หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 ความเป็นมรณสักขี ของคุณพ่อนิโคลาส

การจับกุมคุณพ่อนิโคลาสเกิดจากความเกลียดชังในคริสตศาสนา

บรรยากาศแห่งความเกลียดชังคริสตศาสนามีอยู่ในช่วงระยะเวลานั้น (ค.ศ. 1939-1945) อย่างเข้มข้นตามที่เราทราบแล้วในหัวข้อ "การเบียดเบียนศาสนาและคณะเลือดไทย" ที่ได้อธิบายไว้แล้ว ความเกลียดชังคริสตศาสนาที่เกิดขึ้นในประชาชนชาวไทยนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าเป็นเพราะ

1.การปลุกระดมให้ประชาชนชาวไทยมีความรักชาติ ตามนโยบายของรัฐบาลในเวลานั้น

2.ศาสนาพุทธถือเป็นศาสนาของคนไทย ดังนั้น คนไทยทุกคนจะต้องเป็นผู้ถือศาสนาพุทธ

3.ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองในเวลานั้นที่มีต่อชาวฝรั่งเศส ทำให้ศาสนาคริสต์ถูก ถือว่าเป็นศาสนาของฝรั่งเศส และนำมาเป็นข้ออ้างในการเกลียดชังศาสนาคริสต์รุนแรงมากขึ้น

อันที่จริง รัฐบาลและรัฐธรรมนูญไทยมิได้กีดกันการถือศาสนาต่างๆ ภายในราชอาณาจักร ตามที่เราได้ทรา บแล้ว แต่ภายใต้บรรยากาศเช่นนั้น ประชาชนชาวไทยย่อมเกิดความรักชาติและเกิดความเป็นปรปักษ์กับทุกอย่างที่มิใช่คนไทยและความเป็นไทยด้วย จนกระทั่งมีการก่อตั้งคณะเลือดไทยขึ้นตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเท

คาทอลิกไทยเองก็มิได้ขาดความรู้สึกรักชาติเช่นเดียวกับคนไทยอื่นๆ เลย ต่างก็มีความรักชาติเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน นายสวัสดิ์ ธุถาวร (ครุวรรณ) ได้เขียนบทความ "คริสตมามกชนชาวไทยรักชาติหรือไม่?" ตีพิมพ์ในหนังสือสารสาสน์ ประจำเดือนมกราคม ค.ศ. 1941 ว่าดังนี้

 "ข้าพเจ้าเป็นผู้หนึ่งในจำนวนไทยคริสตังค์ และถึงแม้ข้าพเจ้าจะเป็นคริสตังค์ก็จริง แต่ในส่วนเรื่องความรักชาติปิตุภูมิแล้ว ข้าพเจ้ามองไม่เห็นว่า ทางคริสตศาสนาได้วางอุปสรรคขัดขวางไว้ในบัญญัติข้อไหนเลย และจนตราบเท่าทุกวันนี้ ข้าพเจ้าก็คงมุ่งมั่นเตรียมพร้อมเสมอที่จะพลีดวงชีพในเมื่อชาติเรียกร้อง..."

"ปัจจัยที่ชาวไทยโดยทั่วๆ ไป ตั้งข้อรังเกียจเดียดฉันท์พระบวรคริสตศาสนา และลามปามมาถึงชาวไทยที่ ปฏิบัติตามศาสนานี้ด้วยนั้น ข้าพเจ้าทายว่าคงมีสาเหตุสืบเนื่องมาจากการที่ศาสนามีอุบัติขึ้นในประเทศไทย โดยมีชนชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำมา และก็เป็นชาติฝรั่งเศสนี้แหละที่ได้มาก่อกรรมทำเข็ญช่วงชิงเอาดินแดนบางส่วนของไทยไป อันเป็นปฐมเหตุแห่งความเจ็บช้ำน้ำใจของชาวไทยทั้งหลาย..."

"พระเทวบัญญัติประการที่ 4 ก็จะเห็นว่าในบัญญัติประการนี้ ได้วางบทบังคับไว้อย่างรัดกุมแจ่มแจ้งแล้วว่ า คริสตังค์ต้องรักชาติของตน ต้องเคารพต่อพระราชกำหนดกฎหมายของชาติ

ต้องป้องกันชาติ และเสียสละทรัพย์ช่วยชาติโดยการเสียภาษีอากรต่างๆ... บาทหลวงทุกรูปที่เข้ามาทำการเผยแพร่ศาสนาในประเทศไทยก็ดี หรือในประเทศอื่นๆ ก็ดี ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือเป็นองค์การของคณะการเมืองใดๆ เลย... อย่าว่าแต่จะไม่รักชาติเลย แม้ในบางโอกาสทางศาสนาก็ยินดีเต็มใจสนับสนุนนโยบายของ รัฐบาลในสิ่งที่ชอบ เช่นในการที่รัฐบาลเรียกร้องดินแดนเก่าของเรากลับคืนจากรัฐบาลฝรั่งเศสคราวนี้ ก็ปรากฏว่าในจำนวนชาวฝรั่งเศสซึ่งอาศัยในประเทศไทย ก็ทำหนังสือยื่นไปยังสถานทูตฝรั่งเศส เพื่อขอให้เจรจากับฝรั่งเศสในเรื่องที่รัฐบาลไทยขอดินแดนบางส่วนกลับคืน ให้ดำเนินไปสู่ความสำเร็จโดยเร็วนั้น ก็ได้มีท่านสังฆราชเรอเน แปร์รอส ประมุขแห่งสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รวมอยู่ด้วย นอกจากที่กล่าวมานี้แล้ว ตามวัดกะโธลิกต่างๆ ทั้งในและนอกพระนคร ต่างก็ได้มีการเรี่ยไรสมทบทุนการเรียกร้องดินแดนคืน"

คุณพ่อศรีนวล ศรีวรกุล อุปสังฆราชแห่งมิสซังภาคอีสาน เขียนจดหมายตีพิมพ์ในหนังสือสารสาสน์ ยืนยันถึงความรักชาติในฐานะคริสตังว่าดังนี้

"ทุกวันนี้ผมคอยแต่ปลุกใจสัตบุรุษคริสตังที่อยู่ใกล้เคียงนี้ให้ช่วยกันช่วยประเทศชาติที่รักด้วยทุนทรัพย์ สิ่งของ อาหาร และด้วยสวดมนต์ภาวนา เป็นต้น... ขอพี่น้องทางกรุงเทพฯ สวดภาวนาอุทิศแก่พี่น้องชาวไทยทางนี้ ใ ห้มีกำลังจิตต์กำลังกาย ดำรงตนเป็น "ไทยคริสตังค์" ตลอดชีพ พร้อมที่จะสละทุกอย่างเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ ขอๆๆๆ จงภาวนาอุทิศให้พระสงฆ์ และคริสตังค์ไทยทางภาคอีสานนี้ให้มากๆ"

สถานการณ์ทางภาคอีสานนี้รุนแรงมาก เพราะชาวไทยไม่เข้าใจถึงความรักชาติของคริสตังไทย จึงเกิดความเข้าใจผิดขึ้น และนำไปสู่การประหารชีวิตมรณสักขีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย ซึ่งต่อมาภายหลังคือวันที่ 22 ตุลาค ม ค.ศ. 1989 พระศาสนจักรได้ประกาศแต่งตั้งเป็นบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ในเรื่องของความรักชาตินี้ คุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ได้แสดงออกอย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน ในจดหมายฉบับหนึ่งของท่าน

"ขอคุณบิดาอย่าเป็นทุกข์ถึงลูกเลย การที่ลูกต้องโทษคราวนี้โดยที่ลูกไม่ได้นึกฝันเลย คุณบิดาก็ทราบดีว่าลูก รักประเทศชาติจนยอมสละความสนุกสบายฝ่ายข้างโลก ได้อุตส่าห์อบรมพี่น้องชาวไทยให้อยู่ในศีลธรรมอันดีเป็นระยะ 15 ปี ลูกได้ช่วยชาติทั้งทางตรงทางอ้อม นอกนั้นยังเตือนคนอื่นให้รักชาติ แต่อนิจจา ลูกกลับถูกหาว่าขายชาติ ทรยศต่อชาติ"

ความเกลียดชังในคริสตศาสนานี้ มีอยู่ในใจของชาวไทยทั่วๆ ไป และนำไปสู่การเบียดเบียนศาสนาคริสต์และผู้ที่ถือศาสนาคริสต์ จนเกิดความไม่สงบอยู่ทั่วไป อธิบดีกรมตำรวจในเวลานั้น ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 1 กุมภาพั นธ์ ค.ศ. 1941 ห้ามมิให้ประชาชนก่อเหตุการณ์อันไม่สงบ

"ระงับการเสียดสี ขู่เข็ญ หรือบังคับในเรื่องการถือศาสนา"

การจับกุมคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง ที่วัดบ้านหันเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 1941 ก็เกิดขึ้นจากความเกลียดชังนี้ พร้อมทั้งมีข้อกล่าวหาต่างๆ จากสมาชิกคณะเลือดไทยที่บ้านหันนั้นเอง ตามที่เราทราบมาแล้วในหั วข้อ "เหตุการณ์การจับกุมคุณพ่อนิโคลาส"