“เบเนดิกต์” เป็นภาษาละตินที่แปลว่า “พระเจ้าคุ้มครอง" เป็นชื่อที่ถูกเลือกใช้เป็นพระนามของพระสันตะปาปาเท่ากับ “เกรกอรี” และมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก “จอห์น” ซึ่งใช้เป็นพระนามของโป๊ปมาแล้วถึง 23 พระองค์
      
       โดรอเรส อาร์. เลกคีย์ สมาชิกอาวุโสของศูนย์ด้านเทววิทยาวู๊ดสต็อก แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า พระนามของโป๊ปเป็นสิ่งที่บ่งบอกแนวทางที่พระสันตะปาปาองค์ใหม่จะทรงก้าวเดิน "เบเนดิกต์ที่ 15 เป็นพระสันตะปาปาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และทรงห่วงใยว่าศาสนจักรจะถูกสมัยใหม่กลืนหายไป ผมเลยคิดว่า นั่นน่าจะเป็นบางอย่างที่สะท้อนถึงความกังวลที่โป๊ปองค์ปัจจุบันทรงมีต่อศาสนจักร" เลกคีย์กล่าว
      
       เช่นเดียวกับ พระริชาร์ด แมคเบรียน จากมหาวิทยาลัยนอทเตอร์ ดาม เผยว่า เขารู้สึกจะยินดีมากถ้ารู้ว่าพระคาร์ดินัลราตซิงเงอร์เลือกใช้ชื่อต่อจาก พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่15
      
       ขณะที่นักเทววิทยาอื่นๆ ชี้ว่า พระนามของพระองค์น่าจะได้รับแรงบันดาลใจจาก เซนต์เบเนดิกต์มากกว่า "โดยเฉพาะที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการบูชาทางเทววิทยา" พระโรเบิร์ต เอ. สเคอรีส หัวหน้าของละตินตริเดนทีนคอมมูนิตี ในมิลวอกี และยังเป็นผู้แปลผลงานหลายชิ้นของโป๊ปพระองค์ใหม่กล่าว
      
       นอกจากนั้น ยังมีความเห็นกันว่า พระคาร์ดินัลโยเซฟ ราตซิงเงอร์ไม่น่าจะได้รับแรงบันดาลใจจากพระสันตะปาปาที่มีพระนามว่าเบเนดิกต์องค์ก่อนๆ มากนัก เนื่องจากพระสันตะปาปาที่มีพระนามว่าเบเนดิกต์ 9 องค์แรกไม่ค่อยมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันน้อยมาก ขณะที่เซนต์เบเนดิกต์ดั้งเดิมยังคงได้รับความเคารพนับถืออย่างมากในศาสนจักร และประชาชนชาวคาทอลิกบางคนที่รู้ว่าโป๊ปพระองค์ใหม่ทรงใช้พระนามนี้กล่าวว่า พวกเขาหวังว่า สิ่งที่พระองค์ทรงเลือกนั้นจะมีความหมายว่าพระองค์จะทรงต่อสู้เพื่อศรัทธา
      
       การเลือกพระนามขององค์สมเด็จพระสันตะปาปานั้นมีมาหลายศตวรรษ โดยปกติแล้วโป๊ปจะทรงใช้ชื่อคริสเตียนที่ได้ชาวคาทอลิกทุกคนจะได้รับเมื่อเข้าพิธีรับศีลมหาสนิท
      
       พระสันตะปาปาองค์แรกที่เปลี่ยนแปลงประเพณีดังกล่าวคือ พระสันตะปาปา จอห์น ที่ 2 ในปี 533 พระองค์มีชื่อคริสเตียนว่า "เมอคิวรี" ทรงตัดสินพระทัยไม่ใช้ชื่อดังกล่าวเป็นพระนามของพระองค์ด้วยเหตุว่าเป็นชื่อของเทพเจ้าโรมันที่เป็นพวกนอกรีต
      
       การเลือกใช้พระนามใดนั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ของพระสันตะปาปาแต่ละพระองค์ แต่จะต้องอยู่ภายใต้ประเพณีที่กำหนดไว้ ซึ่งนอกจากจะมีที่มาจากชื่อคริสเตียนแล้ว พระนามที่โป๊ปแต่ละพระองค์ทรงเลือกมาใช้อาจจะเป็นการเลือกมากจากพระนามของพระสันตะปาปาองค์ก่อนๆ ซึ่งย่อมจะบ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะบางสิ่งของพระสันตะปาปาองค์นั้น
      
       ทั้งนี้ พระนามที่ได้รับเลือกเป็นพระนามของพระสันตะปาปามากที่สุดคือ “จอห์น” (23 พระองค์) “เกรกอรี” (16 พระองค์) และ “เบเนดิกต์” (16 พระองค์) คลีเมนต์ (14 พระองค์) และ “ลีโอ” (13 พระองค์)