หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สารของ
พระสังฆราชลอเรนซ์เทียนชัย  สมานจิต
ประมุขสังฆมณฑลจันทบุรี
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี
 


เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล
๘  มีนาคม  ๒๐๐๗

**************************************************************************
สารของประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี
เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล
๘  มีนาคม  ๒๐๐๗



พี่น้องคริสตชนชายหญิงที่รัก

วันสตรีสากล  เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งในวันที่  ๘   มีนาคมของทุกปี      ซึ่งเป็นวันที่พระศาสนจักรและทั่วโลกร่วมกันรำลึกถึงความสามัคคีนานาชาติ  ในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของสตรี และการต่อสู้เพื่อสันติภาพของโลก  ข้าพเจ้าจึงขอเชิญชวนคริสตชน ให้คิดถึงและภาวนาเพื่อสตรีเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะผู้ที่ตกเป็นเหยื่ อของระบบทุนนิยมและความรุนแรง

ความอยุติธรรมในทุกรูปแบบ ทั้งนี้เพราะ สตรีมีบทบาทสำคัญในพันธกิจแห่งความรักและการรับใช้พระศาสนจักร เป็นผู้ปกป้องดูแลรักษาชีวิตในโลกทั้งมวล

ท่ามกลางสถานการณ์สังคมที่เน้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจแบบผูกขาด การขยายการพัฒนา ที่ทำให้ทุกสิ่ งทุกอย่างกลายเป็นสินค้าหรือการแปรรูปเป็นทุน  การพัฒนาโดยเน้นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม การทำลายชีวิต ก่อให้เกิดอาชญากรรมหลายรูปแบบ  คนยากจนถูกกีดกันออกจากระบบสังคมมนุษย์ต้องดำเนินชีวิตที่ตอบสนองกับระบบทุน สตรีกลายเป็นวัตถุสิ่งของ

ที่สามารถซื้อและขายได้ คุณค่าของสังคมขึ้นอยู่กับเงินตรา จริยธรรมถูกละเลย การนอกใจ  การหย่าร้าง การทำแท้ง  การค้ามนุษย์  การละเมิดศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ การพัฒนาเช่นนี้เป็นการพัฒนาแบบทันสมัยที่เน้นความเจริญและเงินได้ส่งผลกระทบต่อคนเป็นจำนวนมากในสังคมอย่างทั่วถึงทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน  และสังคมโลก

พระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ยืนยันว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์  ตามภาพลักษณ์ขอ งพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง (ปฐก. ๑:๒๗ )  ในฐานะที่ถูกสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า มนุษย์แต่ละคนจึงมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มนุษย์มิใช่เพียงแค่สิ่งของบางอย่าง แต่เป็นใครบางคนที่สามารถรู้จักตนเอง เป็นเจ้าของตนเอง ให้ตนเองได้อย่างอิสระและมีความสัมพันธ์กับผู้อื่น

ในขณะเดียวกันมนุษย์แต่ละคนได้รับเรียกด้วยพระพรให้มีพันธสัญญากับพระผู้สร้าง ได้รับเรียกให้ตอบ สนองความเชื่อและความรักที่ไม่มีสิ่งสร้างอื่นใดสามารถให้แทนได้ 

๑ ในสภาพความเป็นจริง การให้ความสำคัญต่อสภาพของสตรีน้อยเกินไป  ยังช่วยสร้างความไม่มั่นคงในสายใยของสังคม สตรีและเด็กหญิงถูกล่อลวงและนำพาไปยังต่างแดน  ถูกเอารัดเอาเปรียบ  ถูกกระทำรุนแรง  ข่มขู่ และการล่วงละเมิดทางเพศ เพราะความโลภของมนุษย์และผลกำไร   สิ่งเหล่านี้ทำร้ายศักดิ์ศรีส่วบบุคคล ที่พระผู้สร้างทรงประทับไว้ในตัวมนุษย์แต่ละคน

๒ โอกาสวันสตรีสากลปีนี้  พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยเชิญชวนบรรดาคริสตชนทั้งชายหญิงและผู้มีน้ำใจดีทั้งหลาย  ให้มีสำนึกที่ดียิ่งขึ้นถึงบทบาทอันเอื้ออาทรต่อกันระหว่างชายและหญิงเคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรี สิทธิ  เสรีภาพของกันและกันเพื่อช่วยสร้างสรรค์โลกและความเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์พระเยซูคริสตเจ้า

อาศัยคำวิงวอนของพระแม่มารีย์สตรีที่มีบุญกว่าหญิงใดๆ  ขอพระเจ้าอำนวยพรสตรีและบุรุษทั้งหลาย  รวมทั้งผู้ที่ทำงานเพื่อสตรีทุกคน ให้เจริญชีวิตสมศักดิ์ศรีที่เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้า เคารพ  รัก ช่วยเหลือกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ  สมกับที่เป็นลูกของพระเจ้าและพี่น้องกันแสดงบทบาทของตนช่วยกันสร้างครอบครัว  สังคม 

และพระศาสนจักรให้เป็นอาณาจักรของพระเจ้า  อาณาจักรแห่งความจริงและชีวิต  อาณาจักรแห่งความ ศักดิ์สิทธิและพระหรรษทาน อาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความรัก  และสันติ

 

 

ด้วยความรักในพระเยซูคริสตเจ้าและพระแม่มารีย์

พระสังฆราชลอเรนซ์  เทียนชัย  สมานจิต
ประมุขสังฆมณฑลจันทบุรี
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสตรี



 

๑ Sermo  ๑๖๙, ๑๑, ๑๓:pl ๓๘,๙๒๓.
๒ อ้างถึง  สมณกระทรวงว่าด้วยข้อความเชื่อ, จดหมายถึงพระสังฆราชของพระศาสนจักรคาทอลิกเกี่ยวกับ
ความร่วมมือของชายและหญิง ในพระศาสนจักรและในโลก, วันที่  ๓๑  พฤษภาคม ๒๐๐๔, ข้อ ๑๕-๑๖