พระสันตะปาปาฟรานซิส (พระคาร์ดินาลจอร์จ เบอร์โกกลิโอ )
จากอาร์เจนตินา นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากอเมริกาใต้

วาติกัน 14 มี.ค.-ในที่สุดชาวคาทอลิกก็ได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้วเป็นพระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินา นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากอเมริกาใต้

พระคาร์ดินาลจอร์จ เบอร์โกกลิโอ จากอาร์เจนตินาได้รับคัดเลือกจากพระคาร์ดินัลจากทั่วโลกให้เป็นพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า พระสันตะปาปาฟรานซิส หลังได้รับคัดเลือกได้ทรงโบกพระหัตถ์ให้แก่ผู้แสวงบุญนับหมื่นคนที่รอคอยฟังผลการคัดเลือกกันอย่างเนืองแน่นที่จัตุรัสเซ็นต์ปีเตอร์ส ที่พากันเปล่งเสียง โป๊ปจงเจริญกันดังกระหึ่มทั่วบริเวณ บางคนถึงกับน้ำตาไหลพรากด้วยความปลื้มปีติ ก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัลเบอร์โกกลิโอเคยมาเป็นที่ 2 ในการคัดเลือกพระสันตะปาปาครั้งที่แล้ว โดยมีคะแนนเป็นรองสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกท์ที่ 16 เพียงเล็กน้อย พระสันตะปาปาองค์ใหม่นี้มีวัย 76 ปี เป็นอาร์คบิชอปแห่งบัวโนไอเรส พระสันตะปาปาองค์ใหม่ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาลาตินว่า ฟรานซิส ได้รับการคัดเลือกจากการลงคะแนนลับในรอบที่ 5 โดยปราศจากคู่แข่งที่คะแนนใกล้เคียง สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกจะต้องได้คะแนนสนับสนุนอย่างน้อย 77 เสียงจากพระคาร์ดินาลจากทั่วโลก 115 คนที่มาร่วมประชุมลับคัดสรรโป๊ปพระองค์ใหม่ เมื่อเทียบกับโป๊ปพระองค์ก่อนนั้น โป๊ปเบเนดิกท์ที่ 16 ได้รับการคัดเลือกในรอบที่ 4 ส่วนโป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 นั้น ได้รับคัดเลือกในการลงคะแนนรอบที่ 8 และเป็นโป๊ปคนแรกในรอบ 445 ปีที่ไม่ใช่ชาวอิตาเลียน

เผยโป๊ปองค์ใหม่เป็นแฟนทีมฟุตบอลซานลอเรนโซ

บัวโนสไอเรส 14 มี.ค.- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุของค์ใหม่แห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิกทรงเป็นแฟนตัวยงของซานลอเรนโซ 1 ใน 5 สโมสรฟุตบอลชั้นนำของอาร์เจนตินา

รอยเตอร์อ้างแฟนสโมสรคนหนึ่งที่ถวายบัตรสมาชิกสโมสรแด่สมเด็จพระสันตะปาปาเมื่อครั้งทรงเป็นพระคาร์ดินัลฆอร์เก มาริโอ แบร์กอกลิโอ อาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส ว่า ได้ถวายบัตรสมาชิกหลังจากที่ทรงสวดมิสซาเมื่อ 4 ปีก่อน ทรงเป็นแฟนสโมสรตัวยง ทรงร่วมยินดีและร่วมเสียใจไปกับชัยชนะและความพ่ายแพ้ของสโมสรเช่นเดียวกับแฟนคนอื่น ๆ ด้านเว็บไซต์สโมสรซานลอเรนโซลงภาพพระองค์ขณะชูธงสัญลักษณ์สโมสรอย่างยิ้มแย้ม

สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายขณะดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปแห่งกรุงบัวโนสไอเรส ทรงพำนักอยู่ใกล้สำนักงานใหญ่ของสโมสรซานลอเรนโซ และเดินทางด้วยรถโดยสารขนส่งมวลชนอยู่เสมอ


ชาวอาร์เจนตินาฉลองความยินดีพระสันตะปาปาองค์ใหม่

อาร์เจนตินา 14 มี.ค.- ชาวอาร์เจนตินาพากันฉลองด้วยความยินดีหลังพระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินาได้รับเลือกให้เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิก

ชาวคาทอลิกในอาร์เจนตินาเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุขหลังพระคาร์ดินัลฮอร์เก เบอร์โกกลิโอ ชาวอาร์เจนตินาได้รับเลือกจากพระคาร์ดินัลทั่วโลกให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ โดยได้รับการคัดเลือกจากการลงคะแนนลับในรอบที่ 5 และปราศจากคู่แข่งที่คะแนนใกล้เคียง หลังได้รับคัดเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับผู้แสวงบุญนับหมื่นคน ที่รอคอยฟังผลการคัดเลือกอย่างเนืองแน่นที่จัตุรัสเซ็นต์ปีเตอร์ ที่พร้อมใจกันเปล่งเสียงโป๊ปจงเจิรญกระหึ่มทั่วบริเวณ

ขณะที่ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ ได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่วัย 76 ปีที่ทรงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก โดยทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่มาจากภูมิภาคลาตินอเมริกา ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่จะทรงใช้พระนามว่าโป๊ป ฟรานซิส เป็นประมุขลำดับที่ 266 ของศาสนจักรโรมันคาทอลิก พระองค์จะทรงประกอบพิธีมิสซาครั้งแรกที่โบสถ์ซีสทีนในนครรัฐวาติกันในวันนี้ ก่อนจะได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า.

ที่มา จากเว็บไซต์เสียงใต้รายวัน