หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ผลสรุปของสถานการณ์ทางการเมือง

ที่มีต่อศาสนาคริสต์ในประเทศไทย

มีปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยมีท่าทีเป็นศัตรูต่อชาวฝรั่งเศสก็คือ

การสูญเสียดินแดนถึง 481,600 ตารางกิโลเมตร  แก่ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1893, 1904 และ 1907 ก่อให้เกิดการต่อสู้ และความเกลียดชังชาวฝรั่งเศสมาแล้ว

ศาสนาคริสต์ถูกถือว่าเป็นศาสนาของชาวฝรั่งเศส ดังนั้น ผู้ที่ถือศาสนาคริสต์จึงถูกมองว่าเป็นศัตรู

ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม กระแสแห่งชาตินิยมทวีมากขึ้น มีการเรียกร้องดินแดนคืนจากประเ ทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ. 1940 บรรดานิสิตนักศึกษา และนักเรียนเตรียมอุดมแห่งจุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย เ ดินขบวนเรียกร้องดินแดนคืนจากประเทศฝรั่งเศส      และได้รับการต้อนรับอ ย่างดีจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

กรณีพิพาทอินโดจีน ทำให้ประชาชนชาวไทยถือว่าชาวฝรั่งเศสเป็นศัตรู รวมทั้งศาสนาคริสต์ในประเ ทศ ไทยด้วย

 ในรายงานของพระสังฆราชกูแอง ประมุขมิสซังลาว (1925-1945)  ลงวันที่ 29 สิงหาคมค.ศ. 1941 จากหอจดหมายเหตุของคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส สรุปสถานการณ์นี้ไว้อย่างละเอียดว่า

"อันดับต่อไป หลังจากการเดินทางออกจากประเทศไทยของพวกเรา การเบียดเบียนศาสนา ก็เริ่มขึ้น คำสั่งที่บอกว่า 'ประชาชนชาวไทยมีเพียงศาสนาเดียวคือศาสนาพุทธ'   กรมการรัก ษาดินแดน ซึ่งประกอบไปด้วยเยาวช นส่วนใหญ่ซึ่งมาจากโรงเรียนธรรมดา และเยาวชนที่มา จากแรงงาน กลุ่มเยาวชนแห่งชาติ          ได้รวมตัวกันเป็นผู้จัดการเรื่องราวต่างๆ  และเป็น เพชฌฆาต เขาก็ปล่อยให้พวกเยาวชนเหล่านี้ดำเนินการไป อันดับต่อไป พวกเขาก็จะจัดการ กับพวกพระสงฆ์ วัด และวัดน้อยต่างๆ"