หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

เด็กและเยาวชนที่รักทุกคน

ในแต่ละปี เรามีวันสำคัญต่าง ๆ  หลายวัน  เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสระลึกถึงความสำคัญของวันนั้น ๆ   วันเสาร์ที่   13 มกราคม นี้ ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญกับสังคมไทยของเรา เพราะเป็นวันเด็กแห่งชาติ   วันที่เราทุกคนได้ให้ความสำคัญกับเด็ก ๆ และเยาวชนเป็นพิเศษ วันเด็กเป็นวันที่มีความสำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก ก็เนื่องมาจากเด็กและเยาวชนเหล่านี้ ในวันข้างหน้าก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ในสังคม หากพวกเขาได้รับการอบรม ดูแล และปลูกฝังเป็นอย่างดี  พวกเขาก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นสมาชิกที่ดี มีคุณภาพ ของสังคม  เปรียบเสมือนกับต้นไม้   หากได้รับการดูแลเป็นอย่างดีก็จะเจริญงอกงาม  ผลิดอกออกผลให้ประโยชน์แก่ผู้ที่ดูแล ในทางตรงกันข้าม หากเราไม่ดูแลต้นไม้ หมั่นรดน้ำพรวนดิน  ต้นไม้ก็จะไม่เติบโต อาจจะเน่าหรือตายในที่สุด

เด็กและเยาวชนเป็นสิ่งบริสุทธิ์ เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ ที่หากได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์    ผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่จะต้องเป็นผู้ปลูกฝัง และมอบแต่สิ่งที่ดี ๆ ให้กับเด็กและเยาวชน ในขณะเดียวกัน   เด็ก และเยาวชนก็ควรจะต้องรู้จักหน้าที่    และข้อควรปฏิบัติของตนเองด้วย   เพราะทุกคนก็ย่อมต้องมีหน้าที่ของตนเอง   ถ้าทุกคนสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ สังคมของเขาก็จะเป็นสังคมที่มีแต่ความสงบสุข  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ในขณะนี้ สถานการณ์บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงที่ไม่ปกติ มีความวุ่นวาย ไม่มีความสงบ เด็กและเยาวชน แม้ว่า  พวกเธอจะไม่สามารถทำอะไรได้มากมายนัก หากแต่เพียงแค่พวกเธอมีจิตใจที่อยากจะช่วย   และปฏิบัติตนเป็นเยาวชนที่ดี  ตามแบบอย่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสสอนไว้ อาทิเช่น :

1.ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง หมายความว่า ต้องรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ จริงอยู่ที่เราอาจจะมีความอยากได้สิ่งต่าง ๆ หากแต่ถ้าพิจารณาแล้วไม่เห็นว่าสมควร หรือไม่มีประโยชน์เพียงพอ เราก็จะไม่จำเป็นต้องหามาใช้ คำว่า “พอเพียง” ของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน แต่ขอให้จำไว้ว่า ให้ยึดเหตุผลเอาไว้อย่าหลงไปตามยุคตามสมัย

2.ให้มีความสามัคคีกันในชาติ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน   ประเทศของเรากำลังต้องการความสามัคคีของคนในชาติเป็นอย่างมาก   ในฐานะเด็กและเยาวชน   พวกเธอควรเริ่มจากความรัก  และสำนึกต่อบุญคุณของแผ่นดินไทย   หากไม่มีประเทศไทยแล้ว เราจะอยู่กันอย่างไร อยู่กันที่ไหน ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกรักบ้านเกิดแล้ว  ก็จะเกิดความสามัคคีตามมา   เพราะทุกคนพยายามทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน และก็จะไม่เกิดความขัดแย้งกันในชาติ

ขอให้พวกเธอปฏิบัติตนตามคำขวัญวันเด็ก ที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี มอบให้ว่า “คุณธรรมนำใจใช้ชีวิตพอเพียงหลีกเลี่ยงอบายมุข” หากทำได้ดังนี้ พวกเธอก็จะเป็นเด็กที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขที่สุด

สุดท้ายนี้ ขอพระเจ้า พระแม่มารีย์ นักบุญและมรณสักขีทุกองค์  ได้อวยพรอย่างอุดมให้แก่เด็กและเยาวชนทุกคน     ให้ เติบโตแข็งแรง ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา และเป็นที่รักของทุก ๆ คน

ขอพระเจ้าประทานพระพร

มุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ