หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

   ชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของ คุณพ่อนิโคลาส

จากความเห็นชอบของพระศาสนจักรในสมัยของท่าน

ชื่อเสียงแห่งความศักดิ์สิทธิ์และวีรกรรมของคุณพ่อนิโคลาส เราได้พบแล้วจากจดหมายหลายฉบับของพระสังฆราชแปร์รอส รวมถึงรายงานของพระสังฆราชปาซอตตี ที่มีไปถึงสมณกระทรวงเผยแพร่ความเชื่อ (Propaganda Fide)ทั้งสองท่านนี้แสดงออกอย่างชัดแจ้งว่า คุณพ่อนิโคลาสซึ่งมีชีวิตและวีรกรรมเช่นนี้ ได้อยู่บนสวรรค์แล้ว และดังนี้ พระสังฆราชแปร์รอสจึงได้ดำเนินการบรรจุศพของคุณพ่อนิโคลาส ภายใต้พระแท่น ณ อา สนวิหารอัสสัมชัญ และทำเครื่องหมายกิ่งมะกอกบนแผ่นป้ายชื่อของคุณพ่อนิโคลาส อันเป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะ ในฐานะมรณสักขี เพื่อเป็นที่เคารพนับถือ และยกย่องในวีรกรรมของคุณพ่อนิโคลาสสืบต่อมา

จากบรรดาพยานผู้อยู่ร่วมสมัยกับคุณพ่อนิโคลาส

จากคำให้การของพยานร่วมสมัย และรู้จักกับคุณพ่อนิโคลาส

คุณพ่อลูเซียง มิราแบล (มารี-โยเซฟ)

พระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (M.E.P.) ผู้ซึ่งเคยทำงานร่วมกับคุณพ่อ

นิโคลาส ที่พิษณุโลกและในเขตเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงคุณพ่อนิโคลาสไว้ว่า

"ในความคิดเห็นของข้าพเจ้าในเรื่องการเสนอเรื่องราวชีวิตของคุณพ่อนิโคลาส เพื่อขอแต่งตั้งเป็นบุญราศีนั้น ข้าพเจ้ามีแต่ความยินดี สิ่งนี้จะเป็นพระพรสำหรับพระศาสนจักรในประเทศของท่าน เพื่อการเก็บเกี่ยวคริสตังจำนวนมากขึ้น ชีวิตของท่านเป็นชีวิตที่สวยงามอย่างแน่นอนแม้ว่าข้าพเจ้าจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับท่านเพียง 2-3 ปี (5 ปีเท่านั้น) และการตายของท่านได้เป็นวีรกรรมและเป็นชีวิตของมรณสักขีผู้หนึ่ง"

คุณพ่อเรอเน เมอนิเอร์

พระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (M.E.P.) ซึ่งเคยทำงานร่วมกับคุณพ่อ

นิโคลาสในเขตเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงคุณพ่อนิโคลาสไว้ว่า"เรื่องการนำเสนอคุณพ่อเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าคิดว่าการสลักกิ่งมะกอกบนหลุมฝังศพของคุณพ่อนิโคลาส เป็นการแสดงความเชื่อในเรื่องนี้อยู่แล้ว"

ซิสเตอร์บาซีลีอา สุณีย์ สุพภาศรี

ซึ่งเคยรู้จักกับคุณพ่อนิโคลาสเนื่องจากคุณพ่อเคยไปเทศน์เข้าเงียบที่อารามพระหฤทัยฯ ในเวลาที่ซิสเตอร์ยังเป็นโนวิสอยู่ และซิสเตอร์เคยนำอาหารไปเยี่ยมคุณพ่อที่เรือนจำ ได้กล่าวถึงคุณพ่อไว้ว่า

"ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ดี ท่านยอมพลีชีวิต กล้าทำงานแพร่ธรรมในคุกอย่างโจ่งแจ้งโดยไม่กลัวอันตราย ท่า นเป็นพระสงฆ์ที่มีวาทศิลป์ในการพูด โดยเฉพาะในการสอนคำสอน ทำให้คนคุกกลับใจหลายสิบคน ข้าพเจ้าเชื่อว่าเวลานี้ท่านอยู่บนสวรค์แล้ว"

นายสุเทพ ศรีสุระ

สัตบุรุษวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหัน นครราชสีมา ได้กล่าวถึงคุณพ่อนิโคลาสว่าดังนี้

"การนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าเหมาะสม เพราะท่านมีชีวิตที่ดีและศักดิ์สิทธิ์"

นางจำปา พวกจันทึก

สัตบุรุษวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหัน นครราชสีมา ได้กล่าวถึงคุณพ่อนิโคลาสว่าดังนี้

"การนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าเหมาะสม ข้าพเจ้าเชื่อว่าท่านเป็น

มารตีร์ เพราะท่านถูกจับ ได้รับความทรมานในคุก"

นายเจริญ ราชบัวขาว

ผู้ถูกจับและถูกคุมขังอยู่ในคุกกับคุณพ่อนิโคลาส (ปัจจุบันพักอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

"เท่าที่ข้าพเจ้ารู้จักคุณพ่อนิโคลาสมา และรู้จักเป็นพิเศษตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน พบหน้ากันในคุกนี้ คุณพ่อเป็นผู้ที่มีความเคร่งครัดในศาสนา และเป็นผู้เสียสละเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นเสมอ ยึดถือพระวรสาร... ท่านสอนให้รั กเพื่อนมนุษย์ของพระเยซูเจ้าอย่างเคร่งครัดทีเดียว คุณพ่อเป็นคนพูดจริงทำจริง เด็ดขาด มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เท่าที่ข้าพเจ้าได้มีประสบการณ์กับพระสงฆ์หลายๆ องค์ ข้าพเจ้าเห็นว่าคุณพ่อนิโคลาสดีที่สุด เป็นผู้เสียสละเพื่อพี่น้องอย่างแท้จริง

อดทน แล้วแต่พระ พระให้เราถูกจับ เราก็ทนเอา คุณพ่อได้สอนคำสอนตั้งแต่ประวัติของอาดัมเอวาโน่น บรรพบุรุษใหญ่ๆ จนถึงพระเยซูประสูติ คุณพ่อไม่เคยเลือกที่จะทำดีต่อใคร ไม่เลือกศาสนาใด ชาติใด ท่านดีกับทุกๆ คนเหมือนกันหมด ท่านมีจิตเมตตาเพื่อนมนุษย์ทุกๆ คน... ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ศรัทธา สวดภาวนาเสมอ ในคุกทำมิสซาไม่ได้ คุณพ่อก็สวดภาวนา

คุณพ่อไม่บ่นต่อความทุกข์ยาก แต่ยอมรับทุกอย่างด้วยความอดทน เพื่อเห็นแก่ความเชื่อจนกระทั่งเสียชีวิต นอกจากนี้ ท่านยังคอยเตือนและให้กำลังใจคนอื่นๆ อยู่เสมอ ท่านยังได้โปรดศีลล้างบาปให้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนใกล้ตาย"

นางชุ่มใจ ดีบัวเกี๋ยง

อยู่ที่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เคยเรียนคำสอนกับคุณพ่อนิโคลาส และเป็นบุตรสาวของครูคำตั๋น ซึ่งเป็นผู้ติดตามคุณพ่อนิโคลาสไปตามที่ต่างๆ เพื่อประกาศศาสนา ได้กล่าวว่า

"เกี่ยวกับการนำเสนอคุณพ่อเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าสมควรมาก เพราะคุณพ่อเป็นพระสงฆ์ที่ดี มีใจร้อนรน ศรัทธา มีความอดทนในการทำงานประกาศศาสนา ข้าพเจ้าเคยสวดขอคุณพ่อนิโคลาส ขอให้ข้าพเจ้าหายจากอาการคันที่หน้า หลังจากที่ได้สวดแล้ว ต่อมาอาการดังกล่าวก็ดีขึ้นเป็นลำดับ และหายในที่สุด"

นายแสง ปัญโญ

สัตบุรุษวัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เคยเรียนคำสอนกับคุณพ่อ

นิโคลาส ได้กลับใจจากโปรเตสตันท์มาเป็นคาทอลิก ได้ให้การว่า

"เกี่ยวกับการนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นด้วย เพราะท่านเป็นพระสงฆ์ที่ใจร้อนรน หายาก ท่านไม่ท้อถอยต่อความยากลำบาก ถือความซื่อสัตย์ ข้าพเจ้าเชื่อว่าเวลานี้ท่านอยู่บนสวรรค์แล้ว"

พระอัครสังฆราชยอซฟ ยวง นิตโย

อดีตประมุขปกครองอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และเป็นพระสงฆ์ร่วมสมัยกับคุณพ่อ

นิโคลาส ให้ความเห็นว่า

"เกี่ยวกับการนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าเหมาะสม น่าจะได้เป็น เพราะท่านมีใจศรัทธา รักพระ มีความร้อนรน"

แมร์หลุยส์ รจิต กิจเจริญ

อดีตเจ้าคณะแขวงภคินีคณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร เคยรู้จักกับคุณพ่อนิโคลาสเพราะเป็นคนบ้านเดียวกันและเคยฟังคุณพ่อเทศน์สอน รวมทั้งเป็นผู้ช่วยจัดหาอาหารส่งให้คุณพ่อ ระหว่างที่คุณพ่อถูกคุมขังอยู่ที่คุกศาลาแดง ให้ความเห็นว่า

"เกี่ยวกับการนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าดี เพราะคุณพ่ออยู่ในสมัย

มารตีร์ทั้ง 7 ของสองคอน ได้รับการเบียดเบียนศาสนาเหมือนๆ กัน ควรได้รับการแต่งตั้ง"

นายแก้ว พันธุ์สมบัติ

สัตบุรุษวัดนักบุญเทเรซา โนนแก้ว เคยเรียนคำสอนกับคุณพ่อนิโคลาส ได้กล่าวว่า

"ข้าพเจ้าเคยนึกอยู่เหมือนกันว่า ถ้าคุณพ่อได้รับการเบียดเบียน คุณพ่อก็คงจะยอมสละชีวิตเพื่อยืนยันความเชื่อ"

 นายประเสริฐ ศรีสุระ

สัตบุรุษวัดนักบุญเทเรซา โนนแก้ว นครราชสีมา วัดซึ่งคุณพ่อนิโคลาสเคยเป็นเจ้าอาวาส ได้กล่าวว่า

"เกี่ยวกับการนำเสนอคุณพ่อนิโคลาสเป็นบุญราศี ข้าพเจ้าเห็นว่าเหมาะสม เพราะคุณพ่อเป็นคนศรัทธา มีความรักความเมตตาต่อทุกคน และเพราะท่านถูกจับและตายในคุกเนื่องจากการเบียดเบียน"

นายชาลี วาปีทะ

สัตบุรุษวัดนักบุญเทเรซา โนนแก้ว นครราชสีมา วัดซึ่งคุณพ่อนิโคลาสเคยเป็นเจ้าอาวาส ได้กล่าวว่า

"ข้าพเจ้ามีความเชื่อมั่นแน่นอนว่า คุณพ่อนิโคลาสเป็นพระสงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ และอยู่บนสวรรค์แล้ว เห็นว่าสมควรให้คุณพ่อเป็นบุญราศี"

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องหมายแสดงว่า คนร่วมสมัยกับคุณพ่อ ยอมรับถึงความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อนิโคลาส ร วมทั้งวีรกรรมอันน่ายกย่องของคุณพ่อนิโคลาสด้วย