เรียบเรียง โดย มองซินญอร์ วิษณุ ธัญญอนันต์
วศิน มานะสุรางกูล

บทสรุป
 
ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2005 วันปลงพระศพของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 จนถึงทุกวันนี้ แต่ละวันผู้คนนับพันนับหมื่นจากทั่วโลก ผ่านมาที่มหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม เหตุผลหนึ่งก็คือความต้องการที่จะสวดภาวนาและแสดงความเคารพ ณ หลุมศพของพระองค์ท่าน จวบจนวันนี้มีหลายคนได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้า โดยผ่านทางคำภาวนาของพระองค์และมีการเล่าสู่กันฟังผ่านทางสื่อต่างๆ แบบไม่ขาดสาย

 
 
 
กระบวนการการพิสูจน์หลักฐานและการรับรองความศักดิ์สิทธิ์อย่างแท้จริงจากสมณกระทรวงเพื่อสถาปนานักบุญ ก็กำลังจะเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางเทววิทยา ทางด้านกฎหมาย และกระบวนการสอบสวนหลายฝ่าย หลายระดับ ต่างก็ให้การรับรองแล้วถึงความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะประกาศให้พระองค์ได้รับเกียรติสูงส่งนี้ ขณะนี้อยู่ที่ดุจพินิจของสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันว่า พระองค์จะตัดสินพระทัยเช่นไร หลายฝ่ายคาดกันว่า การแต่งตั้งการเป็นบุญราศี  อาจจะเกิดขึ้นในปี 2010 บางคนคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นวันที่  2 เมษายนปีหน้า เนื่องจากในวันนั้นจะครบ 5 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ แต่ว่าวันดังกล่าวจะตรงกับวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งอาจจะไม่สะดวกกับวันนั้นก็เป็นได้ ถึงกระนั้น การประกาศแต่งบุญราศีและกำหนดเมื่อไรขึ้นอยู่กับสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 แต่เพียงผู้เดียว !!
 

อย่างไรก็ตาม วันประกาศการเป็นบุญราศีของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 จะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ตามก็ไม่สำคัญไปกว่า การที่พวกเราจะไม่หยุดที่จะสวดภาวนาต่อพระเจ้า โดยผ่านทางคำเสนอวิงวอนด้วยคำภาวนาดังนี้
 
 

บทภาวนาวอนขอพระหรรษทานผ่านคำเสนอวิงวอนของผู้รับใช้ของพระเจ้า ยอห์น ปอล ที่ 2
 

ข้าแต่พระตรีเอกภาพ พวกลูกขอขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระหรรษทานที่มอบให้พระศาสนจักรและความรักฉันท์พ่อลูกที่ประทานผ่านทางสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 พวกลูกขอขอบพระคุณพระสิริรุ่งโรจน์แห่งไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าและพระอัจฉริยภาพของพระจิตที่ส่องสว่างผ่านทางพระสันตะปาปา

ด้วยความวางใจอย่างเหลือล้นต่อพระเมตตาอันหาที่สุดมิได้และอาศัยคำเสนอวิงวอนของแม่พระ พระสันตะปาปาได้มอบพระฉายาลักษณ์อันทรงชีวิตของพระเยซูเจ้านายชุมพาบาลที่แสนดีให้กับพวกลูก พระองค์ทรงแสดงให้พวกลูกเห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินชีวิตคริสตชน และนี่คือหนทางที่จะร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ตลอดนิรันดร

อาศัยพระประสงค์ของพระเจ้าและคำเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปา ขอโปรดประทานพระหรรษทานที่พวกลูกวอนข อและโปรดประทานความหวังว่า สักวันหนึ่ง สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 จะได้อยู่ท่ามกลางบรรดานักบุญในสวรรค์ด้วยเถิด อาแมน
 
 
 
                                           ด้วยความเห็นชอบจาก พระคาร์ดินัล คามิลโล รูอินี่ อุปสังฆราชแห่งสังฆมณฑลโรม