หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

จากความเห็นชอบของพระศาสนจักรในปัจจุบัน

1.รายงานเกี่ยวกับความเป็นมรณสักขี

ของคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง

โดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

1.ข้าพเจ้าเกิดและเป็นสัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน อันเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อ

นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เมื่อครั้งข้าพเจ้าเป็นเด็ก ข้าพเจ้าได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับงานแพร่ธรรมทางภาคเหนือของคุณพ่อนิโคลาส จากคริสตังบ้านเดียวกัน (ค.ศ. 1930-1940)

2.ต่อมา เมื่อข้าพเจ้าเข้าเป็นเณร ทั้งบ้านเณรบางนกแขวก และบ้านเณรศรีราชา รวมทั้งบ้านเณรปรอปากันดา ฟีเด กรุงโรม (ค.ศ. 1940-1959) ก็ยังคงได้ทราบเรื่องราวของคุณพ่อ

นิโคลาส เป็นต้น ถูกจำคุกในระหว่างการเบียดเบียนศาสนา

3.ครั้นเมื่อบวชเป็นพระสงฆ์ในปี ค.ศ. 1959 แล้ว ข้าพเจ้าก็ได้รับฟังและรับทราบจากบรรดาเพื่อนพระส งฆ์ เกี่ยวกับวีรกรรมของคุณพ่อนิโคลาส และงานแพร่ธรรมของคุณพ่อภายในคุก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายกย่องเชิดชูอย่างยิ่ง เพราะงานแพร่ธรรมของท่านในคุกนั้น ก่อให้เกิดการกลับใจจำนวนหนึ่ง

4.ข้าพเจ้าได้รับการอภิเษกเป็นพระอัครสังฆราชปกครอง แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ตั้งปี ค.ศ. 1973 เป็นต้นมา มีความเห็นและความปรารถนาเสมอมาในอันที่จะดำเนินเรื่องให้พระศาสนจักรยกย่องวี รกรรมของคุณพ่อนิโคลาส เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความเชื่อที่ยังมีชีวิตในพระศาสนจักรท้องถิ่น อีกทั้งจะเป็นแบบอย่างที่ดีแห่งความเชื่อ และงาน

ประกาศพระวรสารของบรรดาพระสงฆ์ ดังนั้น เมื่อข้าพเจ้าร่วมความชื่นชมยินดีในการประกาศบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 1989 ณ มหาวิหาร

นักบุญเปโตร กรุงโรม ภายใต้การดำเนินเรื่องของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง แล้ว ความปรารถนาที่ จะเสนอเรื่องของคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เป็นบุญราศี ก็ได้รับการดลใจมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มพระเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า และเพื่อผลดีทางจิตใจของบรรดาคริสตชนในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ดังนั้น ด้วยความร่วมมือร่วมใจของบรรดาพระสงฆ์ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ข้าพเจ้าได้นำเรื่องนี้เสนอในที่ประชุมสภาพระสังฆราชแห่งประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน

ค.ศ. 1994 และมีมติเห็นสมควรให้ดำเนินงานเรื่องนี้ในนามของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ตามขั้นตอนและกระบวนการของสมณกระทรวงว่าด้วยเรื่องนักบุญต่อไป.

ผู้รายงาน

(พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู)

อัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ