หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ขั้นตอนในการอนุรักษ์โครงกระดูกวัสดุและอุปกรณ์

1.แอลกอฮอล์

2.น้ำสะอาด

3.สำลี ผ้าเช็ดมือสีขาว

4.แปรงทำความสะอาดขนาดเล็ก

5.ถุงมือยาง ถุงมือผ้า

6.น้ำยาเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กระดูก Primal AC - 61

7.เครื่องมือแต่งกระดูก

8.กาว กระดาษกาว เทปกาว

9.ถุงพลาสติก

10.กล่องพลาสติก การ์ดรายละเอียดโบราณวัตถุ

11.ปากกาเคมี

หลังจากกระดูกแห้งและแข็งแกร่งแล้ว เตรียมผสมแอลกอฮอล์ในอัตรา 1:2 จากนั้นนำกระดูกมาทำความสะอาด โดยในขั้นแรกใช้แปรงขนาดเล็กปัดฝุ่นและดินออกจากกระดูก จากนั้นจึงนำกระดูกมาเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ที่เต รียมไว้ ตากให้แห้ง ดำเนินการเช่นนี้กับกระดูกทุกส่วน ยกเว้นกะโหลกศีรษะซึ่งตรวจพบว่าที่กระดูกข้างศีรษะ (Parietal Bone) และกระดูกท้ายทอย (Occipital Bone) มีเส้นผมติดอยู่ จึงดำเนินการทำความสะอาด โดยปัดฝุ่นที่ติดอยู่ออก และทำความสะอาดบริเวณที่ไม่มีเส้นผม ทั้งนี้เพื่อเป็นการเก็บรักษาเส้นผมไว้ และจะใช้น้ำยาเคลือบอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จึงทำการผสมน้ำยาในการเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับกระดูก (Consolidation) โดยใช้สารละลาย Primal AC-61 ซึ่งเป็น Acrylic Solution ชนิดหนึ่ง

ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กระดูก สารเคมีชนิดนี้เมื่อแห้งลงจะแข็งตัวเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ เคลือบอยู่บนกระดูก และภายในรูพรุนของกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น โดยมีขั้นตอนคือ ละลายสารละลายความเข้มข้น 5% ทาเคลือบบนกระดูก ทาเคลือบทับหลายๆ ครั้ง จากนั้นปล่อยให้กระดูกซึ่งเคลือบน้ำยาแล้วแห้งสนิท ซึ่งวิธีนี้เป็นการอนุรักษ์กระดูกไว้ได้ในระดับหนึ่ง