หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 การประกาศพระวรสาร ในฐานะสงฆ์

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางนกแขวก

ภารกิจแรกที่คุณพ่อนิโคลาสได้รับคือ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสที่วัดบางนกแขวก(จังหวัดสมุทรสงคราม) โดยเป็นผู้ช่วยคุณพ่อดือรังด์ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในเวลานั้น จากบันทึกประวัติของวัดบางนกแขวกในหนัง สือ "วชิรานุสรณ์ อาสนวิหารมารีสมภพ, บางนกแขวก"       แสดงให้เห็นว่าคุณพ่อนิโคลาสประจำอยู่ที่นี่ใน ระหว่างปี ค.ศ. 1926-1928

ก่อนหน้านี้คือในปี ค.ศ. 1925 พระสังฆราชแปร์รอสได้ติดต่อกับคณะซาเลเซียนในประเทศอิตาลี ให้ มาทำงานในมิสซังสยาม และจะแบ่งมอบมิสซังแห่งหนึ่งให้แก่คณะฯ ด้วย  โดยให้วัดบางนกแขวกเป็นศูนย์ กลาง เพราะเป็นวัดใหญ่และมีสัตบุรุษมาก

คุณพ่อดือรังด์และคุณพ่อนิโคลาสเป็นผู้ต้อนรับคณะสงฆ์ซาเลเซียน ซึ่งเดินทางมาถึงในคืนวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1927 และอยู่ช่วยพระสงฆ์คณะนี้ในการส่งมอบงาน แนะนำงาน   นอกจากนี้ คุณพ่อนิโคลาส ยังได้ช่วยสอนคำสอนแก่สามเณรซาเลเซียนจำนวน 16 คนและสอนภาษาไทยแก่บรรดาพระสงฆ์ซาเลเซียน อีกด้วย

“คุณพ่อดือรังส์และคุณพ่อนิกอเลาส์ ยังอยู่ประจำที่วัดบางนกแขวกต่อไป ช่วยสอนภาษาไทย และแนะนำให้รู้จั กขนบธรรมเนียมไทย วิธีการปกครองสำหรับคนไทย”

“สามเณรในชั้นปรัชญาปีที่ 2 เรียนคำสอนเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงทุกวัน สอนโดยคุณพ่อนิโคลาส เป็นภาษาไทยทั้งหมด ทั้งการบรรยายและการอธิบายต่างๆ สามเณรทุกคนพอใจมาก”

ดังนั้น นอกจากการทำงานอภิบาลสัตบุรุษแล้ว   คุณพ่อนิโคลาสยังได้ช่วยงานสอนภาษาไทย ขนบ ธรรมเนียม ประเพณี และการปกครอง   แก่บรรดาพระสงฆ์และสามเณรด้วยใจกว้างขวางตลอดหนึ่งปีกว่า เมื่อเห็นว่าทุกอย่างพร้อมแล้ว คุณพ่อดือรังด์และคุณพ่อนิโคลาสก็อำลาสมาชิก ซาเลเซียนและสัตบุรุษวัด บางนกแขวกหลังวันฉลองวันขึ้นปีใหม่ของปี ค.ศ. 1929แล้วมอบทุกอย่างให้เป็นมรดกแก่คณะซาเลเซียน โดยไม่เอาอะไรติดตัวไปเลย