หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สาส์นพระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร
ประธานสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

ข้อมูล : สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

       ในสาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 โอกาสวันสื่อมวลชนสากล ครั้งที่ 41 พระองค์ทรงให้ข้อคิดเกี่ยวกับ เด็กๆ และสื่อมวลชน : งานท้าทาย เพื่อการศึกษา หัวข้อนี้นับว่าเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากบิดามารดา และผู้ให้การศึกษาแก่เด็กตามสถาบัน การศึกษาต่างๆ   

         โดยเฉพาะในประเทศไทยของเรา สื่อมวลชนเป็นสิ่งที่เด็กๆ และเยาวชนส่วนมากสัมผัสอยู่ในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมเมือง ซึ่งบิดามารดาต้องไปทำงาน และไม่สามารถแนะนำบุตร-ธิดา เกี่ยวกับความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมของสื่อต่างๆ 
        
         โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ ภาระเหล่านี้ควรได้รับความสนใจจากสถานการศึกษาในรูปแบบของ สื่อศึกษา ซึ่งยังไม่ได้รับความสนใจอย่างเพียงพอจากผู้ให้การอบรมเด็กๆ ซึ่งควรเป็นส่วนหนึ่งของการให้การอบรมด้านจริยธรรมแก่เด็กๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่เยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ ในเครือข่ายคาทอลิกของเรา แต่เพื่อให้ได้ผลอย่างแท้จริง
        

         ควรจะมีการพูดคุยและร่วมมือกันระหว่างพ่อแม่และโรงเรียน สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงเน้นว่า หน้าที่ของพ่อแม่ถือว่าสำ คัญที่สุด พระองค์ทรงเสริมต่อไปว่า พวกท่าน (พ่อแม่) มีสิทธิและหน้าที่ที่จะสอนให้เด็กๆ ใช้สื่อมวลชนอย่างเฉลียวฉลาด ด้วยการ ฝึกมโนธรรมของเด็กๆ ให้แสดงออกซึ่งการตัดสินที่ลึกซึ้งและเป็นกลาง ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ เลือก หรือปฏิเสธราย                

         การที่มีอยู่ พระองค์ทรงเสริมว่า พ่อแม่ควรได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากโรงเรียนและวัด สื่อมวลชนคาทอลิก ประเทศไทย ก็ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และได้พยายามเผยแพร่เรื่อง สื่อศึกษา ในโรงเรียนต่างๆ ในเครือคาทอลิก ก็ขอเป็นกำลังใจให้กระทำกันอย่างต่อเนื่อง

         เพื่อเยาวชนของเราจะได้รู้ซึ้งถึงความผิดชอบในเรื่องนี้ และสามารถเลือกสื่อซึ่งเป็นคุณแก่ตนเอง ขอชมเชยสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย และโรงเรียนเป็นจำนวนมากที่เน้นและให้ความสำคัญ แก่เรื่องของ สื่อศึกษา และขอให้กำลังใจให้

         การเผยแพร่แนวความคิดนี้ กระจายออกไปในวงที่ กว้างขึ้น ก่อนที่สื่อที่ไม่ดีและมีอันตรายจะเข้ามาครอบงำมโนสำนึก
ของเด็กและเยาวชนไทยเรามาก ไปกว่านี้

         ขอให้สาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฉบับนี้ ได้รับความสนใจมากขึ้นจากทุกฝ่าย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ทุกฝ่าย ที่รับผิดชอบอนาคตของเยาวชนไทยของเรา 

อวยพรมาในองค์พระคริสตเจ้า 
  

 
 พระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร, C.Ss.R.
ประธานสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย