หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 การเตรียมการเปิดกระบวนการพิจารณาระดับสังฆมณฑล

เป็นอันว่าทุกอย่างเวลานี้พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างเป็นทางการ เพราะเหตุว่ามีปัจจัยหลายประการที่เอื้ออำนวย เช่น กรณีนี้มีความเป็นไปได้ เอกสารต่างๆ ที่รวบรวมมามีเพียงพอ พยานบุคคลเป็นประโยชน์และยังมีชีวิตอยู่ คณะกรรมการช่วยงานกันอย่างเต็มที่ ผู้ใหญ่ของอัครสังฆมณฑลสนับสนุน สภาพระสังฆราชอนุมัติให้ดำเนินเรื่องได้ และทางสมณกระทรวงไม่มีอะไรขัดข้อง พร้อมทั้งจัดกรณีของคุณพ่อนิโคลาสเข้าระบบของสมณกระทรวงแล้วด้วย

ก้าวที่สำคัญก้าวต่อไปได้แก่ การจัดเตรียมการเปิดกระบวนการพิจารณาระดับสังฆมณฑล ตามที่มีระบุไว้ในกฎระเบียบของสมณกระทรวง โดยแบ่งเป็นการเตรียมงานเรื่องที่สำคัญๆ ดังนี้

  1.การเตรียมเอกสาร

เนื่องจากเอกสารที่ค้นหามาได้นั้น จะต้องทำการจัดหมวดหมู่ขั้นสุดท้าย พร้อมทั้งทำบัญชีเอกสารตามหมวดหมู่ จัดทำการอ้างอิงแหล่งที่มาของเอกสารให้ชัดเจน และทำการแปลให้เป็นภาษาทางการที่สมณกระทรวงระบุไว้ หากเป็นลายมือเขียน ก็จำเป็นต้องพิมพ์ใหม่ก่อนแล้วจึงแปล การพิมพ์ใหม่นี้ จะต้องพิมพ์ให้ตรงกับตำแหน่งเดิมของต้นฉบับเสมอ

การจัดเตรียมเอกสารทั้งหมดให้เป็นไปตามนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องใช้เวลานานพอสมควร เพราะเป็นเรื่องละเอียด และเอกสารก็มีจำนวนมาก

2.การเตรียมพยาน

เราได้เคยไปสัมภาษณ์พยาน รวบรวมสำนวน คำให้การต่างๆ ไว้ พร้อมทั้งลายเซ็น 2 ครั้งแล้ว เวลานี้เรายัง ต้องเตรียมคำให้การเพื่อให้พยานนำไปยื่นต่อศาลของอัครสังฆมณฑล เพื่อการให้การในศาลจะได้เป็นไปโดยราบรื่นที่สุด ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่า คำให้การของพยานนี้จะต้องไม่มีการดัดแปลง แต่งเติม จากที่พยานเคยให้การไว้แล้วด้วย