใช้เป็นต้นทุนการพัฒนาอย่างเต็มที่
        
         สถาบันครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดเจตคติเชิงลบต่อผู้หญิง ซึ่งจะพอกพูนและซึมซับมากขึ้น จากกระบวนการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาทุกระดับที่ถ่ายทอดค่านิยมเชิงลบต่อผู้หญิงโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมทั้งการเผยแพร่ของสถาบันสื่อมวลชน ที่มีอิทธิพลมากในการสร้าง ตอกย้ำ และเสริมตามความเชื่อของปัจเจกและสังคมให้แน่นหนายิ่งขึ้น
        
         เจตคติเชิงลบเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดกฎหมาย นโยบาย แผนงาน โครงการหากผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าวมีอคติต่อสตรี  ไม่เข้าใจหรือละเลยบทบาท ปัญหา  และความต้องการของผู้หญิงอาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงอย่างไม่ได้ตั้งใจทำให้ผู้หญิงไม่ได้รับประโยชน์จากกฎหมาย นโยบาย แผนงาน โครงการอย่างเสมอภาคกับชายอย่างแท้จริง การที่ผู้หญิงถูกเลือกปฏิบัติหรือถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้หญิง ผลเสียหายมิได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น แต่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีดุลยภาพ สันติ ยั่งยืนก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้เต็มศักยภาพ
        
         โดยทั่วไปแล้ว  สังคมไทยยังรับรู้เรื่อง “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของสตรีไม่มากเท่าที่ควร มักมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือด่วนสรุปว่าเป็นเพียงเรื่องที่ผู้หญิงต้องการเรียกร้องที่จะมีพฤติกรรมและอำนาจทั้งในเรื่องส่วนตัวและสาธารณะเหมือนผู้ชายทุกประการ และมักเหมารวมว่าการเรียกร้องของสตรีกระทบต่อความมั่นคงของสถาบันครอบครัวและวัฒนธรรมไทยโดยมิได้ตั้งคำถามถึงภาระที่ซ้ำซ้อนของผู้หญิงหลายด้านและผลกระทบจากกระบวนการพัฒนาที่มีต่อผู้หญิง”

         พระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ยืนยันว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์ตามภาพลักษณ์ของพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง (ปฐก.๑:๒๗ )  ในฐานะที่ถูกสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า  มนุษย์แต่ละคนจึงมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  มนุษย์มิใช่เพียงแค่สิ่งของบางอย่าง  แต่เป็นใครบางคนที่สามารถรู้จักตนเอง  เป็นเจ้าของตนเอง  ให้ตนเองได้อย่างอิสระและมีความสัมพันธ์กับผู้อื่น  ในขณะเดียวกันมนุษย์แต่ละคนได้รับเรียกด้วยพระพรให้มีพันธสัญญากับพระผู้สร้างได้รับเรียกให้ตอบสนองความเชื่อและความรักที่ไม่มีสิ่งสร้างอื่นใดสามารถให้แทนได้  ๑
        
         โอกาสวันสตรีสากลปีนี้ พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยเชิญชวนบรรดาคริสตชนทั้งหญิงชายและผู้มีน้ำใจดีทั้งหลาย ให้ตระหนักถึงคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้หญิง มีสำนึกที่ดียิ่งขึ้นถึงบทบาทอันเอื้ออาทรต่อกันระหว่างชายและหญิง เคารพในสิทธิเสรีภาพของกันและกัน    ให้เกียรติกัน ซึ่งจิตสำนึกเหล่านี้ควรจะปลูกฝังในครอบครัว  สถาบันศึกษา และในสังคม  เพื่อช่วยสร้างสรรค์โลกและความเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์พระเยซูคริสตเจ้า
        
         ขอให้ครอบครัว เป็นสถาบันแรกที่ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องของคุณค่าในความเป็นผู้หญิง ให้แก่บุตรหลาน  ในด้านคุณธรรม จริยธรรม  การรักนวลสงวนตัว การรู้จักประพฤติตนให้เหมาะสม  ดังนั้นบรรดาสตรีทั้งหลาย  ต้องรักศักดิ์ศรีและตระนึกถึงคุณค่าของตนเอง รู้จักปลดแอกตัวเองไม่ให้เป็นทาสของเพศตรงข้าม ไม่หลงวัตถุนิยมสิ่งหลอกล่อและความสะดวกสบายต่างๆ จนทำให้ชีวิตของตัวท่านเองไร้ค่าไร้ศักดิ์ศรี  อย่าลืมว่าท่านเป็นสิ่งสร้างอันประเสริฐ เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า
        
         อาศัยคำวิงวอนของพระแม่มารีย์สตรีที่มีบุญกว่าหญิงใดๆ สตรีที่เป็นแบบอย่างของความเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบในทุกด้าน พระแม่เป็นสตรี ที่น้อมรับน้ำพระทัยของพระเจ้า จึงเป็นแบบอย่างอันดีงามที่สตรีทุกวัยควรนำมาเป็นแบบอย่าง   
        
         ขอพระเจ้าอำนวยพรสตรีและบุรุษทั้งหลาย รวมทั้งผู้ที่ทำงานเพื่อสตรีทุกคน ให้เจริญชีวิตสมศักดิ์ศรีที่เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า เคารพ รัก ช่วยเหลือกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ สมกับที่เป็นลูกของพระเจ้าและพี่น้องกัน แสดงบทบาทของตนช่วยกันสร้างครอบครัว สังคม  และพระศาสนจักรให้เป็นอาณาจักรของพระเจ้า  อาณาจักรแห่งความจริงและชีวิต  อาณาจักรแห่งความศักดิ์สิทธิ์และพระหรรษทาน อาณาจักรแห่งความยุติธรรมและสันติ
 


ด้วยความรักในพระเยซูคริสตเจ้าและพระแม่มารีย์

 
พระสังฆราชฟิลิป  บรรจง   ไชยรา

ประมุขสังฆมณฑลอุบลราชธานี
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี

จัดทำโดย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี (คคส.)
๑๒๒/๑๑ ซอยนาคสุวรรณ  ถนนนนทรี  เขตยานนาวา  กรุงเทพฯ ๑๐๑๒๐
โทรศัพท์/โทรสาร ๐๒-๖๘๑-๓๙๐๐  ต่อ ๑๗๐๕
E-mail : tong999955@hotmail.com