หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สาส์น

ของ

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

ทั่วโลกพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ ครั้งที่2

วัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์




ลูก ๆ แม่พระแห่งสายประคำ ที่รัก

                   อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่พระศาสนจักรท้องถิ่นของเรามีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อเผยแพร่ความศรัทธาต่อการสวดสายประคำ คริสตชนทั่วโลกรวมพลังสวดสายประคำ เพราะเหตุว่า การสวดสายประคำนั้น เป็นการประกาศพระวรสาร เป็นหนทางไปสู่ชีวิตจิต และเป็นหนทางไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นวิธีที่เรียบง่ายที่สุดสำหรับงานอภิบาล อีกด้วย  อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯมอบหมายให้วัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ เป็นผู้ทำหน้าที่จัดการรณรงค์เพื่อเผยแพร่ความศรัทธาต่อการสวดสายประคำ โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 2 แล้ว ขออำนวยพรให้การรณรงค์นี้บังเกิดผล และเป็นผลที่คงอยู่ในจิตใจของพี่น้องที่รักการสวดสายประคำทุกคน ขอให้กิจการนี้ดำเนินต่อไปโดยสม่ำเสมอ นำพาให้ชาวเราทุกคนมีความศรัทธาภักดีพิเศษต่อพระแม่มารีอา พระมารดาของชาวเรา
                  
                   เราขอเชิญชวนพี่น้องที่รักทุกท่านเป็นพิเศษ ให้ร่วมใจกันวอนขอสันติภาพต่อพระมารดา เรามีความจำเป็นต้องวอนขอพระนางสำหรับสันติภาพนี้ เหตุการณ์ร้ายแรงที่กำลังเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ของประเทศของเรา การต่อสู้กันทางความคิดและอุดมการณ์ จนนำไปสู่ความแตกแยกและความรุนแรงภายในประเทศของเรา การกระทำทารุณกรรมต่อบรรดาสตรีและเด็กๆ ในสังคมของเรา ล้วนแต่เป็นเรื่องที่เรากังวลใจ เราต้องเน้นความสำคัญของการสวดสายประคำให้มากขึ้นอีก การย้ำให้สวดสายประคำจึงเป็นการเพ่งพินิจถึงพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็น “องค์สันติของเรา ทรงกระทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเป็นหนึ่งเดียว โดยทรงทำลายกำแพงที่แบ่งแยก คือการเป็นศัตรูกัน” (อฟ. 2:14) เรามีพันธกิจที่ชัดเจนในการสวดสายประคำ นั่นก็คือ เพื่อเสริมสร้างสันติภาพ และมิไช่เพื่อสันติภาพภายในประเทศของเราเท่านั้น แต่เพื่อสันติภาพในโลกของเราด้วย

                   คริสตชนค้นพบว่า การสวดสายประคำเป็นขุมทรัพย์ทางวิญญาณ และเป็นพลังพิเศษ  การสวดสายประคำซึมซับเข้าไปในชีวิตฝ่ายจิตประจำวันของคริสตเจ้าโดยง่าย นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพให้การภาวนาของเราบังเกิดผล โดยผ่านทางคำเสนอวิงวอนของพระนางพรหมจารี พระมารดาของเรา สมณสาสน์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่ 2 ถึงบรรดาพระสังฆราช บรรพชิต และ สัตบุรุษ เรื่องการสวดสายประคำ (Rosarium Virginis Mariae) ในโอกาสปีแห่งสายประคำ (ตุลาคม 2002-ตุลาคม 2003) เป็นเอกสารที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักการสวดสายประคำ ทำให้เราเข้าใจและสวดสายประคำได้อย่างดี การสวดก็จะกลายเป็นการภาวนาแบบเพ่งพินิจ

                 “ถ้าการสวดสายประคำไม่มีการเพ่งพินิจ ก็เป็นเหมือนร่างกายที่ไร้วิญญาณ และการสวดก็จะกลายเป็นการท่องสูตรอย่างเครื่องจักร ขัดกับคำเตือนของพระคริสตเจ้าที่ตรัสว่า เมื่อท่านอธิษฐานภาวนา จงอย่าพูดซ้ำเหมือนคนต่างศาสนา เขาคิดว่าถ้าเขาพูดมาก พระเจ้าจะทรงสดับฟัง”(มธ. 6:7) “ลักษณะของการสวดสายประคำเรียกร้องให้เป็นการภาวนาที่ค่อยๆดำเนินไปช้าๆ มีเวลาให้แต่ละคนคิดคำนึงถึงพระธรรมล้ำลึกในพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า โดยวิธีนี้ เราจะพบขุมทรัพย์สุดจะหยั่งถึงของธรรมล้ำลึกเหล่านี้ได้” (Marialis Cultus, 2 กุมภาพันธ์ 1974, ข้อ 47)

               สมณสาส์นฉบับนี้จึงเป็นเสหมือนขุมทรัพย์ทางวิญญาณอันล้ำค่าสำหรับคริสตชนซึ่งรักการสวดสายประคำ คริสตชนจึงควรมีสมณสาสน์นี้ไว้ เพื่อจะได้พบกับขุมทรัพย์แห่งการสวดสายประคำทุกครั้งที่ได้อ่านพระสมณสาสน์นี้ หรืออย่างน้อย แต่ละครอบครัวควรมีไว้ 1 ฉบับประจำครอบครัว เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความศรัทธา ต่อการสวดสายประคำ

                   โอกาสนี้ ขอขอบน้ำใจดีของคุณพ่อเจ้าอาวาสและคุณพ่อผู้ช่วย บรรดาสัตบุรุษวัดแม่พระลูกประคำ กาลหว่าร์ รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรณรงค์นี้ทุกท่านขอพระแม่เจ้าประทานพระพรอันบริบูรณ์แด่ทุกท่านเสมอ และให้กิจการนี้บังเกิดผลที่ดีสืบไป


20 ตุลาคม 2007 ทั่วโลกพร้อมเพรียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ ครั้งที่ 2


ขออำนวยพร