หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

สมเด็จพระสันตะปาปาประทับใจนักเรียนไทยรำไทยถวาย

รุ่งขึ้นเช้าวันที่ 6 มีนาคม เป็นอีกวันหนึ่งที่คนไทยทุกคณะทัวร์รวมทั้งที่อยู่ที่กรุงโรมมีนัดกันคือร่วมถว ายมิสซาโมทนาพระคุณพระเป็นเจ้าในโอกาสสถาปนาบุญราศี เวลา 8.30 น. ณ วัดแม่พระ ซึ่งอยู่ใกล้กับจตุรัสมหาวิหารนักบุญเปโตรนั่นเอง หลังจากนั้น ก็เข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ณ หอประชุมเปาโล ที่ 6 เวลา 12.00 น.

มิสซาของกลุ่มคนไทย ทุกอย่างเป็นภาษาไทยหมด ที่วัดแม่พระซึ่งอยู่บริเณใกล้จตุรัสมหาวิหารนักบุญเปโตรด้านซ้ายมือ เดินไม่ถึง 10 นาที นับว่าสะดวกและวัดก็สวยงามมากพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน และ มีอดีตพระสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ฯพณฯ ท่าน ลุยจี แบรสซาน เดินทางจากเมืองเตรนโตซึ่งอยู่ทางเหนือของอิตาลี มาร่วมในพิธีมิสซาวันนี้ด้วย เพื่อร่วมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับคนไทย คนไทยเต็มวัดพอดีๆ ตอนท้ายของมิสซา พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้กล่าวต้อนรับพระสมณทูตและมอบของที่ระลึกแด่พระคุณเจ้าและคุณพ่อเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ด้วย เสร็จพิธีแล้ว ก็รวมพลหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตรอีกครั้งเพื่อถ่ายภาพหมู่กลุ่มคนไทยได้เห็น "มหกรรมกล้องนานา" ชนิดอีกครั้ง ไม่รู้กล้องใครเป็นกล้องใคร แต่ละคนก็อยากจะถ่ายเป็นที่ระลึก มากรุงโรมทั้งทีต้องถ่ายรูปกันหน่อย หอประชุมเปาโลฯ อยู่ด้านซ้ายของมหาวิหารนักบุญเปโตร เพื่อรอเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาเวลา 12.00 น.

ระหว่างนั้น อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย ก็นัดหมายกับซิสเตอร์อรวรรณ จันทร์ชลอ และผม (คุณพ่อวรยุทธ กิจบำรุง) เพื่อทำธุระสำคัญกันก่อน เพราะยังพอมีเวลาและหลังจากนี้คงไม่เจอกันแล้ว จึงนัดแนะกันเดินเข้าไ ปภายในของรัฐวาติกัน ก่อนอื่นก็ต้องไปติดต่อรับบัตรผู้มาติดต่อธุระก่อนเพื่อแจ้งวัตถุประสงค์และรับบัตรติดต่องาน เพื่อนำวีดีโอที่พระศาสนจักรในประเทศไทยจัดงานปีปีติมหาการุญ เมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2000 ณ ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งจัดทำโดยสื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศไทย จำนวน 4 ม้วน นำไปมอบให้แก่ สมณกระทรวงว่าด้วยเรื่องสื่อสารมวลชนคาทอลิก ซึ่งมีพระอัครสังฆราชจอห์น โฟเลย์ เป็นประธาน และอาจารย์ชัยณรงค์เคยมาประชุ มและคุ้นเคยกับที่นี่ทั้งบุคคลและสถานที่เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ได้พากันเดินลัดเลาะเลียบด้านหลังมหาวิหาร ผ่านอาคารซึ่งสร้างขึ้นใหม่สำหรับเป็นที่พักของพระคาร์ดินัลและพระสังฆราช ในกรณีที่ต้องมาประชุมและต้องการพักที่นี่ เขาสร้างใหม่แต่ทำให้ดูเก่า ผ่านปั๊มน้ำมันเล็กๆ สถานีรถไฟของวาติกันซึ่งจะแล่นเฉพาะบางโอกาส สวนวาติกันที่สวยงาม มองเห็นเพียงบางส่วน ผ่านที่ทำการไปรษณีย์วาติกันซึ่งอยู่บริเวณแนวเสาด้านขวา เพื่อจะไปสั่งจองวีดีโอ, ที่ซีทีวี (CTV) แวะไปดูรูปถ่ายของหนังสือพิมพ์ลอสแซร์วาตอเร โรมาโน (L'OSSERVATORE ROMANO) ซึ่งอยู่ติดกันอีกด้านหนึ่งของมหาวิหาร เรียกว่าเป็นการแนะนำสถานที่ให้รู้จักด้วยเป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ได้มีโอกาสเดินย่ำต๊อกๆ ภายในนครรัฐวาติกันอย่างนี้ ทุกฝีก้าวล้วนไม่พ้นสายตาของทหารสวิส และจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ต้องแสดงบัตรตลอด ผมกลัวจะเดินสะดุดขาตัวเองล้มเสียก่อน

นครรัฐวาติกันมีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เป็นประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่ง แต่ย่อเอาทุกอย่างไว้ในนครแห่งนี้ทั้งหมด ทุกอย่างพอเหมาะพอดี พอเสร็จธุระก็เข้าหอประชุม เหลือเวลาอีกประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง หอประชุมเปาโล ที่ 6 ดูกว้างใหญ่ ทันสมัย และใช้เป็นที่รับรองเป็นประจำสำหรับคนจำนวนมากๆ พอเข้ามาก็เห็นแต่ละบริเวณที่จัดไว้มีคนนั่งเกือบๆ เต็มแล้ว แต่ละคนก็นั่งพูดคุยกันเพื่อรอเวลา บางคนก็เดินถ่ายรูปพรรคพวก คนไทยเราก็ยังโบกธงไปมา สักครู่หนึ่ง ก็เห็นทหารสวิสเดินออกมาเข้าประจำที่ เป็นเครื่องหมายให้รู้ว่าใกล้เสด็จแล้ว ให้เตรียมตัวได้

สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จออกมาทางประตูด้านซ้ายอย่างช้าๆ ก้าวต่อก้าว พร้อมกับเสียงปรบมือ สักพักหนึ่งก็ค่อยๆ เป็นจังหวะ พร้อมทั้งมีเสียง "จอห์น ปอล ทู... วี เลิฟ ยู" (John Paul II... We love you) คำๆ นี้ เมื่อวานนี้ก็ได้ยินเหมือนกัน และเป็นคำสั้นๆ ง่ายๆ และคล้องจองกันดี เมื่อเข้าที่ประทับกลางเวทีแล้ว ทรงกล่าวทักทายต้อนรั บกลุ่มต่างๆ ออกชื่อแต่ละกลุ่ม พอถึงกลุ่มไหนก็แสดงพลังโบกธง ยืนขึ้นบ้าง เมื่อทรงร่วมยินดีกับกลุ่มต่างๆ แล้ว พอถึงประเทศไทย ก็เอากับเขาเหมือนกัน เพียงแต่เสียงเราน้อยกว่าเท่านั้นแหละครับ

ทรงปราศรัยอีกครั้งหนึ่งประมาณ 20 นาที และทรงประทับยืนเพื่อสวดบทเทวทูตถือสารพร้อมกัน และหลังจากนี้ เวลาที่น่าตื่นเต้นยินดีสำหรับประเทศไทยเป็นพิเศษคือ นักเรียนหญิงจากโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา บางรัก จำนว น 8 คน แต่งกายชุดไทย มือสวมมาลัยกร ขึ้นไปยืนรอบเวทีเพื่อรำไทยถวายในชุด "เทพปีติ" เป็นบทเพลงในโอกาสปีปีติมหาการุญ เพื่อใหhทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด การรำถวายของเด็กนักเรียนใช้เวลานาน 6 นาที หอประชุมใหญ่เงียบเหมือนต้องมนต์สะกด ทุกคนจ้องมองไปที่การแสดงของนักเรียน เสียงปรบมือดังสนั่นในหอประชุม ทุกคนดีใจและประทับใจมากกับการรำที่นิ่มนวลและชุดไทยที่สวยงามของเด็ก นับว่าเป็นการแสดงที่พระองค์ทรงพอพระทัยมาก เส ร็จแล้วเด็กๆ 2 คน ถวายมาลัยกรแด่สมเด็จพระสันตะปาปา 2 พวง แล้วกราบถวายความเคารพสมเด็จพระสันตะปาปาพร้อมกัน และหันกลับมากราบผู้ชมในหอประชุม เสียงปรบมือแสดงความชื่นชมยินดีดังกระหึ่มหอประชุมอีกครั้ง คนไทยหลายคนรู้สึกตื้นตันจนน้ำตาคลอเบ้า ตอนสุดท้าย เด็กๆ เหล่านั้นได้มีโอกาสรับพรจากพระหัตถ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาทีละคน สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประทานสายประคำแก่เด็กแต่ละคนด้วย พร้อมทั้งฉายพระบรมฉายาลักษณ์ด้วย หลังจากนั้นเป็นการถวายความเคารพของบรรดาพระคาร์ดินัล พระสังฆราช และผู้แทนจากประเทศต่างๆ

ผู้แทนจากประเทศไทยนำโดย คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์, คุณกวี อัศวานนท์ ประธานชมรมนักธุรกิจคาทอลิก ถวายเหรียญที่ระลึกโอกาสพระชนมายุ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย ถวายสมุดภาพและวีดีโอ โอกาสเฉลิมฉลองปีปีติมหาการุญของประเทศไทย 4 ม้วน, คุณปฐม วงศ์สุรวัฒน์ และภรรยา ถวายรูปวาดคุณพ่อนิโคลาส,คุณสุรัตน์ ภานุประภา, เซอร์วรรณี หมั้นทรัพย์ ผู้แทนคณะเซนต์ปอลเดอชาร์ตร และเซอร์วาเลรีผู้แทนคณะพระหฤทัยฯ กรุงเทพฯ ถวายปัจจัย, คุณวิเชียร (ตี๋) ลิ้มลือชา ถวายรูปสมเด็จพระสันตะปาปา ทำด้วยพลอยละเอียด และคุณเซียงเฮง แซ่ลิ้ม ถวายผ้าไหมไทย

หลังจากนั้น ทูตไทยประจำอิตาลีซึ่งได้เข้ามาร่วมพิธีด้วย ก็มาแสดงความชื่นชมยินดีกับเด็กๆ และครู พร้อมทั้งกล่าวทักทายพระคาร์ดินัล และบรรดาพระสังฆราช รวมทั้งเด็กนักเรียนด้วย เย็นวันนั้น คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์, คุณพ่ออดิศักดิ์ สมแสงสรวง, ซิสเตอร์สมจิตร ทรัพย์อัประไมย, คุณครูยุบลรัตน์ แสดงกล้า พร้อมทั้งนักเรียนทั้ง 8 คนและผู้ปกครอง รวมทั้ง 18 คน ได้รับเชิญจากไปร่วมรับประทานอาหารค่ำที่บ้านท่านทูตด้วย เป็นความยินดีและปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง

มาถึงนาทีนี้เรียกว่าภารกิจทั้งหลายเสร็จสิ้นลงอย่างเรียบร้อยแล้ว

วันเวลาที่รอคอยกันมา ได้ถึงเป้าหมายปลายทางแล้ว

ชีวิตของคุณพ่อนิโคลาสต้องเป็นการปลุกคนไทยคาทอลิกให้ตื่นจากการหลับไหล

เปลี่ยนใจเราให้เป็นดวงใจใหม่ จากความกลัวให้เป็นความกล้า

จากเย็นเฉย ให้ร้อนรน จากความอ่อนแอ ให้เข้มแข็ง

ให้ชีวิตทั้งชีวิตเป็นประจักษ์พยานความรักต่อพระและเพื่อนพี่น้องทุกคน