สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นบุคคลที่ทรงเสน่ห์ และมีพระปรีชาสามารถในการใช้วาทศิลป์เป็นอย่างมาก ตรัสได้ถึง 4 ภาษา ทั้งนี้ นักบวชคณะเยซูอิต โทมัส รีซี เคยขนานนามพระองค์ว่าทรงเป็น “คู่สนทนาที่มีวาจาไพเราะยิ่ง”
       มุมมอง และบุคลิกของพระองค์
       - พระองค์ถูกมองว่าเป็นพวกที่อนุรักษ์นิยมในศาสนา ตามนโยบายของโป๊ปจอห์น ปอลที่ 2
       - พระองค์ทรงเป็นที่รู้จัก ในเรื่องที่พระองค์เฝ้าต่อต้านพวกที่มีความเห็นขัดแย้งกับคริสตจักร
       - เบื้องหลังอุปนิสัยที่สุภาพอ่อนโยน และท่าทางขี้อายของพระสันตะปาปาคือ สติปัญญาแกร่งปานเหล็กกล้าซึ่งพร้อมจะวิเคราะห์แยกแยะผลงานทางเทววิทยา เพื่อตรวจหาความบริสุทธิ์ถูกต้องตามหลักคำสอน อีกทั้งพร้อมจะถกเถียงคัดค้านพวกซึ่งเดินออกนอกแถวอย่างดุเดือดเผ็ดร้อน

เป็นที่ทราบกันดีว่าสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นพระที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมาก พระองค์จะคอยต่อต้านพวกที่มีความเห็นขัดแย้งกับหลักคำสอนของศาสนาคริสต์เสมอ จุดยืนในการเป็นผู้ปกป้องคำสอนของศาสนจักร คือเครื่องรับประกันทางการเมืองและจิตวิญญาณที่เข้มแข็งของพระองค์ แต่ในเวลาเดียวกันก็ทำให้พระองค์ไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้ซึ่งเห็นว่าคริสตจักรจำเป็นต้องมีการปฏิรูปบางอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมสมัยใหม่
      
     ภาวะผู้นำศาสนา
       หนึ่งในหน้าที่ของพระองค์ เมื่อครั้งที่สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 สิ้นพระชนม์ก็คือ การประกาศถึงข่าวการสิ้นพระชนม์
       ในปี 1981 สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ได้แต่งตั้งให้พระองค์เป็นผู้เฝ้าระวังคำสอนของคริสตศาสนจักร
       ในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 ประชวรหนักนั้น บางครั้ง อดีตพระคาร์ดินัล โยเซฟ ราตซิงเงอร์ จะเป็นผู้ที่ช่วยนำการประกอบพิธีเอง

เหตุการณ์ในอดีต
การต่อต้านการบวชสตรีเป็นพระสงฆ์ในปี 2003 : พระองค์ทรงกล่าวว่า การคัดค้านการบวชผู้หญิง เป็นพระสงฆ์ นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น ในการปกป้องคำสอนที่แท้จริงเอาไว้ และเพื่อปกป้องการมีส่วนร่วมและความเป็นหนึ่งเดียวของคริสตจักรเอาไว้ และเพื่อนำทางให้กับจิตสำนึกแห่งความศรัทธา

การโคลนนิ่ง : ในปี 2004 พระองค์ได้กล่าวถึงการโคลนนิ่งว่า “เป็นสิ่งที่อันตรายยิ่งกว่าอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง”