หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  ค.จากบรรดาคริสตชนไทยในปัจจุบัน

1.จำนวนผู้ที่ลงชื่อเห็นด้วยกับการเสนอเรื่องคุณพ่อนิโคลาสให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี

พระสงฆ์และคริสตังเก่าๆ ในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ยังคงรู้จักและได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับคุณพ่อนิโคลาสมาเป็นเวลานานแล้ว ได้รับทราบถึงความเป็นมรณสักขีของคุณพ่อ และยึดถือคุณพ่อนิโคลาสเป็นดั่งบุญราศีองค์ห นึ่ง แต่บรรดาคริสตังรุ่นหลังๆ ยังไม่ค่อยรู้จักกับประวัติและวีรกรรมของคุณพ่อมากนัก ทางอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงได้จัดพิมพ์หนังสือประวัติของคุณพ่อออกแจกจ่ายไปตามวัดต่างๆ รวมทั้งตีพิมพ์ลงในหนังสืออุดมศานต์ เกี่ยวกับเรื่องราวของคุณพ่อเพื่อให้บรรดาคริสตชนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งต้องการหยั่งเสียงดูด้วยว่า บรรดาคริสตชนเห็นด้วยกับการดำเนินเรื่องคุณพ่อนิโคลาสให้เป็นบุญราศีจำนวนมากน้อยเพียงใด ได้จัดพิมพ์หนังสือประวัติถึง 5 ครั้ง โดยพิมพ์ครั้งแรกวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1995 จำนวน 2,000 เล่ม, พิมพ์ครั้งที่ 2 วันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 1996 จำนวน 5,000 เล่ม, พิมพ์ครั้งที่ 3 วันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 1996 จำนวน 5,000 เล่ม, พิมพ์ครั้งที่ 4 วันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1997 จำนวน 3,000 เล่ม และพิมพ์ครั้งที่ 5 วันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1999 จำนวน 5,000 เล่ม นอกจากหนังสือประวัติของคุณพ่อแล้ว

ภายในเล่มยังมีบทภาวนาเพื่อขอให้การดำเนินเรื่องคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุงเป็นบุญราศี ได้สำเร็จเป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า ซึ่งต่อมาบรรดาคริสตชนกรุงเทพฯได้สวดบทภาวนาบทนี้มากขึ้น ทางอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงได้จัดพิมพ์บทภาวนาบทนี้เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เพราะจากการสวดภาวนาเช่นนี้ จะทำให้มั่นใจขึ้นว่าบรรดาคริสตชนยึดถือคุณพ่อเป็นบุญราศี แต่เพื่อที่จะทราบความเห็นของบรรดาคริสตชนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อการเสนอเรื่องนี้ จะทำอย่างไร? ทางอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จึงได้จัดพิมพ์สมุดลงชื่อแสดงค วามเห็นด้วยกับการเสนอเรื่อง หลังจากที่ได้ศึกษาถึงประวัติและมรณกรรมของคุณพ่อนิโคลาสแล้ว และได้แจกจ่ายไปตามวัดต่างๆ ทั่วอัครสังฆมณฑลเพื่อให้บรรดาคริสตชนที่ได้ศึกษาและรู้จัก

คุณพ่อนิโคลาส รวมทั้งผู้ที่ได้สวดภาวนาวอนขอพระพรผ่านทางคุณพ่อ ได้ลงชื่อสนับสนุนการดำเนินเรื่อง ผลปรากฏว่า กลุ่มคริสตชน 34 กลุ่ม ได้ลงชื่อสนับสนุนเรื่องนี้ทั้งหมด 11,486 คน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคริสตชนจากสังฆมณฑลอื่นๆ อีก 14 กลุ่ม ที่ได้แสดงความเห็นสนับสนุนในเรื่องนี้ และได้ส่งมาให้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ อีกจำนวน 790 คน

คริสตชนที่ลงชื่อเห็นด้วยกับการเสนอเรื่องคุณพ่อนิโคลาสให้เป็นบุญราศีนี้ ยังได้แสดงความเชื่อในเรื่องนี้ด้วยการแจ้งให้ทราบด้วยว่า พวกเขาได้สวดภาวนาวอนขอพระพรโดยผ่านทางคุณพ่อนิโคลาส และได้รับพระพรนั้นเป็นจำนวนทั้งหมด 292 คน อีกด้วย