หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

3.รายงานสนับสนุนกรณีคุณพ่อนิโคลาส

จากพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน

อัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรงในการเสนอเรื่องบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย

คำให้การของพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน

ข้าพเจ้า พระคุณเจ้าลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน เป็นอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑล

ท่าแร่-หนองแสง ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1980 จนถึงปัจจุบัน (1997) ขณะนี้อายุ 69 ปี

พักอยู่ที่สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสง ในจังหวัดสกลนคร

ข้าพเจ้ารู้จักคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง จากคำเล่าลือเกี่ยวกับชีวประวัติของท่านขณะต้องถูกจำจอง อยู่ในคุกบางขวาง และข้าพเจ้าเองเป็นเณรอยู่ที่บ้านเณรซาเลเซียน บางช้าง บรรดาพระสงฆ์ผู้ใหญ่ในบ้านเณรได้นำเรื่องราวของคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด เล่าให้บรรดาเณรได้ทราบว่า ท่านถูกจำจองในคุกเพราะความเกลียดชังของศาสนาคาทอลิก(In Odium Fidei)

โดยแท้ และท่านเองเวลาอยู่ในที่คุมขัง ได้สอนคำสอนแก่นักโทษด้วยกันจนพวกเขาหลายคนเกิดมี

ความเชื่อ ความศรัทธายิ่งในศาสนาคาทอลิก และเมื่อคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด ป่วยหนัก และรู้ว่าท่านจะตาย ท่านได้ทำพิธีล้างบาปแก่ผู้สมัครรับศีลล้างบาปหลายคน และท่านก็สิ้นใจในคุกนั่นเอง โดยมีคนคุกคริสตังใหม่ห้อมล้อม ภาวนาส่งวิญญาณท่าน

จากข้อกล่าวหาทางการที่ต้องตัดสินจำจองคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด ในคุกจนท่านเสียชีวิตในคุก และเมื่อพิจารณาดูความร้อนรน ช่วยวิญญาณของเพื่อนนักโทษผู้ถูกจำจองในคุกเดียวกัน ย่อมประจักษ์ชัดว่า ท่านรักพระและรั กวิญญาณเพื่อนมนุษย์อย่างมาก วิญญาณของท่านจักต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักต่อพระ และต่อความรอดของวิญญาณเพื่อนพี่น้องอย่างท่วมท้น

เป็นแบบฉบับแก่ผู้แพร่ธรรมอย่างยิ่ง

เมื่อครั้งมีการดำเนินเรื่องการแต่งตั้งผู้ถูกประหาร 7 ท่านแห่งสองคอน เป็นบุญราศีนั้น

มีการพูดในระหว่างคณะกรรมการดำเนินการว่า น่าจะขอเสนอเรื่องคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิดไปพร้อมๆ กัน เพราะพ วกเราทราบว่าคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด เอง ถูกเบียดเบียนถึงกับตายในคุกในสมัยเบียดเบียนศาสนาคราวเดียวกัน และพวกเราก็สำนึกอยู่เสมอว่าท่านยอมติดคุกและตายในคุกเพราะความเกลียดชัง (In Odium Fidei) เช่นเดียวกันกับบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทยและพวกเราก็เชื่อในชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อโดยไม่มีข้อสงสัย และมั่นใจว่าท่านอยู่ในสวรรค์เป็นรางวัลนิรันดรแก่ท่าน ด้วยการพลีสละชีวิตเพราะความรักพระและศาสนาคาทอลิก

ข้าพเจ้าเห็นควรอย่างยิ่งที่จะขอให้พระศาสนจักรรับทราบมรณสักขีของคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด และเห็นว่าท่านเหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบุญราศีในพระศาสนจักรคาทอลิก

ข้าพเจ้าจึงลงชื่อไว้ข้างล่างนี้ พร้อมกับประทับตราประจำตำแหน่งด้วย เพื่อเป็นหลักฐานการยืนยันของข้าพเจ้า

(ตราประทับ) ลายเซ็น (ลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน)

17 เมษายน ค.ศ. 1997

พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน