หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สาสน์
ของ
 

พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

โอกาสเริ่มเทศกาลมหาพรต 2007

______________________
 


พี่น้องคริสตชน นักบวช พระสงฆ์ แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่รัก

ธรรมประเพณีปฏิบัติของพระศาสนจักรอันยาวนาน นับจากสมัยพระเยซูเจ้า และยิ่งกว่านั้น สืบเนื่องย้อนขึ้นไป ในประวัติศาสตร์แห่งความรอดสมัยพันธสัญญาเดิมด้วยแล้ว เราพบว่า “การฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของประชากรของพระเจ้าหรือของพระศาสนจักร” โดยอาศัยเวลาที่กำหนดไว้อย่างพิเศษนั้น ต้องถือว่าเป็นวาระสำคัญที่สุดวาระหนึ่ง ดังที่เราได้พบในพระคัมภีร์ เช่น สี่สิบวันสี่สิบคืนที่ท้องฟ้าเปิดจนน้ำท่วมแผ่นดิน (ปฐก. 6-9) หรือสี่สิบปีในถิ่นกันดาร (อพย. ลนต. กดว. ฉธบ.) หรือการที่พระเยซูเจ้าเองเสด็จเข้าสู่ที่เปลี่ยวเพื่อภาวนาและจำศีลเป็นเวลาสี่สิบวันทันทีหลังจากที่ทรงรับพิธีล้าง (มก. 1)  พระศาสนจักรถือว่าเวลาเหล่านี้เป็นวาระพิเศษแห่งชีวิตของประชากรของพระเจ้าและของพระศาสนจักรเสมอมา เพราะเป็นเวลาแห่งการ “ฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของตนเอง” ประชากรของพระเจ้าพร้อมกับพระศาสนจักร จึงยังคงกำหนดช่วงเวลาพิเศษเพื่อภาวนา ทบทวน ไตร่ตรองชีวิตและพันธกิจ ศึกษาพระคัมภีร์ พร้อมทั้งปฏิบัติความมัธยัสถ์ อดออม ทำงาน ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ยิ่งขึ้นกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องนั่นเอง

บัดนี้ เรากำลังจะเข้าสู่เทศกาลมหาพรตของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นเวลา 40 วันที่สะท้อนความหมายดังกล่าวข้างต้น พร้อมกันกับเวลาขณะนี้เองที่กำลังเป็นวาระสำคัญแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯของเรา ซึ่งเรากำลังนำกฤษฎีกาสมัชชาฯลงสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยสาระสำคัญของกฤษฎีกาฯนี้ คือ “ฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ” ขณะที่อัครสังฆมณฑลฯทั้งหมดกำลังมุ่งฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจของตนในทุกมิติตามเจตนาของกฤษฎีกาฯ การเริ่มเทศกาลมหาพรตของปี ค.ศ. 2007 จึงถือเป็นเวลาและวาระพิเศษที่ไม่อาจจะมองข้ามไปได้เลย

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องด้วยความรัก ในฐานะนายชุมพาของพวกท่านทุกคน คริสตชน นักบวช และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระสงฆ์ทุกองค์ ขอเรียกร้องให้ทุกคนเข้าสู่เทศกาลมหาพรตด้วยสำนึกแท้จริงถึงจิตตารมณ์มหาพรต และมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันกับกฤษฎีกาฯ ขอเรียกร้องให้สมาชิกของพระศาสนจักรแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯทุกคน มุ่งมั่นฟื้นฟูชีวิตและพันธกิจ โดยอาศัยการฟังพระวาจา การภาวนา และปฏิบัติธรรมเนียมที่ดีต่าง ๆ ของเทศกาลมหาพรตอย่างจริงจัง ทั้งนี้ เพื่อว่า เทศกาลมหาพรตปีนี้จะเป็นการเปิดประตูแห่งพระพรและความศักดิ์สิทธิ์ของสังฆมณฑลฯ เพื่อว่า ชีวิตและพันธกิจของคริสตชน นักบวช และของพระสงฆ์ จะได้ฟื้นฟูขึ้น ตามพระประสงค์ของพระเจ้า ให้เราพร้อมใจกันก้าวเดินตลอด 40 วันนี้ ตามจิตตารมณ์มหาพรต เพื่อว่า พระศาสนจักรท้องถิ่นแห่งนี้จะได้เป็นพระศาสนจักรที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีพลังแห่งการประกาศข่าวดีแห่งความรอดพ้นให้กับสังคมไทยอย่างแท้จริง

อนึ่ง ขอเน้นลักษณะสำคัญอันหนึ่งของเทศกาลมหาพรต คือ การให้ทานด้วยความรัก ซึ่งกฤษฎีกาฯได้เน้นบุคคลสำคัญที่เราต้องนำความรอดให้พวกเขา คือ “ผู้ยากไร้” ซึ่งในสังคมไทยยังมีอยู่อีกมากมาย จึงขอเรียกร้องให้รำลึกถึงพวกเขา และช่วยเหลือพวกเขาอย่างจริงจัง ตามกำลังความสามารถของพวกเรา ขออำนวยพร และขอวิงวอนพระแม่มารีอา พระมารดา ได้โปรดเป็นผู้นำทางแก่เราทุกคนตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ ให้ได้รับความยินดีแห่งปัสกาของพระบุตรของพระแม่ด้วยเทอญ



21 กุมภาพันธ์ 2007 (วันพุธรับเถ้า)