หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สาสน์

ของ

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

ในโอกาสเปิดปีพระวาจาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

พี่น้องคริสตชน นักบวชและพระสงฆ์ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

           ตามเจตนารมณ์ของกฤษฎีกาสมัชชาฯ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ. 2005 ที่ได้ประกาศมุ่งฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักร โดยเน้นเป้าหมายสำคัญที่สุดคือ “การประกาศข่าวดีแห่งความรอดพ้น” (เทียบกฤษฎีกา 1) โดยอาศัย “พระวาจา” ของพระเจ้าจากพระคัมภีร์ (กฤษฎีกา 10) ซึ่งเราได้เริ่มการตอบรับมาระยะหนึ่งแล้วในทุกๆ ระดับ และบัดนี้ เป็นที่น่ายินดีและต้องขอบคุณสำหรับพระพรพิเศษ เพราะเหตุว่าในปี ค.ศ. 2008 ที่กำลังมาถึงนี้ พระศาสนจักรสากลได้เรียกประชุมสมัชชาฯ พระสังฆราชจากทั่วโลก ให้มาประชุมที่กรุงโรม เรื่อง “พระวาจาในชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักร” และนอกจากนั้น สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยได้ประกาศ “ปีพระวาจา” นับจากปี ค.ศ. 2007-2010 ซึ่งได้ประกาศไว้ ณ วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2007

           ช่างเป็นพระพรพิเศษของพระเจ้า สำหรับโอกาสต่างๆดังกล่าวข้างต้น ทั้งจากพระศาสนจักรสากลและพระศาสนจักรท้องถิ่นในประเทศไทย และต้องถือว่าเป็นพระพรพิเศษที่อัครสังฆมณฑลของเราได้ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวจากสมัชชาฯ ของเราที่ผ่านมาว่า เราจะฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักรโดยอาศัยพระวาจาของพระเจ้า
 

           ดังนั้น ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ สถานที่เดียวกัน โอกาสวันสมโภชเดียวกันกับที่ได้เคยประกาศแผนทิศทางงานอภิบาลของพระศาสนจักรไทยเมื่อปี ค.ศ. 2000 และ ณ สถานที่เดียวกันโอกาสวันสมโภชเดียวกันกับการประกาศเปิดสมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อีกทั้งเป็นสถานที่เดียวกันนี้เอง คือ อาสนวิหารอัสสัมชัญนี้ ที่เราได้ประกาศใช้กฤษฎีกาสมัชชาฯ เมื่อวันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์ ปี ค.ศ. 2006

             เราจึงขอประกาศเปิด “ปีพระวาจา” แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อย่างมีคุณค่าและมีความหมายทั้งด้านเวลาสถานที่ และด้วยเครื่องหมายแห่งกาลเวลาของปัจจุบัน ที่คริสตชนและสังคมต้องการ “พระวาจาพระเจ้า” เพื่อเป็นพลังฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักร และเพื่อพระศาสนจักร และเพื่อพระศาสนจักรจะได้เป็นพลังแห่งความหวัง เป็นมโนธรรมที่เที่ยงตรงสำหรับสังคมได้อย่างแท้จริง

           เราขอเรียกร้องให้คริสตชน นักบวช พระสงฆ์ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เปิดใจให้กว้างที่สุดเพื่อต้อนรับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ขอเรียกร้องให้ทุกคน และทุกภาคส่วนของอัครสังฆมณฑลฯ ได้มุ่งที่จะรักพระวาจา หมั่นที่จะอ่านศึกษาไตร่ตรองพร้อมด้วยการภาวนาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับครอบครัว สภาอภิบาล วัดและโรงเรียน ขอให้ทุกคนพร้อมใจกันก้าวเดินตามแนวทางส่งเสริมปีพระวาจาของอัครสังฆมณฑลที่ได้วางไว้

           ทั้งนี้เพื่อจะสามารถพบพระคริสตเจ้าและหยั่งรากลึกในความเชื่ออย่างแท้จริงและเพื่อให้พระวาจาของพระเจ้าดำรงอยู่ในชีวิตของทุกคน เพราะว่า “เราพูดกับพระเจ้าเมื่อเราภาวนา เราฟังพระองค์เมื่อเราอ่านพระวาจา” (นักบุญอัมโบรส เทียบ DV 25) ทั้งนี้เพื่อทุกคนจะได้เรียนรู้ “ประโยชน์ล้ำค่าคือการรู้จักพระคริสตเยซู” (เทียบ ฟป. 3:8) “เพราะการไม่รู้พระคัมภีร์ คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” (นักบุญเยโรม)

           ขอพระมารดาผู้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ พระแม่ผู้เป็นต้นแบบแห่งการต้อนรับพระวาจาของพระเจ้ามาสู่ชีวิตของพระนาง ได้โปรดวอนขอพระเจ้าเพื่ออัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ให้ได้ต้อนรับพระวาจาของพระเจ้าอย่างลึกซึ้งเต็มเปี่ยมดังเช่นพระแม่ด้วยเทอญ

ประกาศ ณ วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 2007 วันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ และฉลองอาสนวิหารอัสสัมชัญ